Người sống độc thân có nguy cơ tử vong cao hơn do các bệnh tim mạch

Hôn nhân hay gia đình đem lại cơ hội sống sót cao hơn cho những người bệnh tim.

Người bệnh tim mạch cần tránh xa những thực phẩm này để phòng suy tim

Phát hiện cách ăn trứng để tăng cường sức khỏe tim mạch

Nghiên cứu mới: Ăn nhiều rau không giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Hấp thụ chất béo từ sữa làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim?

Theo một nghiên cứu mới được công bố bởi Hiệp hội Tim mạch châu Âu, những bệnh nhân bị suy tim không ở cùng gia đình hoặc không kết hôn thường bị hạn chế hơn trong việc kiểm soát bệnh tật và các vấn đề xã hội so với những người đã kết hôn, nguy cơ giảm tuổi thọ cao hơn.

Nghiên cứu nói gì?

Nghiên cứu liên quan đến các bệnh nhân nhập viện vì suy tim. Trong 10 năm theo dõi, kết quả cho thấy, những người góa vợ có tỷ lệ tử vong cao nhất so với các nhóm khác.

 

Những người xung quanh sẽ giúp bệnh nhân suy tim kiểm soát được tình trạng bệnh lâu dài. Vợ hay chồng có thể hỗ trợ người bệnh tuân thủ liều lượng và giờ giấc uống thuốc, khuyến khích và giúp phát triển các thói quen lành mạnh hơn. Tất cả đều có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Nghiên cứu cho thấy, bệnh nhân độc thân thường có ít tương tác xã hội hơn bệnh nhân đã kết hôn. Kết quả là họ cũng chưa đủ tự tin để có thể kiểm soát tình trạng suy tim của mình.

Qua nghiên cứu, có thể thấy tầm quan trọng của hỗ trợ xã hội đối với bệnh nhân suy tim. Để giúp đỡ bệnh nhân hơn nữa, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể hỏi về tình trạng hôn nhân và các mối quan hệ gia đình, bạn bè rộng hơn hoặc giới thiệu các nhóm hỗ trợ suy tim trong trường hợp họ không thể tự chăm sóc bản thân.

Khi là người bệnh tim sống độc thân, hãy yêu cầu sự chăm sóc y tế nhiều hơn.

Khi là người bệnh tim sống độc thân, hãy yêu cầu sự chăm sóc y tế nhiều hơn.

Bạn có thể làm gì để giảm nguy cơ mắc bệnh tim?

Có một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mà không thể thay đổi, ví dụ như: tuổi tác, lịch sử gia đình... Tuy nhiên, bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách thực hiện các gợi ý sau:

- Không hút thuốc hoặc hạn chế hít phải khói thuốc lá

 

- Kiểm soát huyết áp của bạn

- Kiểm soát mức cholesterol và chất béo

- Hoạt động thể chất ít nhất 30 đến 60 phút mỗi ngày

- Áp dụng một chế độ ăn uống có lợi cho Tim mạch

- Duy trì cân nặng hợp lý

- Ngủ ngon và đủ giấc

- Quản lý căng thẳng

- Khám sức khỏe định kỳ

 

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng người sống độc thân có khả năng hồi phục sức khỏe kém hơn, không chỉ riêng bệnh tim. Mặt khác, hôn nhân và tuổi thọ có liên quan với nhau, vậy nên bệnh nhân suy tim mà sống đơn độc rất cần được sự quan tâm và hỗ trợ nhiều hơn từ xã hội.

Thu Phương (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch