15 loại trái cây là “kẻ thù” của ung thư

Uống thuốc như thế nào cho đúng?

Kẹo socola M&M có thể gây dị ứng

Vòng tránh thai 'vào nhầm' ổ bụng

WHO cung cấp thuốc đặc trị từ máu bệnh nhân Ebola cho Liberia

Nhiều nam giới vô sinh do không có tinh trùng

1. Đào

Trong trái đào có chứa nhiều chất dinh dưỡng như protid, lipid, carbohydrate, chất xơ, vitamin và các nguyên tố vi lượng. Các nhà khoa học của Tổ chức Texas AgriLife Research, thuộc Hệ thống Texas A&M, công bố kết quả nghiên cứu cho thấy, các tế bào gây ung thư có khả năng ngừng tái sinh khi được phun chất chiết xuất từ trái đào, qua đó làm giảm quá trình phát triển của bệnh.

2. Mơ

Mơ có thể chống lại nhiều loại ung thư. Theo nghiên cứu, mơ là loại trái cây giàu hàm lượng vitamin B17 nhất, vitamin B17 là chất chống ung thư rất hữu hiệu, có tác dụng diệt sạch tế bào ung thư. Đã có nghiên cứu cho thấy, các nhà khoa học Mỹ cho 250 bệnh nhân ung thư dùng vitamin B17 và đã có 248 người được điều trị hiệu quả.

3. Chuối

Chuối có tính hàn, vị ngọt, giúp thanh nhiệt, thông tiện, rất thích hợp với người bị ung thư đại tràng. Theo y học hiện đại, chuối giàu nguyên tố vi lượng kẽm, có tác dụng phòng chống ung thư. Từ năm 1986, nghiên cứu đã khẳng định dịch chiết xuất từ chuối có tác dụng khống chế ung thư.


Chuối rất thích hợp với những người bị ung thư đại tràng

4. Cam, quýt

Cam, quýt chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất trong các loại cây trái, với hơn 170 hóa chất có đặc tính chống u bướu, tụ máu, viêm nhiễm. Nhóm các nhà khoa học Australia từng chứng minh ăn các loại trái thuộc giống cam quýt có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm miệng, thanh quản, dạ dày tới 50% và giảm nguy cơ đột quỵ 19%.

5. Bưởi

Bưởi có thể ăn vào nhiều thời điểm khác nhau song thưởng thức chúng vào các buổi sáng có khả năng cung cấp lượng vitamin C giúp cơ thể dẻo dai, tăng cường monotepene. Trong khi đó, monotepene được xác định là giúp loại trừ những chất có hại, gây ung thư trongcơ thể.

6. Táo

Hợp chất flavonoid có trong táo giữ vai trò là chất bảo vệ, chống oxy hóa, bảo tồn acid ascorbic trong tế bào, ngăn cản một số yếu tố gây hại cho quả (vi khuẩn, virus, côn trùng...). Nó cũng có tác dụng tích cực đối với sức khỏe. Cụ thể, những người thường xuyên ăn táo giảm được nguy cơ mắc các bệnh ung thư thường gặp như ung thư miệng, cổ họng và thực quản.


Ăn táo thường xuyên giúp giảm các bệnh ung thư thường gặp như ung thư miệng, cổ họng và thực quản

7. Quả mâm xôi

Quả mâm xôi là loại cây thuộc họ dâu, có màu đỏ sẫm, vị ngọt, hơi chua, thường mọc trên núi ở vùng khí hậu lạnh. Mâm xôi cung cấp chất anthocyanin - chất chống oxy hóa cực mạnh, vũ khí tuyệt vời giúp bạn tránh xa sự tấn công của tế bào ung thư.

8. Đu đủ

Đu đủ có vị mát dịu, giàu vitamin C, acid folic có khả năng giảm nguy cơ ung thư hiệu quả. Ngoài cách thưởng thức trực tiếp trái chín cây, các chị em có thể kết hợp với sữa chua, chế biến thành sinh tố để dễ ăn hơn.

9. Lựu

Lựu chứa polyphenol và isoflavone, những chất này được cho là có tác dụng chống viêm, giúp bảo vệ tế bào khỏe mạnh khỏi sự tấn công của tế bào gây bệnh. Đặc biệt, acid allagic trong trái lựu có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú bằng cách khống chế quá trình tiết hormone estrogen và ngăn tế bào ung thư phát triển.


Lựu có tác dụng chống các bệnh ung thư, sốt rét và bệnh giun rất hiệu quả

Trong số đó, các chất chống oxy hóa trong lựu như poly-phenol, asimicin và bullatacinare... được chứng minh có khả năng phòng chống các bệnh ung thư, sốt rét và bệnh giun rất hiệu quả.

10. Mãng cầu

Nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Dược phẩm 14 (Journal of Medical Chemistry), các nhà khoa học nhận thấy, sử dụng chất chiết xuất từ mãng cầu giúp ngăn chặn sự tăng trưởng của tế bào ung thư hiệu quả.

11. Quả Kiwi

Kiwi giàu vitamin, đặc biệt là hàm lượng vitamin C cao gấp 4-12 lần cam quýt, gấp 30 lần táo và 60 lần nho. Thông qua thực nghiệm nghiên cứu gần đây, trong trái kiwi hàm chứa một loại chất hoạt tính ngăn chặn sự hình thành chất gây ung thư trong cơ thể, vì vậy có tác dụng phòng chống ung thư rất tốt.

12. Dâu tây

Trong dâu tây có chứa rất nhiều vitamin C, acid ellagic giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả, bằng cách chế ngự sự phát triển các tế bào ung thư.

13. Sung

Sung giúp tiêu sưng giải độc, thích hợp với các bệnh ung thư như đại tràng, thực quản, bàng quang, dạ dày, phổi, gan, tuyến sữa và cả bệnh máu trắng. Theo nghiên cứu, chất chiết xuất của sung giúp trì hoãn ung thư tuyến cấy ghép, bệnh máu trắng xương tủy, u thịt bạch huyết phát triển, làm cho khối u thoái hóa.

14. Nho đỏ

Nho đỏ được đánh giá là một trong những loại quả chứa bioflavonoids dồi dào nhất. Bioflavonoids là chất chống oxy hóa tuyệt vời có khả năng làm chậm quá trình lão hóa. Nho đỏ cũng chứa nhiều resveratrol có khả năng ức chế các enzym đóng vai trò thúc đẩy sự hình thành, phát triển của tế bào ung thư. Ngoài tác dụng trong việc ngăn ngừa ung thư, resveratrol còn rất tốt cho hệ miễn dịch của con người.


Nho đỏ được đánh giá là một trong những loại quả chứa bioflavonoids dồi dào nhất

15. Táo gai

Táo gai giàu chất xơ, khiến hàm lượng cholesterol trong đường ruột ít đi, giảm bớt nguy cơ ung thư trực tràng. Đồng thời, trong táo gai có chứa pectin phong phú giúp phá vỡ chất ô nhiễm gây ung thư, từ đó giảm bớt tỷ lệ hình thành ung thư. Táo gai có thể là một món khai vị, cung cấp hàm lượng chất béo trong máu thấp, cũng có thể ức chế sự tăng trưởng tế bào ung thư. Táo gai lại rất giàu vitamin C, có thể hiệu quả trong việc ngăn ngừa sự xuất hiện của ung thư vú ở phụ nữ.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ khuyến nghị mọi người xử lý và chế biến các loại quả một cách hợp lý để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm:
- Trái cây và rau quả tươi nên được lựa chọn một cách cẩn thận. Nếu đã được cắt sẵn, ta nên cho vào tủ lạnh hoặc ướp đá ngay;
- Nên được rửa sạch trước khi sử dụng, chỉ nên rửa ngay trước khi chế biến để tránh bị hỏng sớm;
- Cần tránh tiếp xúc với các thực phẩm sống và các dụng cụ làm bếp tiếp xúc với thịt;
- Trái cây đã cắt, gọt vỏ hoặc đã chế biến thì nên cho vào tủ lạnh trong vòng 2 giờ tránh vi khuẩn xâm nhập gây ngộ độc.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp