Làm đẹp, ngừa ung thư với quả chôm chôm

Chôm chôm có vị ngọt dịu, giòn, giàu vitamin C và calci

Nước chôm chôm giúp thanh nhiệt và giảm cân

Công dụng tuyệt vời của quả chà là khô

3 loại đồ uống detox đơn giản mà vô cùng hiệu quả

Những món ăn hấp dẫn, ngon miệng từ quả khế

Chôm chôm (tên khoa học là Nephelium lappaceum) là loài cây vùng nhiệt đới Đông Nam Á, thuộc họ Bồ hòn. Tên gọi chôm chôm (hoặc lôm chôm) tượng hình cho đặc tính nhiều lông của quả. Người Trung Quốc cũng gọi tên loại quả này dựa theo đặc tính lông, với tên hồng mao đan, người Malaysia thì gọi là rambutan (quả có lông).

Ở Việt Nam, chôm chôm được trồng chủ yếu ở các tỉnh thuộc lưu vực sông Đồng Nai, Nam Trung Bộ và đồng bằng sông Cửu Long. Mùa quả chín từ tháng 5 đến tháng 8 dương lịch.

Ngoài cùi chôm chôm, các thành phần khác của cây chôm chôm cũng được ứng dụng nhiều trong dược phẩm và công nghiệp. Hạt chôm chôm có chứa nhiều dầu nên được dùng để sản xuất dầu ăn hay xà phòng. Cây và rễ chôm chôm cũng có thể dùng cho việc sản phẩm dược phẩm và màu.

Cùi thịt chôm chôm ăn rất giòn và ngọt, được nhiều người ưa thích. Thịt chôm chôm giàu vitamin C, đồng, mangan, kali, calci, sắt, protein và chất béo tốt… Trong 100gr cùi chôm chôm có đến 38,6mg vitamin C, 30mg phospho, 22mg calci. Chỉ cần ăn mấy quả chôm chôm là đủ cho nhu cầu vitamin C hàng ngày của cơ thể.

Lợi ích sức khỏe của chôm chôm

Tốt cho tiêu hóa

Thịt chôm chôm chứa rất nhiều chất xơ giúp cơ thể loại bỏ chất thải, ngăn ngừa viêm ruột thừa, sỏi thận, trĩ và ung thư ruột già.

Phòng ngừa bệnh tim mạch

Chôm chôm chứa nhiều vitamin C nên có tác dụng tăng cường mô, củng cố hệ miễn dịch, giảm cholesterol xấu (LDL cholesterol), phòng ngừa các bệnh về tim mạch.

Ngừa ung thư

Vitamin C có trong chôm chôm giúp bạn hấp thụ các khoáng chất sắt và đồng dễ dàng hơn. Hơn nữa, acid gallic trong quả chôm chôm hoạt động như chất chống oxy hóa mạnh, giúp loại bỏ gốc tự do, phòng ngừa ung thư.

Sinh tố chôm chôm vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe

Loại bỏ độc tố trong thận

Các chất thải và độc tố trong thận có thể được loại bỏ nhờ phospho (có nhiều trong cùi chôm chôm).

Làm đẹp

Không chỉ là loại quả ngon ngọt, cùi chôm chôm chín cũng được dùng như một loại mỹ phẩm. Nhiều chị em lấy cùi chôm chôm nghiền nát thành bột nhão, đắp lên mặt cũng giúp da mềm mịn và mát hơn. Chôm chôm cũng chứa nhiều nước và chất chống oxy hóa, giúp da luôn trẻ đẹp, ngăn ngừa lão hóa da. 

Bổ sung năng lượng

Vì quả chôm chôm chứa nhiều nước, carbohydrate và protein giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp bạn đỡ mệt mỏi hơn.

Giảm cân

Thịt chôm chôm rất ít calo, lại giòn và ngọt dịu nên thích hợp làm món ăn kiêng cho các bạn gái đang muốn giảm cân. Chất xơ có nhiều trong chôm chôm cũng giúp no lâu, giảm đói bụng.

Cách chọn chôm chôm ngon

Tiêu chí chọn:

Nên chọn quả có gai xanh, cứng, vỏ giòn, gai cứng bởi đây là những quả còn tươi. Không nên chọn quả gai đã chuyển màu nâu, vỏ mềm.

Không nên mua chôm chôm đã được tưới nước, vừa bị nặng cân, vừa dễ bị ủng, không để được lâu.

Chọn chôm chôm nhãn:

Quả chôm chôm nhãn có kích thước trung bình, trọng lượng khoảng 20 – 23gr. Vỏ quả lúc vừa chín màu vàng, khi chín có màu vàng đỏ, gai ngắn. Trên vỏ quả có một rãnh dọc kéo dài từ đỉnh đến đáy quả, nhìn như hai nửa ghép lại với nhau. Cùi chôm chôm nhãn dày, tróc khỏi hạt, ăn giòn, vị ngọt dịu, có mùi thơm.

Không nên chọn quả có màu chín đỏ vì thịt quả sẽ dai, ít tróc. Nên chọn quả vừa chín, còn ửng vàng hơi xanh thì thịt rất giòn và ngọt. 

Vân An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất