6 lợi ích khi uống nước ép mận khô

Nước ép mận khô hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa và tim mạch

6 lợi ích của quả mâm xôi đen: Tốt cho từ da tới não bộ

Người bệnh đái tháo đường nên ăn trái cây thế nào mới tốt?

4 gia vị những người sống thọ thường ăn mỗi ngày

Ăn chuối mỗi ngày giúp tăng năng lượng và cải thiện tâm trạng

Giảm táo bón

Trong một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Tiêu hóa Mỹ (American Journal of Gastroenterology) tháng 10/2022, những người uống nước ép mận hàng ngày trong 8 tuần có số lần đại tiện đều đặn hơn. Chuyên gia dinh dưỡng sức khỏe đường ruột Amanda Sauceda (Viện dinh dưỡng và Ăn kiêng Mỹ) giải thích, mận chứa nhiều đường sorbitol có thể hoạt động như thuốc nhuận tràng khi ăn nhiều.

Chuyên gia Sauceda cho biết thêm, trong nước ép mận khô chứa pectin (một loại tinh bột) có thể làm mềm phân, ngoài ra còn có chất xơ giúp tăng cường sức khỏe hệ Tiêu hóa.

Nâng cao hiệu suất thể thao

Kali là một trong những thành phần nổi bật trong nước ép mận khô. Vi chất dinh dưỡng này đóng vai trò trong hoạt động thể thao, sử dụng và thư giãn cơ bắp. Bổ sung đủ lượng kali giúp vận động viên nâng cao hiệu suất thể thao.

Hỗ trợ khả năng miễn dịch

Mận khô cung cấp các dưỡng chất giúp tăng cường khả năng miễn dịch

Mận khô cung cấp các dưỡng chất giúp tăng cường khả năng miễn dịch

Nhiều chất chống oxy hóa trong nước ép mận khô giúp chống lại sự tổn thương do các gốc tự do và tăng cường khả năng miễn dịch để chống lại một số bệnh. ThS. dinh dưỡng lâm sàng và ăn kiêng Lauren Torrisi-Gorra (Đại học New York, Mỹ) cho biết, các hóa chất thực vật (phytochemical) điển hình trong mận là carotenoid, anthocyanin, flavonol và vitamin C. Đặc biệt, anthocyanin có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm và kháng virus tự nhiên, hỗ trợ ức chế một số bệnh ung thư cũng như điều trị rối loạn nội tiết.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Kali trong nước ép mận khô có lợi cho nhiều cơ quan, trong đó tim và toàn bộ hệ thống tim mạch nói chung. Theo ThS. Lauren Torrisi-Gorra, kali giúp kiểm soát tăng huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Kali hiệu quả để hạ huyết áp do giúp thận bài tiết lượng natri dư thừa và làm thư giãn thành mạch máu.

Có lợi cho xương

Một trong những thực phẩm giúp xương chắc khỏe bạn nên bổ sung là mận khô và nước ép mận khô. Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ (American Journal of Clinical Nutrition) tháng 10/2022 cho thấy những phụ nữ ăn 5 hoặc 6 quả mận khô mỗi ngày đã cải thiện được mật độ xương.

Phụ nữ sau mãn kinh thường tăng nguy cơ bị loãng xương. Do đó, có thể bổ sung mận khô như một thực phẩm hỗ trợ xương chắc khỏe, ngăn ngừa loãng xương.

Giảm tình trạng thiếu sắt

Thiếu sắt là tình trạng khá phổ biến, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Trung bình mỗi cốc nước ép mận khô cung cấp khoảng 17% nhu cầu sắt hàng ngày, giảm nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt.

Lưu ý, nước ép mận khô thường có hàm lượng đường tự nhiên cao, để kiểm soát lượng calorie và lượng đường trong máu ổn định, bạn không nên uống nước ép mận khô cả ngày. Những người mắc hội chứng ruột kích thích (IBS), đặc biệt là những người có chế độ ăn ít FODMAP có thể nên tránh nước ép mận vì chứa chất sorbitol có khả năng gây đầy hơi và chướng bụng.

 
Nguyễn Thanh (Theo mindbodygreen)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng