Giảm triệu chứng mãn kinh với các giải pháp tự nhiên

Mãn kinh là giai đoạn tất yếu trong cuộc đời mỗi người phụ nữ

Bệnh nhân phổi tắc nghẽn mạn tính COPD được khám miễn phí!

Một triệu like ảnh selfie có bằng một mạng sống?

Bị bệnh tim có nên mang thai?

Ăn nhiều mỡ lợn, mụn to hơn

Trong thời kỳ mãn kinh, có một sự thay đổi không hề nhỏ về cán cân nội tiết, nồng độ estrogen suy giảm. Sự thay đổi về nội tiết này có thể dẫn tới các triệu chứng sau:

-         Bốc hỏa

-         Trầm cảm, thay đổi tâm trạng, dễ kích động

-         Kinh nguyệt không đều

-         Khó ngủ, giấc ngủ thay đổi

-         Đổ mồ hôi đêm

-         Giảm giam muốn tình dục

-         Khô âm đạo

-         Buồn nôn

Mãn kinh là một quá trình tất yếu không thể nào thay đổi, nhưng bạn hoàn toàn có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu của thời kỳ này bằng các giải pháp tự nhiên sau:

Thái độ tích cực

Mặc dù những rắc rối mà mãn kinh đem lại không hề ít nhưng bạn cần hiểu rằng sự thay đổi này không phải là bệnh mà là một giai đoạn mới của cuộc sống. Hãy coi đây là một cơ hội để trải nghiệm cuộc sống từ một góc độ mới, ít nghĩa vụ gia đình hơn.

Chấp nhận thực tế giúp bạn chủ động hơn với cuộc sống của mình.

Chế độ ăn

Dinh dưỡng hợp lý là nền tảng cho một lối sống lành mạnh. Thực đơn ăn uống của bạn nên tập trung vào các thực phẩm chưa qua chế biến như trái cây, rau, đậu và các loại dầu lành mạnh (dầu hạt lanh và dầu cá). Nên hạn chế ăn đường, caffeine và chất béo động vật.

Mất cân bằng nội tiết là một vấn đề cần được giải quyết trong thời kỳ mãn kinh. Các sản phẩm từ đậu nành (sữa đậu nành, đậu phụ…) có chứa phytoestrogens – một loại “estrogen thực vật” có thể hoạt động như nội tiết tố estrogen trong cơ thể nhưng không mạnh bằng. Một nghiên cứu cho thấy bổ sung 40 – 80mg phytoestrogens mỗi ngày từ đậu nành giúp giảm các cơn bốc hỏa, khô âm đạo và giảm lượng cholesterol trong máu.

Một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim – nguyên nhân hàng đầu gây tử vong sớm ở phụ nữ mãn kinh.

Thảo dược

Thăng ma đen

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thảo dược thăng ma đen (Black cohosh, tên khoa học là Cimicifuga racemosa) có hiệu quả trong việc làm giảm các triệu chứng tiền mãn kinh, bao gồm bốc hỏa và trầm cảm.

Các loại thảo dược khác, chẳng hạn cỏ ba lá đỏ, chasteberry và đương quy cũng thường được sử dụng để điều trị triệu chứng mãn kinh nhưng cần được nghiên cứu thêm.

Việc sử dụng bất kỳ loại thảo dược nào trong thời kỳ mãn kinh cũng đều mang đến những rủi ro nhất định. Do đó, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sỹ hoặc thầy thuốc trước khi sử dụng thảo dược.

Tập thể dục

Hoạt động thể chất đã được chứng minh là có thể làm giảm các cơn nóng bừng, trầm cảm và giúp ổn định cân nặng. Tập thể dục cũng có lợi cho giấc ngủ và duy trì mức cholesterol bình thường.

Các bài tập thể dục phù hợp trong thời kỳ mãn kinh bao gồm: Đi bộ, nhảy, tập tạ, đặc biệt hữu ích trong việc phòng ngừa loãng xương. Tập aerobic có lợi cho hệ tim mạch.

Các liệu pháp khác

Liệu pháp vi lượng đồng căn (Homeopathic) có thể giải quyết các triệu chứng về thể chất và cảm xúc của thời kỳ mãn kinh. Theo y học cổ truyền, vi lượng đồng căn là một phương pháp điều trị sự mất cân bằng trong cơ thể. Liệu pháp vi lượng đồng căn cùng với châm cứu có thể được sử dụng kết hợp với liệu pháp hormone thay thế HRT. HRT là liệu pháp thường được sử đụng để điều trị triệu chứng mãn kinh bằng các loại thuốc nội tiết, tuy nhiên chị em cần tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng và không nên sử dụng trong thời gian dài vì có thể nguy hiểm cho sức khỏe. Bên cạnh HRT, có một biện pháp bổ sung nội tiết an toàn hơn là từ các sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thảo dược, chị em nên tham vấn bác sỹ trước khi sử dụng.

Kim Chi H+ (Theo Altmedicine)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp