Gợi ý 10 món ăn chay ngon phải thử khi đến Hà Nội

Xôi ngô là món chay nổi tiếng chinh phục nhiều thực khách

Sai lầm thường gặp khiến quy trình chăm sóc da kém hiệu quả

Cách giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh khi đi bơi

Bị cầu cơ tim, đau ngực, khó thở có nên dùng thêm sản phẩm thảo dược?

10 thay đổi lối sống giúp giảm mỡ nội tạng

Theo Condé Nast Traveller, Hà Nội là một địa điểm đáng để khám phá không chỉ với những người thích ăn thịt mà còn cho những ai đang nghiêng về những món ăn thanh đạm. Ẩm thực của Việt Nam chịu ảnh hưởng từ nhiều nơi trên thế giới mang đến một loạt hương vị và trải nghiệm độc đáo. Món chay cũng rất đa dạng nhờ sử dụng rộng rãi các loại gia vị, rau và trái cây tươi. Cho dù bạn là một người ăn chay trường hay chỉ đơn giản là tìm kiếm bữa ăn nhẹ nhàng sau các bữa ăn thịt, Hà Nội sẽ đáp ứng hết tất cả nhu cầu của bạn.

Đậu sốt cà chua

Đậu sốt cà chua là một món ăn quen thuộc của hầu hết mọi gia đình Việt Nam. Đậu phụ chiên giòn quyện trong cà chua sốt mềm, nêm nếm vừa ăn, cho ra đĩa, rắc thêm chút hành hoa là đã tạo nên được một "bức tranh" đẹp trên mâm cơm. Đậu sốt cà chua có thể dùng để ăn chơi với đồ uống quen thuộc của người Hà Nội - bia hơi, cũng rất thích hợp với một bát cơm trắng.

Rau muống xào tỏi

Không chỉ là một trong những món ăn được yêu thích ở Hà Nội, rau muống xào tỏi còn là món ăn vô cùng hấp dẫn du khách. Chỉ cần phi thơm tỏi trong chảo, cho rau muống đã chần sơ vào xào cùng, hương vị đã khiến du khách phải nuốt nước bọt. Cũng giống như đậu sốt cà chua, rau muống xào tỏi thực sự phù hợp với mọi bữa ăn, từ ăn chơi cho tới bữa cơm chính. 

Nộm hoa chuối

Sau khi loại bỏ lớp cánh cứng bên ngoài, chỉ có những lớp cánh hoa mềm ở bên trong được sự dụng làm nộm hoa chuối. Các lớp cánh được tách riêng, cuộn lại, thái mỏng, ngâm rửa trong nước pha chút dấm cho đỡ bị thâm, thì được vớt ra, để ráo nước. Hoa chuối trộn cùng với giá đỗ, đu đủ xanh nạo sợ, cà rốt thái sợi, rau mùi thái nhỏ, trộn với một thứ nước chấm chua ngột được pha bởi đường, tỏi, ớt, dấm, chanh, tạo thành món ăn chơi vô cùng dễ ăn.

Nộm hoa chuối là món ăn chay kết hợp hài hòa nhiều hương vị tạo sự ấn tượng cho thực khách

Nộm hoa chuối là món ăn chay kết hợp hài hòa nhiều hương vị tạo sự ấn tượng cho thực khách

Chè chuối

Nấu chè chuối không hề dễ, cần sự tỉ mỉ chăm chút của người nấu. Nhưng hương vị của món ăn này lại vô cùng hấp dẫn. Sự ngọt ngào của chuối chín và đường, bùi béo của cốt dừa, trân châu dai giòn và hương thơm của lá dứa, chè chuối vô cùng phù hợp cho bữa xế lúc 4 giờ chiều.

Nộm đu đủ xoài xanh

Cũng giống như nộm hoa chuối, nộm đu đủ xoài xanh là sự phối trộn của đu đủ xanh nạo sợi, xoài xanh nạo sợi, rau thơm, lạc rang, trộn cùng với nước chấm chua ngọt. Ngoài nộm, đu đủ xanh còn được dùng làm món gỏi cuốn, cuốn với rau sống trong một lớp bánh tráng, chấm với nước mắm chua ngọt. 

Bún chả chay

Người Hà Nội không thích bún chả chay nhưng vẫn làm để phục vụ những thực khách thích đồ chay. Miếng chả chay cũng có hương thơm đậm đà như chả thịt, ăn kèm với bún và các loại rau thơm kèm nước chấm chua ngọt. Đây sẽ là một món ăn thú vị mà bạn không thể bỏ qua khi tới Hà Nội.

Bánh xèo

Đổ bánh xèo là một nghệ thuật. Bánh xèo truyền thống làm từ bột gạo trộn với nghệ và nước cốt dừa, hòa nước theo một tỷ lệ nhất định. Người làm bánh xèo sẽ tráng một lớp bột mỏng trong một chiếc chảo lớn, khi bột đã chín thì trải phần nhân bánh lên trên, gập lại và tiếp tục lăn đều cho tới khi nhân bánh chín, lớp vỏ ngoài vàng đều. Bánh xèo chay có lớp nhân bao gồm nấm bào ngư, giá đỗ. Bánh xèo chay cũng ăn kèm các loại rau thơm, nước chấm chua ngọt. Nước chấm của bánh xèo có thể chua hơn so với các loại nước chấm khác để giảm bớt độ ngấy của bột.

Xôi

Xôi là món ăn sáng hoặc bữa nhẹ của mỗi người dân Việt Nam. Thành phần chính của món ăn này là gạo nếp được nấu một cách hoàn hảo, tạo nên độ dẻo và dính. Xôi thường được nấu chung với nhiều nguyên liệu như các loại đỗ, ngô, đậu phộng... và ăn kèm cùng một số loại rau củ muối chua ngọt. Có thể nói, các món xôi đều là hiện thân của tinh hoa ẩm thực Việt Nam.

Bánh trôi tàu

Không rõ bánh trôi tàu du nhập vào Việt Nam từ lúc nào nhưng đã trở thành món ăn không thể thiếu của người Việt. Trước đây, bánh trôi tàu thường được nấu vào mùa Đông nhưng hiện nay, món ăn chơi này được bán quanh năm. Bánh trôi tàu được làm từ bột gạo, bên ngoài mềm mượt, bên trong dai giòn. Nhân bánh có 2 loại, loại tròn là đậu xanh đường, loại bầu dục là mè đen, đường, dừa nạo. Nhưng quan trọng nhất là nước đường mật gừng dùng để ăn kèm với bánh. Bánh trôi được luộc ở bên ngoài, trước khi ăn thì được thả vào nước gừng, đun sôi lại mới múc vào từng bát, mỗi bát 2 viên hoặc 3 viên bánh tùy thuộc vào người ăn. Với bánh trôi tàu, cho đến tận miếng cuối cùng, hương gừng vẫn còn lưu luyến vấn vít.

Bánh trôi là một sự lựa chọn tuyệt vời cho một buổi sáng mưa lạnh

Bánh trôi là một sự lựa chọn tuyệt vời cho một buổi sáng mưa lạnh

Cà phê

Cà phê không chỉ là một đồ uống thông thường tại Hà Nội, mà còn thể hiện lối sống của người dân.  Thưởng thức cà phê được xem là một phần của văn hóa Việt, người ta uống từ từ và nhâm nhi để tận hưởng trọn vẹn hương vị của cà phê. Hương vị đặc biệt của cà phê phin gây ấn tượng mạnh ngay từ lần thử đầu tiên. Bên cạnh cà phê đen pha phin truyền thống, cà phê sữa đá cũng rất được ưa chuộng và phổ biến tại Hà Nội và khắp Việt Nam.

 
Việt Tiến (theo Conde Nast Traveller)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng