Hệ tiêu hóa khỏe mạnh nhờ gia vị nghệ

Nghệ không chỉ là gia vị mà còn là dược liệu tốt cho hệ tiêu hóa

Tần suất đi vệ sinh phản ánh nhiều điều về sức khỏe

Tư thế ngủ nào tốt cho hệ tiêu hóa?

5 mẹo để tránh các vấn đề về tiêu hóa trong mùa mưa

Hệ lụy từ việc tự ý sử dụng men tiêu hóa

Nghệ - gia vị đem lại lợi ích vượt bậc với hệ tiêu hóa

Hệ tiêu hóa đóng vai trò lớn với sức khỏe miễn dịch và tinh thần, thậm chí còn giúp kiểm soát cân nặng và chất lượng giấc ngủ. Giữ hệ tiêu hóa và đường ruột khỏe mạnh giúp bạn phòng ngừa các bệnh mạn tính như đái tháo đường, tim mạch.

Cân bằng là chìa khóa tạo nên sức khỏe đường ruột. Trong đó, bạn cần giữ hệ vi sinh vật đường tiêu hóa đa dạng và khỏe mạnh, nhiều lợi khuẩn hơn hại khuẩn.

Ngoài ra, bạn còn cần ăn uống khoa học, bổ sung nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và protein nạc vào chế độ ăn. Bên cạnh đó, các loại thảo mộc và gia vị thơm ngon còn có thể hỗ trợ mục tiêu cải thiện sức khỏe đường ruột của bạn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nghệ là gia vị hàng đầu bạn nên có trong nhà bếp. Thuộc họ gừng, nghệ có tính ấm, có màu cam đậm và vị đắng nhẹ. Ngoài công dụng trong nấu ăn, đây còn là thảo dược chứa chất chống viêm mạnh mẽ curcumin.

Thực vật có màu đậm như nghệ thường chứa nhiều polyphenol – các dưỡng chất thực vật có khả năng giảm viêm, chống oxy hóa. Theo BS Ritu Nahar – Trung tâm Tiêu hóa Allied Digestive Health (Mỹ), nghệ được chứng minh giúp giảm viêm hiệu quả. Curcumin trong nghệ có khả năng cải thiện triệu chứng rối loạn tiêu hóa do hội chứng ruột kích thích hoặc bệnh viêm ruột.  

Bên cạnh đó, nghệ còn giúp duy trì hệ vi sinh vật đường ruột cân bằng. Ngược lại, các lợi khuẩn còn phân giải curcumin tạo thành các hoạt chất chống viêm, chống oxy hóa bảo vệ hệ tiêu hóa và sức khỏe nói chung.

Dùng nghệ thế nào để đường ruột khỏe mạnh?

Kết hợp nghệ và tiêu đen giúp cơ thể bạn thu được những lợi ích tối đa của curcumin

Kết hợp nghệ và tiêu đen giúp cơ thể bạn thu được những lợi ích tối đa của curcumin

Dù có nhiều lợi ích sức khỏe, curcumin trong nghệ tự nhiên không dễ hấp thụ. Curcumin không dễ tan trong nước, tính sinh khả dụng cũng thấp.

Để cải thiện điều này, bạn nên kết hợp nghệ với hạt tiêu đen: Piperine trong hạt tiêu giúp hiệu quả hấp thụ curcumin tăng lên nhiều lần. Bạn cũng nên kết hợp nghệ với các món ăn chứa nhiều chất béo.

Ngoài các biện pháp trên, bạn còn có thể cải thiện sức khỏe tiêu hóa nhờ thói quen lành mạnh sau:

- Ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật như trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt đậu… Chất xơ trong thực vật là thức ăn cho lợi khuẩn đường tiêu hóa.

- Kiểm soát stress, không để tình trạng căng thẳng kéo dài tác động xấu tới sức khỏe đường ruột. Bạn có thể thực hành thiền định, tập thở sâu, yoga… để giải tỏa stress và giữ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

- Uống đủ nước giúp bộ máy tiêu hóa của cơ thể hoạt động trơn tru, ngăn ngừa táo bón. Nước lọc là lựa chọn tốt nhất. Nếu uống nước có gas, bạn cần đề phòng nguy cơ đầy hơi, chướng bụng.

- Bổ sung prebiotic lẫn probiotic vào chế độ ăn uống hàng ngày. Trong đó, probiotic là thực phẩm chứa nhiều vi sinh vật có lợi cho đường ruột như sữa chua, nấm sữa kefir. Còn prebiotic là thức ăn cho các lợi khuẩn nói trên. Nguồn prebiotic dồi dào là tỏi, hành, chuối, ngũ cốc, hạt họ đậu…

 
Quỳnh Trang (Theo Eatingwell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng