7 lý do để bạn bổ sung bơ lạc vào chế độ ăn uống

Bơ lạc (hay còn gọi là bơ đậu phộng) mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Đang giảm cân có nên ăn bơ lạc mỗi ngày?

Infographic: Vì sao bạn nên ăn bơ lạc mỗi ngày?

Biến hóa với bơ đậu phộng

4 lợi ích của bơ đậu phộng

Giàu protein

Bơ lạc có hàm lượng protein cao (dao động từ khoảng 25 - 30gr proten/100gr bơ lạc). Các protein này được sử dụng trong mỗi tế bào và được chia thành các acid amin để chăm sóc và phục hồi cơ thể.

Giảm cholesterol

Các chất béo trong dầu olvie gần như bằng với hàm lượng chất béo trong bơ lạc. Chất béo không bão hòa có trong bơ lạc giúp thúc đẩy sự tuần hoàn của cholesterol tốt và làm giảm mức cholesterol xấu trong cơ thể.

Phòng ngừa đái tháo đường type 2

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thường xuyên ăn bơ lạc làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Chất béo không bão hòa có trong bơ lạc sẽ cải thiện độ nhạy insulin, từ đó ngăn ngừa sự khởi phát của căn bệnh này.

Chống oxy hóa

Sự có mặt của folate, niacin, pantothenic acid, pyridoxine, riboflavin và thiamin trong bơ lạc chính là những chất chống oxy hóa hiệu quả. Ngoài ra, resveratrol được tìm thấy trong bơ lạc cũng là một chất chống oxy hóa và được cho là hữu ích trong việc kiểm soát một số loại bệnh ung thư, bệnh Alzheimer, bệnh tim, bệnh thần kinh thoái hóa..

Ổn định lượng đường trong máu

Magne có trong bơ lạc giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và ổn định huyết áp. Lượng magne có trong bơ lạc có thể cung cấp khoảng 42% nhu cầu magne hàng ngày (70mg magne/100gr bơ lạc). Nó cũng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển cơ, xương và hệ miễn dịch của cơ thể.

Giàu kali

Kali được tìm thấy với số lượng lớn trong bơ lạc và là một dưỡng chất tốt cho tim và không gây áp lực lên hệ thống mạch máu và tim mạch.

Chứa nhiều chất xơ

Thiếu chất xơ có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khoẻ như: Táo bón, đái tháo đường, cholesterol cao và các bệnh về tim mạch khác. Bơ lạc có chứa hàm lượng chất xơ cao, có thể giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ thiếu hụt chất xơ.

  1. Nguồn giàu protein
    Bơ đậu phộng có hàm lượng protein cao (dao động từ khoảng 25-30 gram mỗi 100 gram). Các protein này được sử dụng trong mỗi tế bào để xây dựng và sửa chữa của cơ thể sau khi được chia thành các axit amin. Đây là lý do tại sao bạn nên ăn bơ đậu phộng để giảm cân .
  2. Giảm mức cholesterol
    Các chất béo trong dầu ôliu gần như bằng với hàm lượng chất béo trong bơ đậu phộng. Bơ này không làm cho tim bị nguy hiểm vì nó chứa cả chất béo không no và không bão hòa đơn và những chất béo này không bão hòa. Chất béo không bão hòa này giúp thúc đẩy sự tuần hoàn của cholesterol tốt (lipoprotein mật độ cao) và cuối cùng giúp giảm mức cholesterol xấu (lipoprotein mật độ thấp).
  3. Phòng ngừa Đái tháo đường tuýp II
    Tiêu thụ bơ đậu phộng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp II . Chất béo không bão hòa có trong bơ đậu phộng sẽ cải thiện sự nhạy cảm với insulin. Một lượng cao hơn của bơ đậu phộng và các loại hạt khác đã cho thấy trong nghiên cứu để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp II.
  4. Tính chất chống oxy hóa
    Sự có mặt của folate, niacin, pantothenic acid, pyridoxine, riboflavin và thiamin trong bơ đậu phộng làm cho chất chống oxy hoá của nó có tính chất. Resveratrol được tìm thấy trong bơ đậu phộng là một chất chống oxy hóa polyphenol và được cho là hữu ích trong việc kiểm soát bệnh như một số loại bệnh ung thư, bệnh Alzheimer , bệnh tim , bệnh thần kinh thoái hóa và virus và / hoặc nhiễm nấm.
  5. Quy định lượng đường trong máu
    Magnesium giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và huyết áp cũng có trong bơ đậu (170mg / 100grams). Magnesium có trong bơ đậu phộng chiếm 42% giá trị được đề nghị hàng ngày. Nó cũng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển cơ, xương và miễn dịch của cơ thể.
  6. Cao kali
    kali là một chất cân bằng chất lỏng trong cơ thể và hoạt động như một chất điện phân có trong bơ đậu (70mg / 100g). Kali được tìm thấy với số lượng lớn trong bơ đậu phộng là một yếu tố thân thiện với tim và không gây áp lực lên hệ thống máu hoặc tim mạch.
  7.  
    Ăn nhiều chất xơ Thiếu chất xơ có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khoẻ như táo bón , tiểu đường , cholesterol và các bệnh về tim khác. Do đó nó là một trong những phần quan trọng nhất trong chế độ ăn kiêng của chúng ta. Có chứa hàm lượng chất xơ cao trong đậu phộng và bơ đậu phộng khoảng 12g và 20g trong 125g đậu phộng và bơ đậu phộng.
Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng