Không có chế độ ăn xấu hay tốt với người dễ tăng cân

Những ảnh hưởng của chế độ ăn tới vòng eo hóa ra phụ thuộc nhiều hơn vào phản ứng của từng cá nhân đối với các loại thực phẩm.

Những thực phẩm ăn vào buổi sáng giúp bạn giảm cân hiệu quả

Ăn ít hơn có giúp giảm các dấu hiệu lão hóa?

Tăng giảm cân đột ngột thì hãy nghĩ ngay đến 6 bệnh tự miễn sau

4 sai lầm kinh điển trong chế độ dinh dưỡng giảm cân

TS Evan Elinav, Viện Khoa học Weizmann (Israel) cho biết tại cuộc Hội thảo thường niên của Hiệp hội Vì sự tiến bộ của khoa học tổ chức tại Boston (Hoa Kỳ), nói: “Có quan niệm rằng có một số loại bánh mỳ này tốt hơn một số loại bánh mỳ khác. Bánh mỳ công nghiệp bị xem là không tốt cho sức khỏe bằng bánh mỳ sản xuất thủ công.

Tuy nhiên, chúng tôi đã phát hiện ra rằng cũng như bất kỳ loại thực phẩm nào khác, phản ứng của cơ thể với bánh mỳ nói riêng và từng thực phẩm là hoàn toàn mang dấu ấn cá nhân. Do đó không có thực phẩm tốt hay xấu hay siêu thực phẩm”.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra phản ứng của cơ thể khi “nạp” 2 loại bánh mỳ thủ công và công nghiệp của 40 người tham gia nghiên cứu.

Đường huyết của họ được kiểm tra mỗi 5 phút để tìm ra cách thức cơ thể phản ứng ra sao trong vài tuần tiếp theo.

Theo đó, các cá nhân trong cả 2 nhóm đều tăng vọt đường huyết dù ăn loại bánh mỳ nào và tác động tổng thể của 2 loại bánh mỳ trên trọng lượng cơ thể cũng nhiều tương đương nhau.

Từ đây, TS Elinav ủng hộ quan điểm: “Yếu tố quyết định lớn nhất đến phản ứng cá nhân đối với thực phẩm chính là các vi khuẩn đường ruột”.

Một trong những nguyên nhân gây tăng cân trở lại của những người đã giảm cân là do vi khuẩn trong ruột, Điều này có thể làm họ dễ có xu hướng ăn theo cách đã khiến họ tăng cân sau khi ngừng nỗ lực giảm cân.

Bằng cách thiết kế chế độ dinh dưỡng phù hợp cho mỗi người – dựa trên vi khuẩn trong ruột với khả năng có thể bình thường hóa mức độ đường trong máu”. Hay nói cách khác, thay đổi vi khuẩn đường ruột có thể giúp “cắt đứt” chu kỳ tăng cân – giảm cân.

Hiện các nhà nghiên cứu đang tập trung chứng minh hiệu quả giảm cân trên chuột bằng cách chuyển vi khuẩn đường ruột ở chuột không béo phì sang con chuột bị béo phì và TS Elinav hy vọng rằng điều này sẽ đúng ở người.

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng