Hiện tượng El Nino có thể làm gia tăng dịch bệnh do muỗi truyền

Thời tiết nóng ẩm làm các bệnh liên quan đến muỗi phát triển chóng mặt

Dòng chảy Sức khỏe+: El Nino khiến bệnh dịch do muỗi truyền tăng

Podcast: Khi nào người mắc sốt xuất huyết cần nhập viện?

Biện pháp đuổi muỗi nên áp dụng trong mùa dịch sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết phá vỡ quy luật, miền Bắc có thể trở thành "điểm nóng"

Theo nhận định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong năm 2023-2024, hiện tượng El Nino có thể làm gia tăng sự lây truyền bệnh sốt xuất huyết và các loại virus khác như: Zika, Chikungunya, viêm não Nhật Bản. Hiện tượng biến đổi khí hậu cũng thúc đẩy muỗi sinh sản mạnh hơn và khiến cho các bệnh truyền nhiễm do muỗi truyền gia tăng theo.

Việt Nam là nước nhiệt đới với khí hậu nóng ẩm và nằm trong khu vực lưu hành cao các bệnh do muỗi truyền. Hiện nay, thời tiết đang bắt đầu mưa nhiều, thời tiết nóng ẩm tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển mạnh và các bệnh như sốt xuất huyết (SXH) sẽ gia tăng đáng kể.

Các chuyên gia nghiên cứu về muỗi truyền bệnh trong phòng thí nghiệm

Các chuyên gia nghiên cứu về muỗi truyền bệnh trong phòng thí nghiệm

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội (CDC), trong tuần 26 của năm 2023, Thủ đô đã ghi nhận 170 ca mắc SXH tại 23 quận, huyện và không có ca tử vong. Cộng dồn từ đầu năm nay, Hà Nội có 823 ca mắc SXH. Đến nay, thành phố chưa ghi nhận ca tử vong. Số ca mắc tăng gần 3,5 lần so với cùng kì năm 2022 (238 ca mắc). CDC Hà Nội dự báo, dịch SXH trên địa bàn có xu hướng gia tăng, đã xác định một số ổ dịch có nhiều bệnh nhân, diễn biến kéo dài. Kết quả kiểm tra giám sát tại các ổ dịch cho thấy các chỉ số côn trùng cao vượt mức nguy cơ...

TS. Nguyễn Văn Dũng, Trưởng khoa Côn trùng, Viện Sốt rét - Kí sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết: “Hà Nội sẽ trở thành điểm nóng về SXH, Các loại muỗi gây SXH sẽ đẻ trứng vào các dụng cụ chứa nước sạch của người dân. Do đó mật độ đô thị càng đông đúc, muỗi càng phát triển. Người dân ở nội đô khả năng bị SXH rất cao”.

TS. Dũng thông tin thêm, một trong những yếu tố gây ra sự biến động của bệnh SXH là ảnh hưởng của El Nino và hiệu ứng nhà kính. “Tác động của El Nino khiến nhiệt độ tăng lên, do đó, muỗi trưởng thành nhanh hơn, chích đốt nhiều hơn. Virus tăng sinh nhanh hơn trong muỗi, làm giảm thời gian ủ bệnh bên ngoài, tỉ lệ muỗi có khả năng truyền nhiễm cao”.

Theo tình hình đó, Bộ Y tế đã có công văn số 4295/BYT-DP đề nghị các tỉnh, thành phố triển khai mạnh mẽ hoạt động diệt loăng quăng/bọ gậy trên địa bàn ngay trong tháng 7/2023; duy trì hoạt động 1 tuần/lần tại các khu vực có nguy cơ cao; 2 tuần/lần tại các khu vực có chỉ số muỗi, loăng quăng/bọ gậy cao và 1 tháng/lần tại các khu vực còn lại; Triển khai chiến dịch tiêm phòng các loại vaccine, đảm bảo đủ thuốc, thiết bị, vật tư y tế để phục vụ công tác khám, chữa bệnh liên quan về muỗi tránh những trường hợp mắc bệnh và tử vong đáng tiếc có thể xảy ra.

 
Việt Tiến
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm