Phát hiện hàng chục nghiên cứu giả mạo của học giả Trung Quốc

Tạp chí y khoa hàng đầu của Anh Biomed Central - Ảnh chụp màn hình

Nhiều phụ nữ Việt là công cụ lừa tiền của môi giới Trung Quốc

10 thực phẩm giả "khét tiếng" từ Trung Quốc

Lebanon: Bắt giữ nửa tấn băng vệ sinh Trung Quốc nhiễm phóng xạ

Trung Quốc mạnh tay với quảng cáo sai phạm: Phạt 20 tỷ đồng

Tác giả của những bài viết giả mạo này đã dùng dịch vụ viết thuê và “chuyên bán bản đánh giá giả và làm giả thông tin liên lạc của những chuyên gia trong hội đồng chuyên môn đánh giá kết quả nghiên cứu để bài viết được xuất bản”, tờ Times of India (Ấn Độ) ngày 5/4 dẫn lại thông cáo của Ủy ban Quản lý xuất bản Anh.

Ủy ban Quản lý xuất bản Anh cho biết hành vi này là không đúng và tác giả của những bài viết giả mạo đang làm việc cho 38 bệnh viện ở Trung Quốc, bao gồm cả những bệnh viện danh tiếng ở thủ đô Bắc Kinh, thành phố Thượng Hải và Bệnh viện Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc 452.
Một trong số những tác giả là ông Yang Jianmin, làm việc cho một bệnh viện ở thành phố Hàng Châu (Trung Quốc), thừa nhận đã chi 3.220 USD thuê một công ty viết hộ cả bài viết và làm giả phần đánh giá của hội đồng chuyên môn, theo tạp chí Caixin (Trung Quốc).
Bác sỹ Yang thừa nhận với Caixin rằng ông không có nhiều thời gian để nghiên cứu khoa học bởi vì phải tiến hành quá nhiều ca phẫu thuật. Nhưng theo quy định của chính phủ Trung Quốc, ông Yang không thể thăng chức nếu không có bài viết đăng tải trên các tạp chí y khoa danh tiếng như Biomed Central.
Theo Caixin, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ trở thành nước đứng đầu thế giới về “số lượng” các luận văn, luận án tiến sỹ, nghiên cứu được đăng tải trên các tạp chí chuyên ngành trên thế giới. Nhưng chất lượng thì đáng ngờ vì Trung Quốc không nằm trong danh sách 100 quốc gia có nhiều luận văn, luận án tiến sỹ được tin cậy và trích dẫn trong các nghiên cứu khác.
Một cuộc khảo sát các bác sỹ Trung Quốc do tờ Orient Today (Trung Quốc) tiến hành gần đây cho thấy khoảng 80% trong số 1.920 bác sỹ tham gia khảo sát cho biết nạn làm giả bài viết nghiên cứu và bản đánh giá hội đồng chuyên môn tràn lan nước này và thăng chức là mục tiêu chính khiến nhiều bác sỹ phải làm giả nghiên cứu khoa học.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn