FDA cảnh báo 7 công ty bán TPCN với tuyên bố “điều trị bệnh tim mạch”

FDA cảnh báo 7 công ty vi phạm Luật Liên bang Thực phẩm, Dược phẩm và Mỹ phẩm (FD&C Act)

FDA: Nguy cơ bùng phát Norovirus từ thói quen ăn hàu sống ở Mỹ

Mỹ: FDA cảnh báo kết quả sai từ xét nghiệm COVID-19 chưa cấp phép

Hội đồng FDA khuyến nghị dùng vaccine Pfizer cho trẻ em 5-11 tuổi

FDA cấp phép tiêm vaccine COVID-19 liều thứ 3 cho đối tượng nào ở Mỹ?

Bên cạnh việc đưa ra cảnh báo tới 7 công ty bán TPCN sai phạm, FDA cũng kêu gọi người tiêu dùng không sử dụng các sản phẩm này hoặc các sản phẩm tương tự. Các sản phẩm này chưa được FDA đánh giá an toàn hay có hiệu quả, do đó việc sử dụng chúng có thể gây hại.

Theo đó, FDA đã gửi cảnh báo cho 7 công ty sau:

- Essential Elements (Scale Media Inc.) với sản phẩm CholestAid.

- Calroy Health Sciences LLC với sản phẩm Arterosil.

- Iwi với sản phẩm iwi Cholesterol.

- BergaMet North America LLC với sản phẩm Cholesterol Command.

- Healthy Trends Worldwide LLC (Golden After 50) với sản phẩm BPS-5.

- Chambers' Apothecary với 2 sản phẩm: Blood Pressure Support và CoEnzyme Q10.

- Anabolic Laboratories, LLC với 2 sản phẩm: CoQ10 Ubiquinol Prime và Policosanol Microtabs.

“Trên thực tế, bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tử vong ở Hoa Kỳ/Mỹ. Do đó, điều quan trọng là FDA phải bảo vệ người tiêu dùng khỏi các sản phẩm, cũng như các công ty đưa ra những tuyên bố sai sự thật rằng sản phẩm của họ có thể điều trị bệnh. Các sản phẩm TPCN được tuyên bố có thể chữa khỏi, điều trị, giảm nhẹ hoặc ngăn ngừa bệnh tim mạch và các tình trạng liên quan có thể gây hại cho người tiêu dùng, đặc biệt là khi họ quyết định sử dụng các sản phẩm này thay vì tìm kiếm các phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả từ các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã được FDA phê duyệt”, TS. Cara Welch, Giám đốc Văn phòng Chương trình Thực phẩm chức năng tại FDA cho biết.

“Chúng tôi cảnh báo người tiêu dùng cần cảnh giác khi mua sắm trực tuyến, hoặc ngay cả khi mua sắm tại các cửa hàng để tránh mua phải các sản phẩm có thể khiến sức khỏe của bạn gặp rủi ro”, TS. Cara Welch nói thêm.

Theo Luật Liên bang Thực phẩm, Dược phẩm và Mỹ phẩm, các sản phẩm nhằm chẩn đoán, chữa trị, điều trị, giảm nhẹ hoặc ngăn ngừa bệnh là thuốc và phải tuân theo các yêu cầu áp dụng cho thuốc, ngay cả khi chúng được ghi nhãn là TPCN.

 

Không giống như các loại thuốc được FDA phê duyệt, các sản phẩm không được chấp thuận này đã không được FDA đánh giá có hiệu quả đúng như với mục đích sử dụng của sản phẩm hay không, liều lượng thích hợp thế nào, liệu chúng có tương tác với các loại thuốc được FDA phê duyệt hoặc các chất khác hay không, liệu chúng có tác dụng phụ nguy hiểm hay có gây ra các mối quan tâm khác hay không.

FDA khuyên người tiêu dùng nên nói chuyện với bác sĩ, dược sĩ hoặc các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác trước khi quyết định mua hoặc sử dụng bất kỳ loại thuốc hay sản phẩm TPCN nào. Một số TPCN có thể tương tác với thuốc hoặc các sản phẩm TPCN khác. Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sẽ làm việc với bệnh nhân để xác định phương pháp điều trị nào là lựa chọn tốt nhất cho tình trạng của họ.

Nếu người tiêu dùng nghĩ rằng một sản phẩm có thể gây ra phản ứng hoặc các vấn đề sức khỏe khác, bạn nên ngừng sử dụng sản phẩm và liên hệ với các chuyên gia y tế. FDA khuyến khích các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và người tiêu dùng báo cáo bất kỳ phản ứng bất lợi nào liên quan đến các sản phẩm được FDA kiểm soát.

Với 7 công ty sai phạm trên, FDA cũng yêu cầu các công ty gửi lại phản hồi trong vòng 15 ngày, cho biết cách họ sẽ giải quyết các vấn đề được mô tả trong thư cảnh báo, hoặc cung cấp thông tin lý giải tại sao họ nghĩ rằng các sản phẩm của họ không vi phạm pháp luật. Việc không sửa chữa vi phạm kịp thời có thể dẫn đến các hành động pháp lý, bao gồm thu giữ sản phẩm và/hoặc lệnh cấm.

Vi Bùi (Theo FDA)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội