Phát hiện cách ăn trứng để tăng cường sức khỏe tim mạch

Trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu tốt cho sức khỏe

Nghiên cứu mới: Protein trong sữa bò có thể ngăn ngừa COVID-19 hiệu quả

Nghiên cứu mới: Ăn nhiều rau không giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim

BV Đại học Y Hà Nội hợp tác nghiên cứu ứng dụng AI trong chẩn đoán ung thư vú

Chế độ ăn giàu chất xơ giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ?

Trứng là một nguồn thực phẩm giàu cholesterol, nhưng chúng cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu. Từng có những quan điểm về việc ăn trứng có thể gây hại cho sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên theo nghiên cứu đến từ Khoa Dịch tễ học và Thống kê sinh học, Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) ăn trứng vừa phải (mỗi ngày 1 quả) có thể làm tăng lượng chất chuyển hóa có lợi cho tim trong máu.

Trước đây, một nghiên cứu năm 2018 công bố trên tạp chí Heart được thực hiện trên khoảng 500.000 người trưởng thành ở Trung Quốc, kết quả cho thấy những người ăn trứng hàng ngày (mỗi ngày 1 quả) có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ thấp hơn đáng kể so với những người ăn trứng ít thường xuyên hơn.

Tác giả Lang Pan, thạc sỹ tại Khoa Dịch tễ học và Thống kê sinh học, Đại học Bắc Kinh, Bắc Kinh, Trung Quốc giải thích: “Rất ít nghiên cứu đã xem xét vai trò của chuyển hóa cholesterol trong huyết tương trong mối liên hệ giữa việc ăn trứng và nguy cơ mắc các bệnh tim mạch”.

Thạc sỹ Pan và nhóm nghiên cứu đã chọn 4.778 tình nguyện viên với dữ liệu sức khỏe được thu thập từ Kadoorie Biobank - một ngân hàng dữ liệu sinh học của Trung Quốc. Trong những người này có 3.401 người mắc bệnh tim mạch và 1.377 người không mắc bệnh.

Các nhà khoa học sử dụng một kỹ thuật gọi là cộng hưởng từ hạt nhân có mục tiêu để đo 225 chất chuyển hóa trong các mẫu huyết tương lấy từ máu của những người tham gia. Trong số các chất chuyển hóa này, họ đã xác định được 24 chất có liên quan đến mức tiêu thụ trứng tự báo cáo.

Các bước phân tích tiếp theo tiếp tục chỉ ra thứ quan trọng nhất là apolipoprotein A1, một protein sẽ tăng cao nếu tiêu thụ trứng vừa phải. Đây là khối cấu tạo của lipoprotein mật độ cao (HDL), tức "cholesterol tốt".

Như vậy, ngược lại với suy nghĩ là ăn nhiều trứng làm tăng cholesterol có hại, việc tăng HDL do ăn trứng lại giúp đào thải cholesterol xấu LDL, từ đó giảm mạnh nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ và hàng loạt tai biến, bệnh tim mạch khác.

Ăn 1 quả trứng/ngày rất tốt cho tim mạch

Ăn 1 quả trứng/ngày rất tốt cho tim mạch

Các nhà nghiên cứu đã xác định thêm 14 chất chuyển hóa có liên quan đến bệnh tim. Họ phát hiện ra rằng những người tham gia ăn ít trứng hơn có lượng chất chuyển hóa có lợi thấp hơn và lượng chất có hại trong máu cao hơn so với những người ăn trứng thường xuyên hơn.

Tác giả nghiên cứu Canqing Yu, Phó giáo sư tại Khoa Dịch tễ học và Thống kê sinh học, Đại học Bắc Kinh cho biết: “Kết quả của chúng tôi cung cấp lời giải thích tiềm năng cho việc ăn một lượng trứng vừa phải có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tim.”

Theo các nhà khoa học, vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu để xác minh vai trò nhân quả của các chất chuyển hóa lipid trong mối liên hệ giữa việc tiêu thụ trứng và nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nghiên cứu này cũng có ý nghĩa đối với các hướng dẫn chế độ ăn uống quốc gia của Trung Quốc. Các hướng dẫn sức khỏe hiện tại ở Trung Quốc khuyến nghị ăn 1 quả trứng mỗi ngày, nhưng dữ liệu chỉ ra rằng mức tiêu thụ trung bình thấp hơn mức này.

Kết quả của nghiên cứu này nhấn mạnh sự cần thiết phải có nhiều chiến lược hơn để khuyến khích người dân ăn trứng vừa phải để giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch nói chung.

 
Nguyễn An (Theo Sciencedaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng