Uống chung các thuốc và TPCN này, khỏi đón Tết!

Kết hợp thuốc và thực phẩm chức năng không đúng cách gây nhiều hậu quả nghiêm trọng

6 loại thuốc cần tránh dùng trước khi lái xe

Uống thuốc tránh thai có khiến em bé bị dị tật bẩm sinh?

Không lên cơn co giật có được ngừng uống thuốc chống động kinh?

Bé ba tuổi ăn nhầm thuốc tránh thai của mẹ

Hãy cẩn trọng nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc sau đây:

1. Thuốc kháng sinh

 Một số chất bổ sung có thể làm giảm hiệu quả của thuốc kháng sinh đường uống (doxycycline, minocycline, tetracycline và các thuốc khác). Calci, sắt, magne, psyllium và kẽm là các chất bổ sung có thể tương tác với thuốc kháng sinh đường uống theo chiều hướng bất lợi.

Giải pháp: Dùng chất bổ sung ít nhất 2 giờ trước hoặc sau khi uống thuốc kháng sinh.

2. Thuốc chống đông máu

Nhiều chất bổ sung có thể tương tác nguy hiểm với thuốc chống đông máu (thuốc làm loãng máu, như warfarin, thậm chí cả aspirin). Khi sử dụng kết hợp, các chất này làm tăng cường hiệu quả của thuốc và có thể dẫn đến xuất huyết nghiêm trọng.

Nếu đang uống thuốc chống đông máu, bạn nên tránh bổ sung: Viên dầu cá, chiết xuất tỏi, ginkgo biloba, pau d'arco, feverfew (một loại thảo dược họ Cúc) và chiết xuất vỏ cây liễu trắng.

3. Thuốc chống trầm cảm

Các thuốc chống trầm cảm phổ biến bao gồm: fluoxetine (tên thương mại Lovan, Prozac hoặc Zactin), paroxetin (Aropax, Oxetine và Paxtine) và sertraline (Zoloft và Xydep) có thể tương tác với melatonin hoặc thảo dược St. John Wort.

Bên cạnh đó, nhóm thuốc chống trầm cảm ức chế oxid monoamin (MAOIS), chẳng hạn như phenelzine (Nardil) và tranylcypromin (Parnate) không nên dùng trong vòng 14 ngày kể từ khi sử dụng một số thực phẩm chức năng nhất định (chiết xuất trà xanh, St. John Wort, nữ lang, nhân sâm). Sự kết hợp này có thể gây lo lắng, hoang mang, buồn ngủ quá mức và các tác dụng phụ tiềm tàng khác.

4. Thuốc đái tháo đường

Thuốc đường uống điều trị đái tháo đường hoặc insulin có thể tương tác với một số chất bổ sung như: Alpha lipoic acid, crom, bồ công anh, nhân sâm (Panax hay Siberia). Sự kết hợp này có thể khiến đường huyết bị sụt giảm nghiêm trọng hoặc làm thay đổi tác dụng của thuốc điều trị.

5. Thuốc lợi tiểu

Các thuốc làm giảm lượng chất lỏng trong cơ thể thông qua việc kích thích đi tiểu được gọi là thuốc lợi tiểu. 

Thuốc lợi tiểu được chia làm ba nhóm chính: Nhóm thuốc lợi tiểu thiazide; Nhóm thuốc lợi tiểu tác động ở quai Henlé; Nhóm thuốc lợi tiểu tiết kiệm kali.

- Nhóm thuốc lợi tiểu tiết kiệm kali (amiloride, spironolactone và triamterene) không nên dùng kết hợp với phospho, kali và chiết xuất vỏ cây liễu trắng vì có nguy cơ làm tăng kali trong máu cũng như các vấn đề liên quan.

Nhóm thuốc lợi tiểu tác động ở quai Henlé (bumetanid, acid ethacrynic và frusemide) không nên sử dụng với nhân sâm dandelionm (Panax) và glucosamine bởi chúng có thể làm tăng hoặc giảm tác dụng của thuốc.

- Nhóm thuốc lợi tiểu thiazide (chlorothiazide, indapamide, hydrochlorothiazide và metolazone) không nên dùng chung với lô hội, calci, bồ công anh, cam thảo, glucosaine, táo gai và kali.

Kim Chi H+ (Theo BH)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng