Khi đội bóng thực dụng và khán giả…thực tế

Có phải SLNA đang trở lại bằng những bước đi hợp lý?

Công Phượng về nước, lợi ba bốn đường

Chuyện Văn Thanh vô địch V.League và nghịch lý sân cỏ

Bán tống cả “lúa non”?

“Giận mà thương” trên sân Hàng Đẫy

V.League và chuyện “mặc dù/nhưng…”

Với Giải bóng đá Cup quốc gia, “giải hạng 2” này gần đây nhận được sự quan tâm nhiều hơn của các đội bóng hàng đầu, bởi khi không đạt được thành tích vô địch, về nhì hay về ba ở V.League, thì với việc chỉ thi đấu 5 trận (vòng loại, vòng 1/16, tứ kết, bán kết, chung kết), việc đầu tư để có thành tích cũng dễ dàng và khả thi hơn. Thành tích mà Đông Á Thanh Hóa có được ở Giải bóng đá Cup quốc gia 2023 là một ví dụ cụ thể và rất đáng khen ngợi. Tất nhiên, có thể vì không nhiều đội mặn mà nên mới có chuyện một đội bóng đoạt “cú đúp” vô địch quốc gia và vô địch cup quốc gia như Hà Nội FC năm 2022, hay thành tích hiếm có khác là chính đội bóng giàu có này đoạt Cup quốc gia 3 năm liên tiếp 2020, 2021 và 2022.

Giải bóng đá Cup quốc gia 2023-2024 vừa mới khởi tranh vòng loại cũng đang cho thấy bức tranh toàn cảnh đó. Những đội bóng giàu tiềm năng nhờ nguồn lực tài chính dồi dào, mua sắm được nội ngoại binh giỏi, huấn luyện viên giỏi tất nhiên sẽ đặt ra mục tiêu đi đến trận cuối cùng của giải đấu, gồm Hà Nội FC, Công an Hà Nội, Thể Công Viettel, Đông Á Thanh Hóa, có thể cả Bình Dương và biết đâu có một vài đội từ V.League 2 sẽ gây bất ngờ thú vị? Những đội bóng tiềm lực yếu thì mối quan tâm hàng đầu là V.League, là thứ hạng và trụ hạng an toàn, trước khi nghĩ đến những câu chuyện…ngoài tầm với khác. Trong số này, đương nhiên người ta gọi tên Sông Lam Nghệ An, Khánh Hòa, Quảng Nam…

Đội bóng Thành Vinh từng đoạt V.League lẫn Cup quốc gia, Siêu Cup quốc gia nhưng đó là chuyện của thời quá khứ, còn hiện tại sẽ tính toán hợp lý để “dừng” đúng lúc, đúng chỗ, tiện lợi đôi ba đường. Ví như trận mở màn gặp Đồng Tháp mới đây, nếu họ lại để thua như cách thua trên sân Bình Phước 2 mùa trước, như cách thua Quảng Nam trên chấm luân lưu mùa mới đây, thì quả là “lợi bất cập hại”, rất khó ăn, khó nói với ba quân thiên hạ.

Đồng Tháp từng lên đỉnh cao trong quá khứ, nhưng cũng tụt xuống V.League 2, thậm chí tụt xuống cả Giải hạng Nhì, nay mới trở lại V.League 2 hẳn là không có cơ hội đi sâu ở Giải bóng đá Cup quốc gia khi phải thi đấu trên sân khách? Còn Sông Lam Nghệ An mùa giải bản lề 2023-2024 này từng phải để các trụ cột tiếng tăm chuyển đi, sử dụng hàng loạt nhân tố trẻ để giảm gánh nặng lương bổng, thì việc “tránh” Cup quốc gia cũng không phải là chuyện lạ. Nhưng V.League đường dài sẽ là thử thách khôn lường cho đội bóng trẻ nhất V.League nên có được một đội bóng “quân xanh” như Đồng Tháp để thầy trò rèn dũa, “tập huấn” trước khi V.League trở lại cũng là một dịp không thể tốt hơn cần phải tận dụng.

Vậy nên, tỷ số 6-2 là chứng minh thật sự, nỗ lực thực sự của các cầu thủ trẻ, từ Mạnh Quỳnh, Xuân Tiến đến Quang Vinh, kể cả Trọng Hoàng cũng vào sân, kiến tạo để “làm nóng” sau thời kỳ chữa trị chấn thương…Nhưng ai mà biết được Sông Lam Nghệ An sẽ không leo cao vì sợ ngã đau vào thời điểm nào, vòng 1/16, tứ kết hay bán kết? Bởi còn có câu chuyện đường dài phía trước khi giành được Cup quốc gia thì đương nhiên có bổn phận thi đấu AFC Cup, tốn tiền của mà thua vẫn hoàn thua, nên tốt nhất vẫn là…nhường vinh quang cho người khác?

SLNA (vàng) đánh bại Đồng Tháp với tỷ số khó tin 6-2 - Ảnh: 24h

SLNA (vàng) đánh bại Đồng Tháp với tỷ số khó tin 6-2 - Ảnh: 24h

Toan tính đó là có cơ sở và không ai “kỷ luật” được, là sự thực dụng đến nhàm chán của những đội bóng yếu lâu nay. Ai đó nói, bóng đá Việt chủ yếu lo tồn tại là chính, chứ không lo phát triển, nghĩ cho cùng không phải không có lý? Và điều đáng buồn là trong khi các đội bóng chăm chăm toan tính, thực dụng trong từng bước đi, từng trận đấu thì khán giả cũng thấu hiểu, cũng toan tính và thực tế không kém. “Chảo lửa”Vinh trong quá khứ lâu nay đánh mất dần hình ảnh quen thuộc, chỉ là “những khán đài trống vắng đến hoang mang”. Các trận đấu V.League vốn đã thưa thớt khán giả, nay trận đấu Cup quốc gia lại càng vắng vẻ, vắng đến mức…kinh hoàng (nghe đâu chỉ có 11 khán giả ở khán đài B sân Vinh?).

Sông Lam Nghệ An đang đi tìm cảm giác chiến thắng sau 3 vòng đầu V.League chỉ hòa tới thua, nay có một trận thắng tưng bừng dù ở Cup quốc gia trước đội yếu là một kết quả mang lại nhiều niềm tin cho chính ban huấn luyện và cầu thủ. Nhưng niềm tin đối với người hâm mộ vẫn là câu hỏi khó, nếu Như Thuật và các học trò tiếp tục gặp khó trước các đội bóng hùng mạnh, giàu tham vọng ở V.League, mà trận thua trước Đông Á Thanh Hóa vừa qua mới chỉ là thử thách thực sự ban đầu.

Có một thực tế mà các cầu thủ trẻ Sông Lam Nghệ An nên quan tâm hết mức có thể trong bối cảnh khó khăn, ngặt nghèo lâu nay của đội nhà: ông thầy Đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam đang tạo đất diễn cho hàng loạt nhân tố trẻ trong làng bóng, miễn là họ có ý chí và nỗ lực vươn lên, có lối chơi phù hợp như trường hợp của Đình Bắc, Văn Cường, Tuấn Tài vốn là những con em người Nghệ tỏa đi khắp nước?

Vậy nên, những Xuân Tiến, Mạnh Quỳnh, Nam Hải, Văn Bình, Nguyên Hoàng…hãy nỗ lực tối đa trong từng buổi tập, từng trận đấu ở bất cứ sân chơi nào V.League hay Cup quốc gia, sẵn sàng cho một bước chuyển mình, đi lên khi cơ hội mở ra.

Và đó là một thực tế, một điều cụ thể trong bóng đá thời buổi đội bóng nào cũng thực dụng, khán giả thì..thực tế, khi bóng đá nước nhà cần một bước làm mới, làm lại triệt để dưới tay ông thầy người Pháp.

 
Hoa Bùi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe