Thực phẩm thúc đẩy sản sinh collagen giúp da khỏe đẹp

Làn da mềm mại và săn chắc có liên quan chặt chẽ đến chế độ dinh dưỡng

5 sai lầm khi chăm sóc da ban đêm

6 dưỡng chất thiết yếu cho làn da khỏe đón mùa Đông

Bổ sung collagen thế nào để đẹp da, khỏe khớp?

9 thực phẩm giúp tăng cường collagen cho làn da trẻ đẹp

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong duy trì sự trẻ trung của làn da do ảnh hưởng đến lượng collagen mà cơ thể sản xuất. Collagen là một loại protein giúp xây dựng cấu trúc, độ săn chắc, sự mềm mại và độ căng cho da. Khi chúng ta nhiều tuổi, cơ thể sản xuất ít collagen hơn trong da, làm xuất hiện nếp nhăn và làm mỏng da.

Bên cạnh việc bổ sung collagen dạng thực phẩm chức năng, bạn có thể ưu tiên các thực phẩm sau đây trong chế độ ăn hàng ngày giúp thúc đẩy sản suất collagen tự nhiên.

Nước hầm xương

Nước hầm xương là một trong những nguồn collagen phổ biến nhất. Được ninh từ xương và các mô nên nước hầm chứa nhiều collagen, calci, magne, phosphor, các acid amin và nhiều dưỡng chất khác. Bạn có thể nêm một chút gia vị vào nồi nước hầm để gia tăng hương vị, chú ý mua xương đảm bảo nguồn gốc.

Thịt gà

Thịt trắng, trong đó có thịt gà chứa các mô liên kết là nguồn cung cấp collagen dồi dào trong chế độ ăn uống. Đây cũng là lý do nhiều chất bổ sung có nguồn gốc từ thịt gà. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho biết phần sụn và phần cổ của gà là nơi chứa nhiều collagen hỗ trợ điều trị viêm khớp.

Cá và động vật có vỏ

Cá và động vật có vỏ (thường là các loại thủy hải sản) giàu collagen. Nghiên cứu cho thấy collagen từ các loại động vật biển được cơ thể hấp thu dễ nhất. Tuy nhiên, chúng ta thường có xu hướng bỏ qua phần đầu, vảy và da của cá, trong khi đây là nơi chứa nhiều collagen hơn, đặc biệt da cá là nguồn cung cấp collagen peptide giúp cải thiện sức khỏe da.

Lòng trắng trứng

Trứng không chứa các mô liên kết như cá hay thủy hải sản, nhưng nghiên cứu cho thấy lòng trắng trứng có một lượng lớn proline - một trong ba acid amin quan trọng để cơ thể sản xuất collagen giúp làn da trẻ hóa và ngăn ngùa nếp nhăn.

Trái cây có múi

Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây có múi

Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây có múi

Vitamin C đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất pro-collagen (tiền thân của collagen). Các loại trái cây có múi như cam, bưởi, chanh chứa nhiều vitamin C. Bạn nên có một loại trái cây có múi vào chế độ ăn uống mỗi ngày, có thể ăn trực tiếp, uống nước ép, hoặc thêm vào ngũ cốc hay salad.

Các loại quả mọng

Nhiều người thường chỉ nghĩ trái cây họ cam quýt chứa nhiều vitamin C, thực tế các loại quả mọng cũng là một nguồn cung cấp vitamin C lành mạnh. Thậm chí, dâu tây chứa nhiều vitamin C hơn cam. Các loại quả mọng khác như quả mâm xôi, mâm xôi đen, việt quất... không chỉ nhiều vitamin C mà còn cung cấp một lượng lớn chất dinh dưỡng thiết yếu và giàu chất chống oxy hóa giúp bảo vệ da khỏi các yếu tố gây hại.

Tỏi

Tỏi cũng là thực phẩm hỗ trợ tăng cường sản xuất collagen của cơ thể. Tỏi chứa nhiều lưu huỳnh - một khoáng chất giúp tổng hợp và ngăn ngừa sự phân hủy collagen. Bạn nên thêm tỏi vào chế độ ăn uống hàng ngày như một loại gia vị trong các món ăn, nước chấm để hỗ trợ làn da khỏe đẹp và ngăn ngừa nếp nhăn.

 
Nguyễn Thanh (Theo Herzindagi)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu