9 thực phẩm chay thúc đẩy cơ bắp phát triển

Thực phẩm giúp phát triển cơ bắp cho người ăn chay

5 động tác giãn cơ nên thực hiện hàng ngày

4 lỗi thường gặp khiến bài tập chống đẩy kém hiệu quả

Làm thế nào để có đôi chân khỏe?

6 bài tập cải thiện cơ bắp toàn thân không cần dụng cụ

Hạt diêm mạch

Còn gọi là hạt quinoa, chứa protein hoàn chỉnh gồm tất cả chín loại acid amin thiết yếu cần thiết cho quá trình phục hồi và phát triển cơ bắp. Hạt diêm mạch chứa lượng protein dồi dào và cũng giàu carbohydrate phức tạp giúp cung cấp năng lượng bền vững cho quá trình tập luyện.

Đậu lăng

Đậu lăng chứa nhiều protein thực vật gồm các acid amin thiết yếu, điển hình như leucine rất quan trọng cho quá trình tổng hợp protein cơ bắp. Chúng cũng cung cấp carbohydrate phức tạp để tạo năng lượng.

Đậu gà

Đậu gà chứa nhiều protein, điển hình là nguồn lysine và arginine là các acid amin quan trọng cho việc phục hồi và phát triển cơ. Đậu gà giàu chất xơ và chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu khác như folate, sắt và mangan.

Đậu phụ

Đậu phụ được làm từ đậu nành, là một loại protein hoàn chỉnh chứa tất cả các acid amin thiết yếu. Bạn có thể dễ dàng chế biến đậu phụ cho nhiều món ăn khác nhau để tăng lượng protein hấp thu. Đậu phụ còn chứa chất chống oxy hoá isoflavone có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch, đồng thời chứa calci và sắt.

Đậu phụ lên men

Tempeh là thực phẩm có nguồn gốc từ Indonesia, được lên men từ đậu nành và thường được sử dụng trong chế độ ăn chay. Ngoài ra, tempeh thường chỉ các sản phẩm đậu ủ lên men. Thực phẩm này chứa nhiều protein và chứa tất cả các acid amin thiết yếu. Quá trình lên men cũng làm tăng khả năng tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng, đồng thời chứa lợi khuẩn tốt cho đường ruột.

Đậu nành Nhật Bản

Đậu nành edamame của Nhật có chứa nhiều protein có tác dụng phát triển cơ bắp

Đậu nành edamame của Nhật có chứa nhiều protein có tác dụng phát triển cơ bắp

Đậu nành Nhật Bản edamame là nguồn protein chứa tất cả các acid amin thiết yếu cần thiết cho sự phát triển cơ bắp. Chúng cũng giàu chất xơ và chất béo lành mạnh, cung cấp vitamin và khoáng chất như folate, vitamin K và sắt.

Sữa chua Hy Lạp

Sữa chua Hy Lạp giàu protein, đặc biệt là casein và whey, đều có lợi cho việc phục hồi và phát triển cơ, giàu calci tốt cho xương chắc khoẻ. Sữa chua Hy Lạp cũng chứa men vi sinh giúp tăng cường sức khỏe đường ruột.

Hạnh nhân

Hạnh nhân là nguồn cung cấp protein, chất béo lành mạnh và vitamin E. Trong đó, vitamin E hoạt động như một chất chống oxy hóa giúp giảm tổn thương cơ sau khi tập thể dục cường độ cao. Hạnh nhân còn hỗ trợ sức khỏe tim mạch nhờ hàm lượng chất béo lành mạnh.

Hạt chia

Hạt chia cũng cung cấp protein hoàn chỉnh với tất cả các acid amin thiết yếu. Chúng cũng cung cấp acid béo omega-3, giúp giảm viêm và hỗ trợ phục hồi cơ. Hạt chia chứa chất chống oxy hóa và calci có lợi cho xương và giảm stress oxy hóa.

 
Nguyễn Thanh (Theo NDTV.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng