Khi nào có thể tập thể dục sau sinh mổ?

Tập thể dục sau sinh mổ nên tiến hành nhẹ nhàng, tránh ảnh hưởng đến vết khâu

Những điều cần biết về cho con bú sau sinh mổ

Mang thai sau sinh mổ cần chú ý gì?

Sau sinh mổ, mẹ cần chú ý dinh dưỡng thế nào?

7 điều không nên làm sau sinh mổ

Ngay sau khi sinh

Theo Hanna Dabbour - Chuyên viên trị liệu vật lý cao cấp (Anh), sáu tuần sau khi sinh mổ là thời gian mà cơ thể cần để chữa lành và hồi phục. Tuy nhiên, bạn có thể bắt đầu tập Kegel - bài tập cơ sàn chậu - một cách an toàn ngay khi bạn cảm thấy có hứng thú. Mang thai tạo áp lực lên sàn chậu của bạn, do đó, bạn cần tập luyện để thắt chặt lại cơ sàn chậu.

Mặc dù các vết khâu khi mổ đẻ vẫn khiến bạn bị đau, nhưng bạn vẫn nên thực hành đứng thẳng người càng nhiều càng tốt. Điều này sẽ giúp bảo vệ lưng và thư giãn cơ bụng. 

6 tuần đầu sau sinh

Trong 6 tuần đầu sau sinh, bạn có thể thực hiện các bài tập toning - đây là các bài tập tập trung vào việc giúp cơ săn chắc. Các bài tập pelvic tilts (võng lưng), cầu và chân đều phù hợp. Nếu bạn không biết làm thế nào để tập thể dục sau sinh mổ, bạn có thể xem các video trên mạng và thực hiện.

Các bài tập nhẹ nhàng sẽ không gây ra áp lực quá lớn cho vết khâu và cũng không ảnh hưởng gì đến vết khâu. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy đau, hãy ngừng tập thể dục và nên đi kiểm tra vết mổ. 

Đừng tập các bài tập có thể tác động đến bụng của bạn, chẳng hạn như sit-ups (ngồi xuống), planks. Phần cơ bụng của bạn đã giãn suốt thời kỳ mang thai. Việc kéo giãn có thể đã để lại một khoảng trống trong cơ bụng của bạn, được gọi là cơ thành bụng. Cơ này sẽ nổi lên nếu bạn gây áp lực lên nó. 

Giảm cân từ từ, tập Kegel, tập thể dục vùng bụng nhẹ nhàng có thể giúp giảm bớt tình trạng này. Có thể mất vài tháng, vì vậy, hãy kiên trì tập luyện, ngay cả khi bạn không nhận thấy bất kỳ sự khác biệt nào khi mới tập. 

Khi tập thể dục sau sinh mổ hãy nhớ luôn lắng nghe cơ thể của mình

Đi bộ nhanh, bơi lội hoặc đi xe đạp sẽ giúp bạn giảm cân tốt hơn. 

4 - 6 tháng sau sinh

Tác dụng của hormone thai kỳ có thể ảnh hưởng đến khớp của bạn trong vòng 6 tháng sau sinh. Vì vậy, hãy chờ sau khoảng thời gian này để thực hiện các bài tập có tác động lớn đến xương khớp như chạy, aerobics... Sau 4 - 6 tháng, bạn có thể bắt đầu các bài tập làm tăng cơ bụng, như body squats...

Tập aerobic cũng sẽ giúp bạn sung sức hơn, khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên tập aerobic trở lại sau khi đã đi tái khám sau sinh và kết quả bình thường.

Lưu ý khi vận động, tập thể dục sau sinh mổ

- Luôn bắt đầu từ từ và dần dần tăng mức độ.

- Tốt nhất là tập thể dục đều đặn và thường xuyên chứ không phải là tập luyện cho đến khi kiệt sức. Hãy nhớ luôn lắng nghe cơ thể của bạn.

- Bạn có thể tham gia vào một nhóm hay lớp tập thể dục sau sinh, để tập nhẹ nhàng cho đến khi cơ thể của bạn hồi phục hoàn toàn. Bởi, còn quá sớm để tham gia vào lớp tập thể dục chung cho tất cả mọi người. Điều quan trọng là bạn cần phải nói với người hướng dẫn/huấn luyện viên ở lớp thể dục là bạn vừa sinh mổ, để được hướng dẫn an toàn.

- Nếu bạn có bất kỳ biến chứng nào sau khi sinh mổ như nhiễm trùng, hãy nói chuyện với bác sỹ và chờ cho đến khi bạn cảm thấy tốt hơn mới nên tập thể dục trở lại.

An An H+ (Theo babycentre)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp