Gợi ý món ngon cuối tuần: bún cá chấm

Suất bún cá chấm đầy đủ sẽ bao gồm: cá rán, nước dùng, nước chấm, bún và măng chua

Gợi ý thực đơn cơm tối cả tuần cho các bà nội trợ

Gợi ý thực đơn 7 mâm cơm tối ngon, dễ làm cho các bà nội trợ

9 thực phẩm chay thúc đẩy cơ bắp phát triển

Thực đơn cơm tối cho 7 ngày trong tuần cực đa dạng món

Cá rô phi với từng miếng thịt chắc, ngọt, là nguyên liệu lý tưởng để chế biến món bún cá chấm. Để đảm bảo chất lượng, người ta thường chọn những con cá tươi rói, có vảy sáng bóng và mắt trong và hơi phồng, mang tươi đỏ, ấn nhẹ gần bụng thấy thịt chắc. Sau khi làm sạch, cá được phi lê, thái miếng vừa ăn rồi tẩm ướp gia vị. Bí quyết để có được những miếng cá giòn tan, vàng ươm là rán ngập dầu 2 lần liên tiếp. Lớp vỏ ngoài giòn rụm trong khi thịt cá vẫn giữ được độ mềm, ngọt tự nhiên.

Phần cá rán phải có vỏ ngoài giòn rụm, bên trong vẫn giữ được độ mềm, ngọt

Phần cá rán phải có vỏ ngoài giòn rụm, bên trong vẫn giữ được độ mềm, ngọt

Về phần nước dùng, người đầu bếp sẽ sử dụng xương heo và xương cá để bát nước dùng có vị ngọt thanh. Trước tiên, chần qua xương heo để khử mùi và hầm nhỏ lửa từ 1,5 - 2 giờ. Đồng thời, phần xương cá luộc cùng hành tây, gừng, hạt tiêu, muối tầm từ 25-30 phút rồi vớt xương, giã nhuyễn, lọc lấy nước. Phi hành tỏi băm cùng với cà chua cắt múi cau, dứa đến khi mềm và thơm. Đổ nước luộc cá, nước cốt cá, nước hầm xương cùng hỗn hợp cà chua, dứa lại với nhau. Ngoài ra có thể thêm dọc mùng, giá, rau thì là, rau cần hay rau cải (tùy theo mùa) để dậy mùi thơm.

Bát nước dùng vừa ngọt nước từ xương, vừa dậy mùi thơm của các loại rau thơm, dứa…

Bát nước dùng vừa ngọt nước từ xương, vừa dậy mùi thơm của các loại rau thơm, dứa…

Để pha được bát nước chấm chuẩn vị, tuy đơn giản, nhưng cũng cần sự khéo léo trong việc nêm nếm các loại gia vị quen thuộc như: nước mắm, tỏi, ớt, đường, nước cốt chanh, sao cho đủ vị chua ngọt hài hòa. Điểm đặc biệt, đẩy món ăn “nâng tầm” hương vị thì măng chua là thứ không thể thiếu. Măng chua vừa tăng độ đậm đà cho món ăn, vừa tạo sự cân bằng với vị tanh của cá.

Cách thưởng thức món bún cá chấm cũng rất đặc biệt, đầu tiên cho bún vào bát, rưới một chút nước dùng cho sợi bún mềm ra, gắp một miếng cá rán, đôi ba miếng măng chua chấm ngập trong bát nước chấm tỏi ớt. Hương vị hòa quyện giữa thịt cá, nước chấm, nước dùng, măng chua. Chỉ thế thôi nhưng cũng đủ khiến ai nấy đều xuýt xoa khi thưởng thức.

Cắn một miếng cá giòn rụm ăn kèm nước dùng thanh thanh, măng chua là món ăn ngon hoàn hảo cho ngày cuối tuần

Cắn một miếng cá giòn rụm ăn kèm nước dùng thanh thanh, măng chua là món ăn ngon hoàn hảo cho ngày cuối tuần

Độc giả có thể tham khảo một số quán bún cá chấm ngon ở Hà Nội như: Bún cá chấm Gốc đa có địa chỉ tại 33 Vũ Thạnh (Đống Đa), Bún cá chấm Hạnh Béo ở 30 Nguyễn Thái Học (Ba Đình), Bún cá chấm Bà Tâm tại 80 Láng Hạ (Đống Đa)…

Đào Dung
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tôi chia sẻ