Hậu quả khi thực hiện bài tập Kegal không đúng cách

Tập luyện Kegel thường xuyên giúp tăng cường độ căng khỏe cho cơ vùng sàn chậu.

3 bài tập thể dục tại nhà đơn giản mà hiệu quả

Hướng dẫn tập Kegel sau sinh: Trăm lợi ích với mẹ

Chống xuất tinh sớm bằng phương pháp tập luyện kegel

Hướng dẫn tập Kegel để trị khô âm đạo, tăng ham muốn tình dục

Cơ sàn chậu là khối cơ kéo dài từ xương cụt đến xương mu phía trước, tạo thành một mặt sàn phẳng giữa hai chân và nâng đỡ các cơ quan trong vùng chậu như bàng quang, tử cung và ruột. Cơ sàn chậu cũng kiểm soát đường ra của các cơ quan đi ngang qua khối cơ như niệu đạo, âm đạo và hậu môn.

Theo Elizabeth Akincilar, một nhà trị liệu vật lý tại Trung tâm Phục hồi Sức khỏe Vùng chậu (Mỹ), hầu hết mọi người không nhất thiết phải tập Kegel.

Chuyên gia này giải thích rằng bài tập Kegel chỉ có lợi cho những người có cơ sàn chậu yếu, chẳng hạn như phụ nữ đang mang thai hoặc vừa mới sinh, người già, những người vừa mới phẫu thuật ở vùng xương chậu,… Nếu bạn không có vấn đề gì với cơ sàn chậu thì việc tập Kegel sẽ không mang lại bất kỳ lợi ích nào, thậm chí có thể gây hại.

Akincilar nói, “kegels” là một thuật ngữ rất “chung chung và bao quát” để chỉ một nhóm bài tập. Nếu thực hiện không đúng cách hoặc không cần thiết có thể khiến sàn chậu của bạn quá căng. Điều này có thể gây đau, khó đi đại tiện, cần đi vệ sinh thường xuyên và khó đạt cực khoái - các triệu chứng tương tự như sàn chậu yếu.

Những sai lầm thường gặp của những người tập Kegel có thể kể đến như:

- Không chú ý nhịp thở: Nhịp thở khi tập Kegel cũng có vai trò quan trọng để ép cơ chậu tối đa khi tập. Do đó, cần lưu ý điều hòa nhịp thở khi tập, không cố giữ hơi thở làm tăng áp lực trong bụng, gây lầm tưởng rằng mình thực hiện đúng động tác.

- Không tập trung vào cơ sàn chậu: Khi tập luyện Kegel, bạn chỉ cần tập trung vào việc co thắt cơ sàn chậu. Tránh co thắt các cơ khác như cơ bụng, cơ mông hoặc cơ đùi.

- Tập luyện quá sức: Chỉ nên bắt đầu với những bài tập Kegel đơn giản và tăng dần cường độ khi bạn đã quen với nó. Tập luyện quá sức có thể gây hại cho cơ sàn chậu.

- Không giữ bàng quang trống: Tập luyện khi bàng quang đầy nước tiểu có thể khiến bạn đau đớn và làm rò rỉ nước tiểu.

Vì vậy, trước khi bắt đầu thực hiện bài tập Kegel, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia vật lý trị liệu. Họ sẽ hướng dẫn bạn cách xác định vị trí cơ sàn chậu và cách tập luyện đúng cách.

 
Việt An (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp