4 cách để cơ thể luôn năng động và cân đối khi về già

Làm thế nào để cải thiện khả năng thể chất khi đã nhiều tuổi?

4 tư thế ngủ giúp giảm đau lưng dưới và ngủ ngon

Lưu ý chăm sóc người đột quỵ giảm nguy cơ tái phát

6 thói quen trước khi ngủ của những người khỏe mạnh

7 dấu hiệu của một người có sức khỏe tâm thần khỏe mạnh

Duy trì vận động

Tập thể dục là yếu tố cơ bản để rèn luyện sức khỏe dù ở độ tuổi nào. Các bài tập thể dục nhịp điệu cường độ vừa phải (như đi bộ nhanh) cần được thực hiện ít nhất 150 phút mỗi tuần; Bài tập cường độ mạnh (như chạy, bơi) sẽ cần tối thiểu 75 phút mỗi tuần. Bạn cũng có thể thay thế các bài tập bằng những hoạt động khác như khiêu vũ, đi bộ đường dài hoặc làm vườn.

Bài tập tăng cơ và giúp xương chắc khỏe

Nguy cơ xương bị tổn thương gia tăng theo độ tuổi, có thể do chấn thương thể chất dẫn đến gãy xương, hoặc đau khớp cấp tính. Khả năng nâng hoặc di chuyển những vật nặng có xu hướng giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, bạn có thể cải thiện khả năng thể chất thông qua các các bài tập đều đặn giúp tăng cường cơ bắp như: Nâng tạ, chống đẩy, squat, thậm chí leo cầu thang.

Cải thiện mật độ xương bằng cách đi bộ nhanh, các bài tập với máy, hoặc làm vườn từ 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ dưới ánh nắng dịu sẽ giúp ngăn ngừa hiệu quả bệnh loãng xương và hỗ trợ xương chắc khỏe.

Ăn uống thông minh

Những thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống có tác động không nhỏ đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Bạn nên tăng cường ăn trái cây, rau củ, dầu olive và protein như thịt gà, cá, ngũ cốc nguyên hạt, hạt, các loại đậu vừa cải thiện mức năng lượng vừa giúp giữ thân hình cân đối. Uống đủ nước mỗi ngày, tránh uống rượu và hút thuốc.

Hướng đến sự vui vẻ, hạnh phúc

Đã có nhiều nghiên cứu về lợi ích sức khỏe mà tiếng cười mang lại như giúp tăng lưu lượng máu và giảm các hormone căng thẳng. Tham gia vào các hoạt động vui vẻ giúp tăng endorphin - hormone hạnh phúc, có lợi cho sức khỏe và tăng tuổi thọ. Bạn cũng có thể tìm thêm những người bạn đồng hành khi tập thể dục hoặc các hoạt động khác để thêm niềm vui và sự chia sẻ.

 
Nguyễn Thanh (Theo MSN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già