Thời tiết oi nóng ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào?

Thời tiết nóng bức không chỉ khiến bạn cảm thấy khó chịu vì đổ mồ hôi nhiều mà còn có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Kinh nghiệm khi đưa trẻ đi du lịch mùa Hè

Chuyên gia khuyên bạn không nên ngủ khỏa thân trong mùa nắng nóng

Thời tiết nắng mưa thất thường làm tăng nguy cơ bệnh cúm, tiêu chảy?

Việc El Nino chính thức hình thành có thể ảnh hưởng gì tới nước ta?

Nguy cơ sức khỏe từ thời tiết oi nóng

Khi trời nóng, cơ thể thải nhiệt dư ra ngoài qua đường mồ hôi, nhờ hiện tượng thoát hơi nước ở da. Khi không khí xung quanh không ẩm, quá trình bay hơi này diễn ra rất dễ dàng. Tuy nhiên, nếu không khí xung quanh bão hòa hơi nước, nước trong cơ thể không thể bay hơi dễ dàng.

Đây là lý do tại sao, vào những ngày thời tiết oi nóng, độ ẩm cao có thể khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi, uể oải, không có năng lượng làm việc. Một số nghiên cứu cho thấy, trời oi nóng có thể khiến não bộ bạn tiết ra một số hóa chất gây ức chế và ảnh hưởng tới tâm trạng. Ngoài ra, độ ẩm cao có thể ngăn cản cơ thể giải phóng nhiệt, gây tăng thân nhiệt và dẫn đến các hậu quả khác như: Mất nước; mệt mỏi; chuột rút cơ bắp; kiệt sức; ngất xỉu; sốc nhiệt.

Đặc biệt, người cao tuổi, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là những đối tượng đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi kiểu thời tiết oi nóng này. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tỉ lệ diện tích tiếp xúc bề mặt các cấu trúc da của trẻ sơ sinh cao hơn so với người lớn, dẫn đến nguy cơ bị mất nước và dễ sốc nhiệt hơn.

Trẻ cũng hấp thụ nhiệt nhanh hơn và thường chưa hoàn thiện cơ chế thoát nhiệt tốt. Do đó, trẻ cần phải được giữ trong môi trường mát và bù nước tốt (bằng sữa với trẻ sơ sinh và nước với trẻ nhỏ) vào những ngày oi nóng.

Đối với người già, cơ thể đã lão hóa cũng ảnh hưởng tới khả năng điều hòa thân nhiệt. Da của người cao tuổi tiết mồ hôi kém hiệu quả hơn người trẻ. Những người già mắc bệnh nền như đái tháo đường, bệnh thận, tim mạch cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng hơn trong thời tiết oi nóng.

Trong điều kiện oi nóng, các mạch máu của chúng ta giãn ra, làm tăng nhịp tim. Đối với những người có chức năng tim bất thường, những giai đoạn oi nóng này có thể làm trầm trọng tình trạng suy tim. Nhiều ca tử vong trong mùa nóng đã được ghi nhận xuất phát từ cơn đau tim.

Làm thế nào để đối phó với thời tiết oi nóng?

Thời tiết oi nóng khiến bạn khó chịu hơn bởi độ ẩm làm giảm khả năng thoát nhiệt của cơ thể. Để đối phó với điều đó, chúng ta có một số cách sau:

- Giảm hoạt động: Hoạt động nhiều trong những ngày thời tiết oi bức sẽ khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn và khó thoát nhiệt hơn. Vì vậy, hãy sắp xếp để giảm tải công việc hoặc các buổi tập luyện ngoài trời của bạn vào một ngày khác có độ ẩm thấp hơn.

- Mặc quần áo phù hợp: Quần áo nhẹ, thoáng khí và sáng màu là lựa chọn tối ưu cho những ngày oi nóng. Không nên mặc các bộ đồ bó sát, bởi nó có thể khiến bạn khó thoát mồ hôi hơn. Về chất liệu vải, bạn nên chọn các loại vải tổng hợp có công nghệ thấm hút mồ hôi. Chúng vừa có khả năng thấm mồ hôi ra khỏi da, vừa có khả năng khô nhanh để đẩy độ ẩm ra ngoài nó.

- Uống nhiều nước: Bổ sung nước và chất điện giải là một điều nên làm trong những ngày oi bức. Nhờ đó, cơ thể bạn sẽ bù lại được lượng nước và chất điện giải khi đổ mồ hôi để chống chọi với cái nóng.

- Bật quạt: Ở các vùng thời tiết nóng khô, quạt thường không phải là lựa chọn ưu tiên để làm mát, vì nó có thể thổi không khí nóng vào người và khiến bạn bị sốc nhiệt. Nhưng với thời tiết nóng ẩm như ở Việt Nam, quạt sẽ giúp ích khi nó có thể tạo ra dòng khí đối lưu, mang mồ hôi khỏi da bạn nhanh hơn.

Ngược lại, quạt phun sương hay quạt điều hòa tỏa ra hơi nước là lựa chọn tối ưu cho các vùng có thời tiết khô nóng, nhưng lại không có tác dụng ở những nơi có độ ẩm cao như Việt Nam. Đặt một chiếc quạt phun sương trong phòng kín có thể còn khiến bạn ngột ngạt hơn trong một ngày hè oi bức.

 
Việt An (Theo AccuWeather)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già