Khởi nghiệp bằng "Làm mới buffet"

Cựu TGĐ FPT: Thành doanh nhân, dễ "đo" bản thân

Doanh nhân Nguyễn Quang Thái: “Cộng đồng khỏe thì doanh nghiệp khỏe!”

Doanh nhân, Bác sỹ Nguyễn Vĩnh Tường: Đầu tư vào y tế không dễ

Doanh nhân Ninh Thị Ty: Sở trường, sở đoản đều thành công

Doanh nhân Vũ Minh Châu: “Muốn trẻ thì phải khỏe”

 


Khách và chủ cùng tạo tiệc buffet


Giới trẻ ở Sài Gòn không lạ gì Mọi Mọi Café. Trong muôn vàn quán café mọc lên với nhiều hình thức khác nhau, ở đây vẫn giữ được phong cách riêng với buffet giá rẻ và phù hợp với giới trẻ.

Khi còn ngồi ở giảng đường đại học, Thúy Vy đã say mê các hình thức đãi tiệc. Cô từng bỏ tiền đi du lịch khắp nơi để học hỏi kinh nghiệm ở các nhà hàng ở nước ngoài và nhận ra một điều khác biệt: "Khi sang Thái Lan, tôi thấy phong cách phục vụ tiệc của họ rất thú vị nên xin vào làm không lương tại một số nhà hàng để học hỏi. Bởi vì, ở Việt Nam, đa phần dịch vụ tiệc là một bên phục vụ và một bên trả tiền sẽ khiến khách hàng dễ ngán. Sự khác biệt sẽ có khi người tổ chức nghĩ ra các hình thức để khách cảm nhận mình cũng là một thành phần tạo nên buổi tiệc và thích thú với sự góp sức đó", Thúy Vy chia sẻ.

Sau hai năm huy động vốn và tích cóp kinh nghiệm, Vy quyết định khởi nghiệp kinh doanh với Mọi Mọi Café và đưa loại hình tiệc buffet vào thử nghiệm. Buffet tuy không xa lạ với khách hàng nhưng qua sự sáng tạo của Vy, các buổi tiệc lạ, độc đáo này đã thu hút rất đông các bạn trẻ.

Giá vé luôn là ưu tiên hàng đầu khi khách muốn đi ăn buffet. Chọn đối tượng khách hàng chính là giới trẻ, Vy tính toán giá vé siêu rẻ cho thực khách, chỉ với 50 - 85 ngàn đồng/suất.

Để tăng sức mua, Vy giảm giá cho khách mua số lượng nhiều. Quyết định này đã đánh trúng tâm lý khách hàng vì giới trẻ thường thích tụ tập cùng bạn bè và sử dụng tiệc buffet như một buổi họp mặt.

Đặc biệt hơn, Thúy Vy còn tổ chức các buổi tiệc buffet "ăn vặt". Phản hồi của khách rất khả quan do những món ăn vặt giá rất rẻ, lại đa dạng, khách có thể dùng hết các món trong một buổi tiệc, việc tìm được một địa chỉ ăn buffet món vặt như vậy không phải dễ.

Các bạn trẻ dần bị "nghiện" loại hình buffet ăn vặt này do bình dân, thực đơn đúng chất hè phố với bánh tráng chấm muối, trứng cuốn phô mai... Quan trọng nhất là thực khách an tâm khi đến quán của Vy vì được đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Mỗi tháng Vy lại cho ra đời một loại hình buffet lạ để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách. Khi bánh "cupcake" bắt đầu thu hút giới trẻ Sài Gòn thì quán của Vy cũng có buffet bánh ngọt tự làm.

Khách dùng bánh sẽ được tự tay lấy bánh nóng hổi trong lò, trét kem và rắc đồ trang trí, khiến họ rất thích thú. Vy còn mở luôn một lớp dạy làm bánh hằng tuần tại quán cho những bạn trẻ yêu thích công việc này.

Kinh doanh ẩm thực cần chữ "duyên"

Ẩm thực là lĩnh vực thu hút rất nhiều người trẻ muốn khởi sự kinh doanh. Tuy nhiên, lĩnh vực này cũng được đánh giá là không "dễ ăn" và cần đến cái "duyên". Bài học đầu tiên Vy rút ra được là việc quản lý khách hàng có vai trò quyết định trong giai đoạn đầu.

"Khi mới khởi nghiệp, cả chủ và nhân viên chỉ có sáu người nên khá khó khăn. Sau nhiều lần rút kinh nghiệm, chúng tôi nhận ra việc quản lý số lượng khách đến quán rất quan trọng.

Nếu muốn nhanh thu hồi vốn thì phải bán nhiều, nhưng suất nhiều mà không đủ chỗ hay khách đặt vé rồi không đến cũng làm bữa tiệc buffet bị loãng.

Việc lượng khách ra vào đông đúc cũng dễ gây tình trạng mất trật tự, mất cắp nên mình đã đầu tư camera cũng như thuê lực lượng bảo vệ để trông coi mọi việc", Vy giải thích.

Vy áp dụng cách quản lý lượng thức ăn khách sử dụng học được lúc đi làm thêm tại các nhà hàng ở nước ngoài. Đặc điểm của buffet là khách được chọn thức ăn thoải mái nhưng để tránh trường hợp lãng phí phải có quy định rõ ràng về lượng thức ăn thừa quá nhiều sẽ bị phạt và nhân viên phải tế nhị khi nhắc nhở khách.

"Trung bình 1 tuần quán của mình có từ 2 - 3 buổi buffet nên có nhu cầu chế biến thường xuyên. Với tiệc buffet, mình phải làm cho đến khi hết thực phẩm và hết khách để đảm bảo ai cũng có phần.

Ban đầu còn khá non kinh nghiệm nên mình thường lấy nhầm hàng không tốt hay cũng có trường hợp đồ ăn cạn nhưng vẫn còn khách nên mình phải đặt gấp, giá cao", Vy chia sẻ.

Sắp tới đây, Vy sẽ mở thêm buffet bánh mặn, buffet cocktail, chè... để dịch vụ thêm phong phú, đồng thời lên kế hoạch thuê một địa điểm lớn hơn, mở hẳn một hội chợ buffet cho các bạn trẻ ưa chuộng dịch vụ này.

Mọi Mọi Café đến nay đã mở được thêm cửa hàng tại đường Nguyễn Trọng Tuyển (Q. Tân Bình, TP.HCM). Hiện Mọi Mọi Café đã có website đặt vé và trả tiền qua mạng.

Điểm đặc biệt là nếu khách không đến có thể báo trước và vẫn được hoàn tiền. Theo Vy, đó là cách kinh doanh nhằm tạo cảm giác thoải mái cho khách và ai có việc bận vẫn có thể dời vé sang ngày khác.

Chỉ khi tạo được sự thoải mái và hài lòng cho khách hàng, đó mới là thước đo thành công trong kinh doanh.

Doan Truong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trò chuyện