Hai nửa khuôn mặt khác biệt sau 28 năm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Tài xế xe tải có một nửa mặt lão hóa rõ rệt sau thời gian dài tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Mẹo bảo vệ da khi đi biển

Các loại thuốc làm tăng nguy cơ da bị cháy nắng

Cách phục hồi nhanh làn da bị cháy nắng tại nhà

Da cháy nắng phải làm sao?

Tổ chức Nghiên cứu ung thư của Anh (Cancer Research UK) cho biết, có 17.500 trường hợp ung thư hắc tố da (melanoma - ung thư da ác tính nhất) mỗi năm và có thể tăng thêm 50% lên 26.500 vào năm 2040. Đề cập đến tác hại của ánh nắng mặt trời đối với da, Tạp chí Y học New England đã đăng tải hình ảnh một người đàn ông 69 tuổi có 28 năm làm nghề tài xế xe tải. Thời gian chủ yếu của ông là ngoài đường, với một bên mặt luôn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời chiếu xuyên qua cửa xe, trong khi bên mặt còn lại thì khuất nắng.

Khuôn mặt của một tài xế xe tải minh chứng rõ rệt cho tác hại của tia UV đối với làn da

Khuôn mặt của một tài xế xe tải minh chứng rõ rệt cho tác hại của tia UV đối với làn da

Bên mặt tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời có nếp nhăn sâu, sẫm màu hơn rõ rệt, trong khi vùng da ở bên mặt còn lại mịn màng, căng hơn và trông trẻ hơn nhiều tuổi. Theo nghiên cứu, triệu chứng này giống với hội chứng Favre-Racouchot - một bệnh lão hóa da do bức xạ, tên khoa học là dermatoheliosis.

Chỉ một bên mặt của tài xế thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời do tính chất công việc

Chỉ một bên mặt của tài xế thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời do tính chất công việc

Cách bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời

Tia UVA và UVB từ ánh sáng mặt trời đều gây hại cho da. Khác với tia UVB, tia UVA có khả năng xuyên qua cửa kính và các đám mây, phá hủy các sợi đàn hồi của da và dẫn đến các nếp nhăn sâu trên da. Đây cũng có thể là nguyên nhân gây ung thư da.

Bảo vệ làn da khỏi các tia có hại của mặt trời là việc cần thiết quanh năm, đặc biệt quan trọng vào mùa Hè khi cường độ các tia UV mạnh hơn. Nếu có thể, bạn nên dành thời gian ở trong nhà hoặc nơi bóng râm khi nắng cao điểm (thường từ 11 giờ đến 15 giờ).

Nếu phải ra ngoài, bạn nên mặc quần áo dài và rộng rãi, đội mũ rộng vành, đeo kính râm và dùng kem chống nắng có chỉ số chống nắng cao (SPF tối thiểu là 30) giúp bảo vệ da khỏi tia UVB và sự bỏng rát. Nên dùng kem chống nắng có khả năng bảo vệ khỏi cả 2 tia UVB và UVA. Chú ý thoa đủ kem chống nắng và thoa lại sau mỗi 2 giờ.

 
Nguyễn Thanh (Theo The Sun)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu