"69 chất gây ung thư trong một điếu thuốc lá"

Ước tính cứ 2 người hút thuốc lá thì có 1 người sẽ chết sớm.

Ngành công nghiệp thuốc lá và các chiến thuật khiến giới trẻ “nghiện” suốt đời

Ngày Thế giới không thuốc lá 2024: Bảo vệ trẻ em khỏi thuốc lá

Thủ thướng Chính phủ yêu cầu tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Thuốc lá điện tử cản trở sự phát triển não bộ ở thanh thiếu niên

Thuốc lá, thuốc lá điện tử và thuốc lá lá nung nóng đều có hại cho sức khỏe

Thông tin này được đưa ra tại “Hội thảo khoa học và chia sẻ kinh nghiệm về tư vấn cai nghiện thuốc lá”, hưởng ứng “Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5” do Bệnh viện Bạch Mai phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá tổ chức.

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trên toàn cầu ước tính có khoảng 19 triệu thanh thiếu niên từ 13-15 tuổi (13 triệu bé trai và 6 triệu bé gái) đang hút thuốc lá. Trong đó có khoảng 5 triệu thanh thiếu niên hút thuốc lá sống ở khu vực Đông Nam Á. Khảo sát ở hầu hết các quốc gia đều cho thấy tỷ lệ trẻ em từ 13-15 tuổi đang sử dụng các sản phẩm thuốc lá, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng cao.

Những năm gần đây, Việt Nam có sự gia tăng nhanh chóng tỷ lệ sử dụng thuốc lá mới, chủ yếu là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, đặc biệt là trong giới trẻ. Ở nhóm 13-15 tuổi, tỷ lệ đã tăng gấp đôi từ 3,5% năm 2022, lên 8% năm 2023.

Phó giáo sư Vũ Văn Giáp chia sẻ về những tác hại của việc hút thuốc lá

Phó giáo sư Vũ Văn Giáp chia sẻ về những tác hại của việc hút thuốc lá

Tại Hội thảo, PGS.TS. Vũ Văn Giáp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Thuốc lá và các sản phẩm được gọi là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đều có hại cho sức khỏe. Hút thuốc lá gây ra nhiều bệnh mạn tính, nan y và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu mà có thể phòng tránh được. Ước tính cứ 2 người hút thuốc lá thì có 1 người sẽ chết sớm.

"Các nghiên cứu và trong y văn đã ghi rõ và mô tả các trường hợp tổn thương não do tác hại của thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Có thể khẳng định rằng, thuốc lá và các chế phẩm mới như thuốc lá nung nóng, thuốc lá điện tử đều gây nghiện như cocain, nicotine" - PGS.TS Vũ Văn Giáp chia sẻ.

Vì vậy, theo PGS Giáp, dù muộn còn hơn không, chúng ta cần có những hành động mạnh mẽ để ngăn chặn khả năng tiếp cận sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, đặc biệt là trong thanh thiếu niên, để bảo vệ thế hệ trẻ khỏi tác hại của các sản phẩm độc hại này, đồng thời bảo vệ sức khoẻ cho người dân.

Đồng quan điểm này, Tiến sĩ Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cũng nhấn mạnh, các sản phẩm thuốc lá điện tử, nung nóng cực kỳ có hại cho sức khỏe. Theo TS Angela Pratt, nhiều người lầm tưởng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng giúp mọi người cai thuốc lá.

Tiến sĩ Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam nhấn mạnh, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đều gây nhiều nguy hại cho sức khỏe

Tiến sĩ Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam nhấn mạnh, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đều gây nhiều nguy hại cho sức khỏe

"Nhưng không có bằng chứng cho thấy sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng giúp cai thuốc lá. Ngược lại, các sản phẩm này đưa nicotine tới mọi người - đặc biệt là những người trẻ tuổi - khiến họ bị lôi cuốn, bị nghiện nicotine", bà Angela Pratt nói.

TS Angela Pratt cho biết thêm: WHO tin rằng, chỉ có lệnh cấm hoàn toàn đối với các sản phẩm này mới có thể bảo vệ hiệu quả những người trẻ tuổi của Việt Nam khỏi tác hại của chúng. “Chúng tôi kêu gọi các nhà hoạch định chính sách và các nhà lập pháp ban hành lệnh cấm hoàn toàn càng nhanh càng tốt đối với các sản phẩm này”.

Nhiều người muốn cai nghiện thuốc lá

Tổng đài 1800.6606 tư vấn cai nghiện thuốc lá tại Bệnh viện Bạch Mai

Tổng đài 1800.6606 tư vấn cai nghiện thuốc lá tại Bệnh viện Bạch Mai

Từ năm 2015 đến nay, Chương trình Phòng, chống tác hại của thuốc lá và Bệnh viện Bạch Mai đã nỗ lực thực hiện các hoạt động tư vấn hỗ trợ cai nghiện thuốc lá qua Tổng đài tư vấn miễn phí 1800.6606, tư vấn chuyên sâu và tư vấn ngắn cho người bệnh, đào tạo, tập huấn về tư vấn cai nghiện thuốc lá cho cán bộ y tế tại 63 tỉnh/ thành phố, cùng nhiều hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá và hướng dẫn các biện pháp cai nghiện thuốc lá.

Bên cạnh Tổng đài tư vấn qua điện thoại, Phòng Tư vấn cai nghiện thuốc lá trực tiếp cũng tích cực hoạt động hỗ trợ điều trị cai nghiện cho những người có nhu cầu cai nghiện hoặc những bệnh nhân nhập viện có hút thuốc.

 

Ngoài ra, các cán bộ nhân viên bệnh viện cũng tiến hành tư vấn ngắn cai thuốc lá cho hàng nghìn lượt bệnh nhân nghiện thuốc đến khám và điều trị nội trú.

Bên cạnh đó, bệnh viện còn thực hiện việc tuyên truyền trực tiếp tại các khoa, phòng điều trị cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Hoạt động truyền thông về phòng, chống tác hại thuốc lá này được đánh giá là công tác quan trọng, có tác động mạnh mẽ và sâu sắc trong việc nâng cao kiến thức về tác hại thuốc lá và ý thức mong muốn cai thuốc với người dân.

Kết quả, theo báo cáo của 10 bệnh viện nhận hỗ trợ của Quỹ, trong giai đoạn 2015-2023, đã có hơn 208.000 lượt bệnh nhân được tư vấn cai nghiện thuốc lá. Trong số hơn 50.000 bệnh nhân được tư vấn chuyên sâu cai nghiện thuốc lá, đã có 8.630 người đã cai nghiện thành công trong 3 tháng; 3.200 người cai nghiện thành công trên 1 năm.

Tuy nhiên, ThS Phan Thị Hải, Phó Giám đốc Phụ trách Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho biết, sự xuất hiện các sản phẩm thuốc lá điện tử, nung nóng ảnh hưởng đến công tác tư vấn hỗ trợ cai nghiện thuốc lá.

Bên cạnh đó, công tác tư vấn, điều trị cai nghiện thuốc lá cũng còn gặp nhiều khó khăn, thách thức: Dịch vụ tư vấn, điều trị cai nghiện thuốc lá cho người dân vẫn còn hạn chế, phần lớn các cơ sở khám, chữa bệnh khác chưa chủ động tổ chức hoạt động tư vấn cai nghiện một cách thường xuyên và bài bản, chủ yếu là do các cơ sở y tế được Quỹ hỗ trợ tổ chức thực hiện...Trong khi, nhu cầu cai thuốc lá của người dân khá cao, cụ thể theo điều tra PGATS (Điều tra toàn cầu về tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành) năm 2023, tỷ lệ người hút thuốc có mong muốn bỏ thuốc là 50,5%.

 

Năm 2024, bằng việc chọn thông điệp “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá” làm chủ đề cho Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, WHO kêu gọi, thuốc lá và các sản phẩm được gọi là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đều có hại cho sức khỏe vì có chất gây ung thư hoặc thành phần gây ung thư và có nicotine là chất gây nghiện. Chính phủ các nước cần hành động mạnh mẽ để ngăn chặn khả năng tiếp cận sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, đặc biệt là trong thanh thiếu niên, để bảo vệ thế hệ trẻ khỏi tác hại của các sản phẩm độc hại này, đồng thời bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn