Hà Nội đã sẵn sàng ứng phó khi có dịch cúm A(H7N9)

Lực lượng thú y lập chốt kiểm dịch tại khu vực gần chợ Hà Vỹ

Cảnh báo: Virus cúm gia cầm H7N9 tăng độc lực

Hà Nội lập 2 đường dây nóng "tuyên chiến" với cúm gia cầm

TP.HCM mở đường giây nóng tiếp nhận thông tin cúm gia cầm

Bộ Y tế họp khẩn sẵn sàng ứng phó dịch cúm gia cầm

Theo đó, tình huống diễn tập được đưa ra là Chi cục Thú y Hà Nội đã thông báo kết quả xét nghiệm trên gia cầm tại chợ đầu mối Hà Vỹ có 1 mẫu bệnh phẩm trên gà cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm A(H7N9). Ngay sau khi nhận được thông báo Trung tâm y tế huyện Thường Tín đã nhanh chóng điều tra, lập danh sách các đối tượng tham gia buôn bán, có tiếp xúc gần với gia cầm ở chợ Hà Vỹ để theo dõi sức khỏe.

Qua theo dõi và giám sát, cơ quan chức năng cũng đã phát hiện một trường hợp làm nghề buôn bán gia cầm tại chợ Hà Vỹ có biểu hiện sốt cao 39 độ, ho nhiều, đau tức ngực và hiện đang nằm tại nhà. Nhận định đây có thể là một trường hợp mắc cúm A(H7N9) trên người, Trung tâm Y tế huyện Thường Tín đã báo cáo Trung tâm Y tế dự phòng và Sở Y tế Hà Nội để cử đội chống dịch cơ động tiến hành điều tra xác minh và xử lý tại thực địa.

Tiến hành phun hóa chất tại khu vực chợ và thu gom gia cầm để tiêu hủy theo quy định

Sau khi tiến hành điều tra xác minh về bệnh nhân cũng như tình hình dịch bệnh cúm gia cầm trên địa bàn và lấy mẫu bệnh phẩm, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện đa khoa huyện Thường Tín bằng xe vận chuyển cấp cứu để cách ly, điều trị. Cùng với đó, các cán bộ xử lý môi trường tiến hành phun hóa chất khử khuẩn toàn bộ khu vực nhà bệnh nhân cũng như khu vực xung quanh.

Bệnh nhân bị nghi nhiễm virus được khám và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm chẩn đoán

Tại bệnh viện, bệnh nhân được đưa vào buồng cách ly để lấy mẫu bệnh phẩm và dùng máy chụp X-quang di động để kiểm tra. Sau khi hoàn thành công đoạn này, các mẫu bệnh phẩm sẽ được đưa đi phân tích, bệnh nhân tiếp tục nằm điều trị tại bệnh viện và chờ kết quả. Trong quá trình này, khu vực bệnh nhân nằm được cách ly nghiêm ngặt và nhân viên y tế phun thuốc khử trùng xung quanh.

Mặt khác, lực lượng thú y của địa phương cũng đã tổ chức lập chốt kiểm dịch ngay tại chợ Hà Vỹ, đồng thời tập trung lực lượng khử trùng toàn bộ khu vực chợ và tiến hành đóng cửa, ngừng hoạt động kinh doanh buôn bán gia cầm tại chợ Hà Vỹ để thực hiện các biện pháp kỹ thuật phòng chống dịch bệnh.

Xem thêm: Đường giây nóng tiếp nhận thông tin về cúm gia cầm tại Hà NộiTP.HCM!

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn