Hạt dẻ - Thức quà thơm ngon bổ dưỡng trong những ngày Đông

Hạt dẻ là thức quà bình dị, dân dã không thể thiếu trong những ngày Đông giá lạnh

Hạt dẻ Trùng Khánh lúc gió mùa

Ăn củ đậu sai cách, rước bệnh vào người!

Lợi ích sức khỏe của củ từ

Rau củ: tươi sống hay nấu chín thì tốt?

Ở Việt Nam, hạt dẻ to ngon nhất là những loại có xuất xứ ở Trùng Khánh – Cao Bằng. Nhờ điều kiện không khí mát lành cùng thổ nhưỡng trời ban nên cây hạt dẻ ở đây mọc tự nhiên rất nhiều và ngon nổi tiếng. 

Hạt dẻ to quả có gai nhọn

Hạt dẻ to quả có gai như quả chôm chôm nhưng nhọn và cứng hơn, mỗi quả chứa từ 2 - 3 hạt. Quả thường to bằng ngón chân cái. Mỗi hạt có lớp vỏ nâu sẫm, bóng mịn, nặng khoảng 8 – 12gr. Bên trong hạt là phân nhân tinh bột (có màu nâu bên ngoài, thịt bên trong màu trắng kem).

Lợi ích sức khỏe của hạt dẻ

Hạt dẻ tương đối ít calorie, ít chất béo, là nguồn cung cấp phong phú các khoáng chất, vitamin và các chất dinh dưỡng rất có lợi cho sức khỏe.

- Là nguồn cung cấp dồi dào các chất xơ giúp giảm nồng độ cholesterol trong máu: 100gr hạt dẻ có chứa 8,1gr chất xơ.

- Giàu vitamin C – chất chống oxy hóa giúp chống lão hóa, bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, cần thiết cho sự hình thành của răng, xương và mạch máu: 100gr hạt dẻ chứa 43mgr vitamin C.

Hạt dẻ tươi vỏ bóng, mịn, vẫn còn lớp lông tơ bao phủ

- Hạt dẻ rất giàu folate giúp ngăn ngừa dị tật ở thai nhi: 100gr hạt dẻ chứa 62mgr folate (15,5%).

- Chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn như acid oleic, acid palmitoleic giúp giảm bớt cholesterol xấu và tăng cường cholesterol tốt trong máu.

- Là nguồn cung cấp tuyệt vời của các khoáng chất như sắt, calci, magne, mangan, phospho, kali. Sắt giúp ngăn ngừa thiếu máu. Calci, magne, phospho là những thành phần quan trọng giúp xây dựng và củng cố xương. Kali giúp hạ huyết áp...

- Giàu vitamin nhóm B: 100gr hạt dẻ chứa 11% niacin, 29% pyridoxine (vitamin B6), 100% của thiamin, và 12% của riboflavin.

- Hạt dẻ không chứa gluten nên phù hợp cho những bệnh nhân bị nhạy cảm với gluten, dị ứng lúa mì và bệnh celiac.

Cách chọn và bảo quản hạt dẻ

Nên chọn những loại hạt mới, tươi. Hạt dẻ rất giàu tinh bột và ít chất béo so với các loại hạt khác nên chúng dễ bị hỏng hơn, đặc biệt là khi tiếp xúc với không khí và trong môi trường nồm ẩm.

Để biết hạt dẻ có tươi hay không, nên chọn những hạt trông tươi, bóng, các sợi lông tơ nhìn vẫn còn tươi, tránh những hạt bị đen đầu, lớp vỏ có nếp gấp... Có thể cắt thử một số hạt và kiểm tra nhân hạt dẻ xem có chắc, trắng bên trong hay không.

Hạt dẻ sống có thể được đóng gói và bảo quản trong tủ lạnh: Cho vào ngăn đá nếu muốn để trên 10 ngày và để vào ngăn mát nếu muốn để dưới 10 ngày.

Với hạt dẻ chín, nếu để dưới 3 ngày thì không cần cho vào tủ lạnh, để trên 3 ngày thì cho hạt dẻ vào khay và để trong ngăn mát. Khi nào ăn cho ra rang lại hoặc cho vào lò nướng nướng lại là được.

Món cánh gà om hạt dẻ

Hạt dẻ to có thể hấp hay rang lên để ăn chơi. Bạn cũng có thể ninh hạt dẻ với chân giò như món hầm trong bữa ăn chính hoặc xay bột hạt dẻ để làm nhân bánh đều rất ngon. 

Xem thêm: Cách làm món cánh gà om hạt dẻ ngon cơm ngày lạnh.

Thu Hà H+ (Theo Nutrion-and-you.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng