Người cao tuổi nên chọn loại sữa như thế nào?

Sữa dành cho người già nên ít chất béo, giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là calci

Nguy cơ tiềm ẩn của sữa tươi chưa tiệt trùng

Trẻ em không nên uống sữa tươi thô chưa chế biến

Có nên cho trẻ uống sữa thay cơm?

Loạn thị trường “sữa xách tay”

Không uống sữa thay bữa ăn chính

Sữa là thực phẩm giàu dinh dưỡng, nhưng chỉ có thể bổ sung như là bữa phụ chứ không thể thay thế cho bữa chính hàng ngày được do sữa không có đủ những dưỡng chất khác mà cơ thể cần như chất sắt, kẽm, chất xơ, một số vitamin… Nếu chỉ uống sữa mà không ăn bữa chính sẽ không thể đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng cho cơ thể. Trong trường hợp NCT ăn kém hoặc đau ốm, cần chia nhỏ bữa ăn (ăn ít và nhiều lần), sử dụng thêm các loại thực phẩm giàu năng lượng, kết hợp tăng số bữa phụ.

Tuỳ tuổi, tuỳ bệnh mà chọn sữa

Nhu cầu nằng lượng của NCT giảm so với lúc trẻ nhưng nhu cầu về các chất dinh dưỡng như chất đạm, calci, các vitamin có thể vẫn như cũ. Vì vậy, sữa dành cho người cao tuổi phải là loại sữa ít chất béo nhưng giàu các chất dinh dưỡng khác.

Thông thường sữa cho trẻ em và người bình thường là dạng sữa nguyên kem, chất béo của sữa là chất béo no nguồn gốc động vật nên sẽ chứa nhiều cholesterol không thích hợp đối với người già nếu uống thường xuyên mỗi ngày. Tuy nhiên đối với người gầy, không có bệnh mạn tính không lây như rối loạn lipid máu, tăng huyết áp, đái tháo đường… và chế độ ăn rất ít thực phẩm nguồn gốc động vật chứa nhiều cholesterol (thịt heo, thịt bò, mỡ…) thì uống loại sữa này vẫn được.

Với người cao tuổi mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường cần chọn sữa không béo 

Việc chọn loại sữa nào còn phải tuỳ thuộc vào tình trạng sức khoẻ của từng người. Đối với những người mắc bệnh mạn tính như tim mạch, đái tháo đường thì nên chọn loại sữa không béo, không đường. Lượng sữa uống mỗi ngày sẽ phải cân đối với các thực phẩm khác để bảo đảm đường huyết ổn định. Đối với người cao tuổi bị thừa cân, béo phì thì không nên dùng sữa béo và có đường.

Đổi sữa khi cơ thể có phản ứng bất thường

Một số NCT khi uống sữa hay bị đau bụng, tiêu chảy… thường là do cơ thể thiếu men lactase để hấp thu loại đường lactose có trong sữa. Trong trường hợp đó, để uống sữa đúng cách nên giảm lượng sữa trong mỗi lần uống (có thể dưới 100ml/lần) và tăng dần lên khi thích ứng. Nếu vẫn không tiêu hoá được thì có thể chuyển sang dùng sản phẩm khác của sữa như sữa chua, phô mai… hoặc có thể dùng sữa đậu nành.

Hợp khẩu vị

Mùi vị không hợp là lý do khiến nhiều NCT không thích uống sữa. Nhiều người NCT bị suy giảm các chức năng khứu giác và vị giác. Thay vì thích các loại sữa chua, sữa tươi vị hoa quả hoặc béo ngậy như người trẻ, NCT lại ưa thích loại sữa vị thanh đạm hơn hoặc không đường, vị ngọt tương đối. 

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già