Hoa atiso: Thực phẩm dồi dào dinh dưỡng, tốt cho tiêu hóa

Hoa atiso từ lâu đã được biết đến là loại thảo dược chứa nhiều chất dinh dưỡng

Những tác dụng bất ngờ khi ăn hoa atiso

Trà hoa atiso đỏ tốt cho sức khỏe như thế nào?

Người bị hội chứng ruột kích thích ăn atiso có an toàn?

Atiso giúp giải độc gan, cải thiện sức khỏe tim mạch

Atiso là cây dược liệu phổ biến ở những nơi có khí hậu mát mẻ như vùng ôn đới hay Đà Lạt nước ta. Atiso có tính mát, thường được pha thành dạng trà. Đặc biệt, phần búp hoa tươi chưa nở của cây atiso có thể dùng như nguyên liệu nấu ăn.

Hoa atiso có bông to tròn, các cánh lá bắc màu xanh bao quanh nhụy màu tím, vị đắng nhẹ, dễ ăn và rất thanh mát, bổ dưỡng cho cơ thể. Dưới đây là một số giá trị dinh dưỡng đặc biệt của hoa atiso:

Nguồn chất xơ dồi dào

Một bông atiso cỡ vừa cung cấp khoảng 7gr chất xơ (khoảng 30% nhu cầu chất xơ khuyến nghị với nữ. Đặc biệt, trong atiso giàu inulin – một dạng chất xơ dễ lên men, trở thành thức ăn cho các lợi khuẩn trong đường ruột. Đến lượt mình, các lợi khuẩn tạo ra các acid chuỗi ngắn giúp bảo vệ sức khỏe nói chung và hệ tiêu hóa nói riêng. Nghiên cứu cho thấy, các acid chuỗi ngắn có thể giúp giảm nguy cơ mắc đái tháo đường, bệnh tim mạch và bệnh lý do viêm.

Giàu kali

Hoa atisô ít chất béo, nhiều chất xơ và là nguồn vi chất như kali, magne dồi dào

Hoa atisô ít chất béo, nhiều chất xơ và là nguồn vi chất như kali, magne dồi dào

Atiso là thực phẩm giàu kali, trong một bông atiso cỡ vừa chứa khoảng 474mg vi chất này. Kali đóng vai trò quan trọng với sức khỏe tim mạch và huyết áp. Người mắc bệnh tăng huyết áp không chỉ cần cắt giảm natri mà còn cần bổ sung kali ở mức hợp lý. Chất điện giải này cũng hỗ trợ quá trình gửi tín hiệu giữa các dây thần kinh và co thắt cơ bắp.

Bổ sung folate

Người trưởng thành khỏe mạnh cần bổ sung khoảng 400mcg folate hay vitamin B9 mỗi ngày. Cơ thể cần vi chất này để tạo nên mô, DNA và tế bào hồng cầu. Đặc biệt, folate cần được phụ nữ mang thai bổ sung trong thai kỳ để dự phòng các dị tật bẩm sinh như khuyết tật ống thần kinh.

Nguồn magne tốt cho cơ thể

Magne là vi chất tham gia vào hơn 300 phản ứng hóa học khác trong cơ thể, nổi bật nhất là chức năng thần kinh và cơ bắp, giúp cơ thể duy trì năng lượng ổn định. Một bông atiso cỡ vừa chứa lượng magne đáp ứng gần 1/4 nhu cầu khuyến nghị hàng ngày với nữ giới.

Giàu chất chống oxy hóa mạnh mẽ

Atiso thuộc nhóm đầu trong các loại rau có hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Khả năng chống oxy hóa của Atiso cũng bắt nguồn từ lượng quercetin, rutin và vitamin C dồi dào. Bổ sung chất chống oxy hóa giúp đẩy lùi các gốc tự do gây viêm mạn tính trong cơ thể. Tích tụ gốc tự do là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý như viêm niêm mạc, xơ hóa và ung thư.

Sử dụng hoa atiso trong chế độ ăn như thế nào?

Hoa atiso tươi chế biến được nhiều món ăn

Hoa atiso tươi chế biến được nhiều món ăn

Hoa atiso tươi có nhiều đặc tính tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng nên sử dụng atiso. Một số đối tượng có thể bị dị ứng với hoa atiso. Người mắc hội chứng ruột kích thích, đang thực hiện chế độ ăn giảm chất xơ (FODMAP) cũng nên tránh sử dụng món ăn nấu từ atiso tươi.

Hoa atiso tươi được coi là một thực phẩm “cao cấp”, thường được sử dụng để nấu canh thịt, hầm xương hoặc luộc. Giá thành có thể dao động 200.000-450.000 đồng/kg tùy nơi bán. Atiso nấu chín có vị ngọt tự nhiên và thơm nồng.

Khi sơ chế hoa atiso tươi, nên chuẩn bị một chậu nước đá, vắt thêm nước chanh để ngâm hoa không bị thâm. Bạn cần cắt phần hoa khỏi phần cuống, phần cuống không quá già có thể bào vỏ xơ, tận dụng nấu canh. Với phần hoa, dùng kéo cắt bỏ phần cánh lá nhọn để tạo hình đẹp hơn. Bổ làm đôi hoặc 4 phần, bỏ nhụy hoa tím bên trong để giảm vị đắng.

Ngoài công thức nấu canh atiso thanh mát, bạn còn có thể thử hấp, bỏ lò hoặc nướng cả bông atiso (bọc trong giấy bạc, thêm dầu olive, muối và tiêu). Khi hoa chín mềm, bạn có thể tách từng lá bắc chấm cùng nước xốt bơ hoặc mayonnaise như một món ăn khai vị. 

 
Quỳnh Trang (Theo Real Simple)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng