Nước ép trái cây: Món khoái khẩu nhưng lại có thể dẫn tới ung thư?

Các nhà khoa học cho rằng uống nước ép trái cây có thể làm tăng nguy cơ ung thư

Nước ép bắp cải: Lợi ích và tác hại song hành

Thêm đá lạnh vào nước ép trái cây có hại không?

Trẻ uống nhiều nước trái cây răng có bị xỉn màu?

Uống nước ép trái cây vào buổi sáng dễ khiến trẻ bị béo phì

Các nhà khoa học tới từ Cơ quan Y tế Công cộng Pháp và Nhóm Nghiên cứu Dịch tễ học Dinh dưỡng (Bobigny, Pháp) đã phân tích dữ liệu từ 101.257 người có độ tuổi trung bình là 42 khi bắt đầu nghiên cứu và được theo dõi trong 5 năm. Khoảng 21% trong nhóm là nam giới và 79% là nữ.

Những tình nguyện viên đã tiêu thụ hơn 3.000 mặt hàng thực phẩm và đồ uống khác nhau từ khi bắt đầu nghiên cứu và kiểm tra lại sau mỗi 6 tháng.

Mỗi người hoàn thành ít nhất hai bảng câu hỏi về chế độ ăn uống trong 24 giờ.

Kết quả cho thấy, trung bình, mỗi người tiêu thụ 92,9ml đồ uống có đường hoặc 100% nước ép trái cây có chứa đường tự nhiên mỗi ngày. Ở mỗi người, cứ tiêu thụ thêm 100ml đồ uống này mỗi ngày, nguy cơ ung thư lại tăng 18% đối với tất cả các bệnh ung thư và tăng 22% nguy cơ ung thư vú ở nữ giới.

Những người uống nhiều đồ uống có đường nhất, trung bình 185,8ml mỗi ngày, sau đó tiêu thụ thêm 100ml mỗi ngày, có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn 30%. Trong số những phụ nữ có lượng tiêu thụ đồ uống này cao nhất, nguy cơ ung thư vú tăng 37%.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng mối liên hệ giữa đồ uống có đường và ung thư vẫn tồn tại ngay cả khi đã xét đến vấn đề cân nặng.

Như đã biết, béo phì là nguyên nhân gây ra 13 loại ung thư khác nhau nhưng nghiên cứu mới nhất cho thấy ngay cả những người gầy cũng có nguy cơ mắc ung thư cao nếu họ uống đồ uống có đường hoặc nước ép trái cây.

Một nghiên cứu khác cho thấy tiêu thụ nhiều đồ uống có đường thúc đẩy tích mỡ quanh bụng, ngay cả khi bạn có cân nặng khỏe mạnh, từ đó thúc đẩy sự phát triển của khối u.

Tuy nhiên, nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ giữa đồ uống ăn kiêng có chất làm ngọt và tăng nguy cơ ung thư.

TS. Graham Wheeler, nhà thống kê cao cấp tại Đại học College London (Anh) cho biết nghiên cứu tuy không thể áp dụng trên quy mô dân số lớn, nhưng điều này giả định rằng có một mối liên hệ nhân quả thực sự giữa việc tiêu thụ đồ uống có đường và phát triển bệnh ung thư. Từ đó, cần thêm các nghiên cứu sâu rộng hơn nữa.

Biết Tuốt H+ (Theo Standard)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng