Thuốc uống đầu tiên điều trị thiếu máu dành cho người chạy thận nhân tạo

Phần lớn những người bệnh thận mạn tính đang phải lọc máu đều bị thiếu máu.

Hy vọng mới cho bệnh nhân mắc bệnh thận mạn tính

Người bệnh thận mạn giai đoạn cuối cần lưu ý gì trong mùa dịch COVID-19?

Vẫn lạc quan dù gần 20 năm "sống chung" với máy chạy thận

Video: Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể sống được thêm bao lâu?

Theo FDA, Jesduvroq (daprodustat) được dùng cho người trưởng thành bị thiếu máu (giảm số lượng hồng cầu) ở những người đang chạy thận nhân tạo, đã được lọc máu ít nhất 4 tháng và không dùng cho những bệnh nhân không chạy thận nhân tạo. Các phương pháp điều trị khác được FDA chấp thuận để điều trị cho tình trạng này là tiêm vào máu hoặc dưới da.

Ann Farrell, Trưởng Khoa Huyết học, Trung tâm Đánh giá và Nghiên cứu Thuốc của FDA cho biết: " Với sự lựa chọn thuốc bằng đường uống ngoài các lựa chọn thuốc theo đường tiêm do FDA chấp thuận trước đây, những người mắc bệnh thận mạn tính đang chạy thận nhân tạo sẽ có thêm nhiều cách để điều trị chứng thiếu máu của họ".

Đối với những người mắc bệnh thận mạn tính giai đoạn cuối, người bệnh sẽ cần phải sử dụng một trong các phương pháp thay thế thận để duy trì sự sống bao gồm: chạy thận nhân tạo (một phương pháp điều trị lọc máu và loại bỏ chất lỏng dư thừa ra khỏi máu), lọc màng bụng hoặc ghép thận. Thận sản xuất một loại hormone là erythropoietin. Loại hormone này kích thích tạo hồng cầu. Ở người bị bệnh thận mạn tính đang lọc máu, thận không thể sản xuất đủ erythropoietin, dẫn đến giảm số lượng tế bào hồng cầu.

Jesduvroq giúp làm tăng nồng độ erythropoietin. Trong nghiên cứu ngẫu nhiên trên 2.964 người trưởng thành được lọc máu, những người được uống Jesduvroq hoặc tiêm erythropoietin (một tiêu chuẩn điều trị chăm sóc cho bệnh nhân bị thiếu máu do bệnh thận mạn tính) cho thấy, Jesduvroq đã tăng và duy trì huyết sắc tố (protein trong tế bào hồng cầu mang oxy và là thước đo phổ biến của bệnh thiếu máu) trong phạm vi mục tiêu là 10-11 gam/dl, tương tự như mức của erythropoietin.

Thêm lựa chọn trong điều trị thiếu máu ở người bệnh thận mạn tính đang chạy thận nhân tạo - Ảnh: MedlinePlus

Thêm lựa chọn trong điều trị thiếu máu ở người bệnh thận mạn tính đang chạy thận nhân tạo - Ảnh: MedlinePlus

Tuy nhiên, FDA cũng đưa ra một số lưu ý khi dùng thuốc như sau:

- Jesduvroq có thể làm tăng nguy cơ xảy ra các biến cố huyết khối mạch máu (đông máu) bao gồm tử vong, đau tim, đột quỵ và cục máu đông ở phổi, chân hoặc vị trí tiếp cận lọc máu. Do đó, các cảnh báo và biện pháp phòng ngừa khi dùng Jesduvroq bao gồm nguy cơ nhập viện vì suy tim, tăng huyết áp trầm trọng hơn, loét dạ dày và xuất huyết tiêu hóa.

- Jesduvroq không được chấp thuận cho những bệnh nhân bị thiếu máu do bệnh thận mạn tính không chạy thận nhân tạo, vì tính an toàn của thuốc chưa được thiết lập trong nhóm đối tượng này.

- Các tác dụng phụ phổ biến nhất của Jesduvroq bao gồm tăng huyết áp, huyết khối mạch máu, đau bụng, chóng mặt và phản ứng dị ứng. Bệnh nhân không nên sử dụng Jesduvroq, nếu đang dùng một số loại thuốc làm tăng nồng độ Jesduvroq hoặc bị huyết áp cao không kiểm soát được...

 
Hiệp Nguyễn (Theo FDA)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn