Những thực phẩm bổ sung có thể giúp ngăn ngừa bệnh viêm đường tiết niệu

Ước tính có hơn 150 triệu người mắc UTI mỗi năm và phụ nữ có khả năng bị ảnh hưởng gấp 30 lần so với nam giới

12 phương pháp tự nhiên giúp giảm viêm đường tiết niệu

Phụ nữ tuổi mãn kinh dễ bị viêm đường tiết niệu

Chủ động phòng ngừa viêm đường tiết niệu

Lợi ích bất ngờ từ trái nam việt quất được khoa học chứng minh

1. D-mannose

D-mannose là một loại đường đơn, có công thức hóa học tương tự glucose nhưng cấu trúc khác nhau. Chúng được tìm thấy nhiều trong các loại trái cây (xoài, nam việt quất, nho đen…), nha đam, củ quả và rau xanh…

D-mannose có thể có tác dụng điều trị hoặc ngăn ngừa UTI bằng cách ngăn những vi khuẩn này bám vào thành niêm mạc và khiến chúng bị rửa trôi khi bạn đi tiểu. Tuy nhiên, vì D-mannose là một loại đường nên người bệnh đái tháo đường cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

2. Chiết xuất từ quả nam việt quất

Các sản phẩm từ nam việt quất, bao gồm nước ép và chất chiết xuất, là một trong những lựa chọn phổ biến nhất để điều trị viêm đường tiết niệu. Thành phần proanthocyanidin trong quả việt quất giúp ngăn chặn sự sinh sôi và phát triển của vi khuẩn E. coli . Đồng thời, chất này cũng ngăn chặn và chống lại các loại nấm và vi khuẩn khác bám vào thành tiết niệu.

Nước ép việt quất còn có rất nhiều các chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể. Vì vậy, người bệnh bị viêm tiết niệu bổ bung loại đồ uống này là rất cần thiết.

3. Trà thảo dược

Trà xanh, trà mùi tây, trà hoa cúc và trà bạc hà đều là những phương thuốc dân gian có chứa nhiều chất polyphenol có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm rất hiệu quả. Đặc biệt Epigallocatechin gallate (EGCG), một polyphenol tự nhiên được tìm thấy trong trà xanh đã được chứng minh là có thể kháng lại vi khuẩn E.coli. Do đó, bổ sung 1 tách trà mỗi ngày là một biện pháp rất tốt để bảo vệ sức khỏe.

4. Vitamin C

Vitamin C được xem là lá chắn bảo vệ cơ thể trước các yếu tố xâm nhập của vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh khác từ bên ngoài. Vitamin C có tác dụng ức chế sự hình thành và phát triển của vi khuẩn E. coli – tác nhân hàng đầu gây UTI. Nó cũng giúp làm giảm tính acid của nước tiểu, làm lành những vùng bị viêm nhiễm, tổn thương và ngăn ngừa bệnh tái nhiễm.

Lưu ý: Mặc dù các chất bổ sung nói chung là an toàn cho hầu hết những người khỏe mạnh, nhưng bạn nên đến gặp bác sĩ nếu bạn bị viêm đường tiết niệu tái phát. Những bệnh nhân bị viêm đường tiết niệu tái phát nhiều lần, kèm theo dị dạng đường tiết niệu hoặc đã làm thủ thuật đặt ống tiểu thì người bệnh cần phải tiến hành nuôi cấy vi khuẩn để tìm ra được loại kháng sinh phù hợp với loại vi khuẩn gây ra tình trạng viêm nhiễm.

 
Việt An (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng