Điểm danh các loại rau có thể giúp giảm và kiểm soát mức cholesterol

Có rất nhiều loại rau, củ, quả có thể giúp giảm cholesterol một cách tự nhiên

Thực phẩm tốt giúp giảm cholesterol một cách tự nhiên

Máu nhiễm mỡ gây nên những biến chứng nguy hiểm nào?

Những lầm tưởng về chất béo và cholesterol trong chế độ ăn uống

Cách chế biến và sử dụng cá phù hợp với người bị tăng cholesterol máu

Một chế độ ăn uống cân bằng và dinh dưỡng có nhiều ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, trái cây và rau quả, tất cả đều chứa chất xơ, chất chống oxy hóa, chất béo lành mạnh và sterol thực vật, có thể giúp giảm mức cholesterol xấu của bạn. Dưới đây là 5 gợi ý về các loại rau giúp giảm cholesterol một cách tự nhiên mà bạn có thể dễ dàng bổ sung vào thực đơn thường xuyên.

Rau bina

Lutein chứa trong rau bina tương đối cao

Lutein chứa trong rau bina tương đối cao

Rau bina chứa đầy đủ các vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng tốt cho khỏe tim mạch của bạn. Loại rau này còn được biết đến như một loại thực phẩm có tác dụng giảm cholesterol vì lutein chứa trong rau bina tương đối cao. Lutein cung cấp thêm một lớp bảo vệ cho thành động mạch khỏi bị tắc nghẽn do tích tụ cholesterol xấu.

Chất xơ trong rau bina có thể làm giảm lượng cholesterol xấu lưu thông khắp cơ thể. Điều này là do chất xơ và cholesterol sẽ gắn vào nhau, do đó giúp ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình hấp thụ những chất này vào máu. Rau bina là loại rau giàu chất xơ rất thích hợp để thêm vào chế độ ăn uống giúp giảm và kiểm soát cholesterol.

Măng tây

Măng tây cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp giảm cholesterol trong cơ thể

Măng tây cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp giảm cholesterol trong cơ thể

Măng tây chứa các vitamin, khoáng chất, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác có thể giúp trái tim của bạn khỏe mạnh. Loại rau này chứa một trong những hợp chất của vitamin B3, được gọi là niacin. Niacin góp phần loại bỏ cholesterol xấu và tăng sản xuất cholesterol tốt cho cơ thể.

Bông cải xanh

Bông cải xanh được xem là một siêu thực phẩm giúp làm giảm cholesterol hiệu quả

Bông cải xanh được xem là một siêu thực phẩm giúp làm giảm cholesterol hiệu quả

Bông cải xanh là một loại rau tuyệt vời khác để giảm cholesterol vì nó giàu hàm lượng chất xơ và vitamin C. Loại rau này cũng chứa nhiều glucoraphanin, đây là một hợp chất được chuyển hóa thành sulforaphane ở hệ tiêu hóa và có tác dụng chống oxy hóa. Các nghiên cứu trong ống nghiệm và trên động vật cho thấy sulforaphane làm giảm lượng đường trong máu, giảm cholesterol, giảm stress oxy hóa và các bệnh mạn tính.

Cải Brussels

Cải brussels hay còn gọi là bắp cải tí hon giàu chất chống oxy hóa glucosinolate, giúp giảm viêm, có lợi cho sức khỏe tim mạch. Đây cũng là một nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời giúp duy trì các mạch máu khỏe mạnh và do đó làm giảm huyết áp.

Cải brussels có chứa các chất dinh dưỡng tốt cho tim mạch và giảm cholesterol

Cải brussels có chứa các chất dinh dưỡng tốt cho tim mạch và giảm cholesterol

Bên cạnh đó, cải brussels còn nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giúp kiểm soát lượng đường trong máu và cân nặng, nhờ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Chất xơ hòa tan trong cải brussels còn giúp giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim.

Atisô

Mặc dù không phổ biến như các loại rau khác như bông cải xanh hoặc rau bina, nhưng atisô cũng giàu các vitamin và khoáng chất có thể giúp kiểm soát cholesterol.

Ăn bông atisô rất có lợi cho tim mạch

Ăn bông atisô rất có lợi cho tim mạch

Atisô có nhiều chất xơ, magie và chất chống oxy hóa như vitamin C, beta-carotene. Chúng cũng chứa vitamin K, giúp ngăn ngừa hình thành cục máu đông bên trong động mạch. Atisô cũng có thể giúp giảm tình trạng viêm khắp cơ thể.

Để có kết quả tốt nhất trong việc giảm cholesterol, ngoài việc bổ sung các loại rau nêu trên vào chế độ ăn hàng ngày, bạn cần hạn chế sử dụng thực phẩm chứa nhiều chất béo no như thịt đỏ, các loại sữa, kem, bơ, phomai, bánh ngọt, gan..., duy trì một lối sống lành mạnh không hút thuốc lá, uống rượu, kết hợp tập thể dục thường xuyên với cường độ phù hợp. 

 
Nguyễn An (Theo Eat this, not that!)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng