Đêm ngắn lại để ngày dài và ý nghĩa hơn!

Giải pháp nào giúp người cao tuổi ngủ ngon, không mệt mỏi vào buổi sáng?

Ngon giấc trở lại sau 40 năm mất ngủ

Tìm lại giấc ngủ ngon sau 4 thập kỷ thức trắng đêm

Hành trình tìm lại giấc ngủ tự nhiên

Muốn ngon giấc phải “dỗ” đúng cách!

Rối loạn giấc ngủ là một triệu chứng thường gặp và khó chịu nhất trong các rối loạn thần kinh, hậu quả của nó cũng rất nặng nề lên toàn bộ sức khỏe con người. Không chỉ thế, rối loạn giấc ngủ còn có đặc điểm là dai dẳng, khó chữa và dễ tái phát.

Thông qua tổng đài tư vấn 1800.1562, chúng tôi tìm tới địa chỉ nhà ông Nguyễn Hồng Chiến sống tại số 303 B7 Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội). Là một đại tá về hưu, 45 năm công tác tại Chính ủy Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hòa Bình, những năm tháng chiến tranh đã lui về quá khứ nhưng dường như vẫn ám ảnh, quấy rầy giấc ngủ của ông mỗi đêm. Thêm nữa, tuổi cao sức yếu cũng làm giấc ngủ trở nên quá khó khăn.

Khi được hỏi về căn bệnh mất ngủ, ông Chiến cho biết: "Trước đây, tôi thi thoảng cũng bị mất ngủ nhưng không nhiều. Chỉ sau này, từ năm 2010, tôi mới thường xuyên bị hơn. Tính đến nay cũng đã được gần 5 năm, đêm nào tôi cũng phải dậy đi vệ sinh vài lần, sau mỗi lần đi vào là nằm cả tiếng mới ngủ lại được, có khi nằm trằn trọc tới tận sáng. Đêm rất dài nên khi dậy mệt mỏi, uể oải lắm, ban ngày chẳng làm được gì nên hồn".

Ông Chiến tâm sự: "Tôi đã từng ước đêm ngắn lại để ngày dài và ý nghĩa hơn!" 

"Cùng đi tập thể dục với tôi có nhiều người cũng bị mất ngủ nặng, một đêm khéo khi chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng rồi thức trắng", ông Chiến nói thêm.

Ông Chiến cũng chia sẻ, ban đầu ông cũng đã tính tới việc dùng thuốc an thần, tuy nhiên, sau khi tìm hiểu và thấy rằng nhiều người ở độ tuổi ông vì không ngủ được đã tìm đến thuốc an thần mà không lường hết được hậu quả. Bởi lẽ, việc sử dụng thuốc ngủ trong thời gian dài có thể dẫn tới hội chứng suy giảm trí nhớ Alzheimer - căn bệnh ngày nay vẫn chưa có thuốc chữa.

Chính vì vậy, ông đã dừng dùng thuốc, thay vào đó là sử dụng các phương pháp tự nhiên để có được giấc ngủ ngon.

Bí quyết ngủ ngon mà không cần dùng thuốc an thần

"Nhìn chung, để ngủ ngon, ngủ sâu, người già như chúng tôi nên chú ý điều chỉnh chế độ sinh hoạt cho phù hợp: Bớt lo âu, suy nghĩ, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, tránh ngủ ngày, chú ý chế độ ăn uống. Sử dụng các sản phẩm an thần từ thảo dược thay thế cho thuốc ngủ, do thảo dược an toàn, không gây tác dụng phụ và không gây nghiện", ông Chiến cho hay.

Thảo dược tự nhiên như: Nữ lang, tam thất, bình vôi, lá sen... có thể mang lại giấc ngủ ngon

Ngoài ra, ông cũng "bật mí" bí quyết giúp ông lấy lại giấc ngủ tự nhiên sau gần 5 năm trời mất ngủ đằng đẵng: thực phẩm chức năng Goldream. Theo ông Chiến, ban đầu đọc công dụng, thành phần của sản phẩm, ông cũng đã có đôi phần yên tâm, tuy nhiên chỉ hơi băn khoăn về giá: "Ngày đầu đi mua sản phẩm tại nhà thuốc Tâm An, khi nghe thấy giá, tôi cũng đắn đo lắm, nhưng nghĩ lại 'thôi thì tiền nào của ấy', tính ra dùng một đợt 3 - 6 tháng hơi đắt nhưng mà khắc phục được bệnh mất ngủ này thì cũng còn rẻ hơn nhiều so với phải dùng thuốc an thần ngày này qua ngày khác mà lại bị tác dụng phụ và ảnh hưởng tới thần kinh".

Như vậy, sử dụng TPCN cùng với chế độ ăn uống, luyện tập khoa học, ông Chiến giờ đây đã có thể ngủ ngon lành như ngày trẻ. "Tôi ngủ được một mạch từ 21h30 - 4h30 sáng hôm sau, buổi trưa cũng ngủ được 1 - 2 tiếng. Ngủ được một giấc như vậy được lợi đủ mọi đường: Không phải đi tiểu nhiều, không phải nghĩ ngợi đợi giấc ngủ trở lại, nhất là sáng dậy người không mệt mỏi, dù có đi chơi hay đi tâp thể dục cũng thấy thật khoan khoái", ông Chiến hào hứng kể lại.

Ông Chiến còn cho biết thêm: "Tôi cũng giới thiệu mấy ông bạn là nên uống TPCN, nhưng mấy ông ấy phải hàng tháng mới ngủ lại được vì mất ngủ kinh niên rồi. Còn tôi mới bị rối loạn nên chỉ dùng khoảng 8 ngày là đã thấy ngủ ngon hơn, dùng gần 3 tháng là cảm thấy ngủ sảng khoái lắm. Bây giờ, dù không bị mất ngủ như trước, nhưng hiện tôi vẫn dùng sản phẩm đó. Bởi vì, phòng bệnh còn hơn chữa bệnh mà!".

*Thông tin bài viết và hình ảnh được phóng viên Health+ trực tiếp ghi nhận. Tổ chức/cá nhân không đăng tải lại nội dung bài viết khi chưa được sự đồng ý của Tạp chí.

Hà Trang H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tôi chia sẻ