Bộ Y tế: Chấn chỉnh quản lý sản xuất, xuất nhập khẩu trang thiết bị y tế

Ngày 30/9, ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế cho biết, trang thiết bị y tế là loại hàng hóa đặc biệt có ảnh hưởng đến công tác chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân. Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo hướng dẫn tăng cường quản lý trang thiết bị y tế như quy chế quản lý bệnh viện, Chỉ thị của Bộ trưởng về việc tăng cường công tác quản lý chất lượng trang thiết bị y tế…

Như thông tin mà báo chí đã đưa, trong thời gian vừa qua, một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh lĩnh vực xuất nhập khẩu trang thiết bị y tế có những hành vi gian lận như làm giả giấp phép nhập khẩu của Bộ Y tế, mở tờ khai hải quan nhập khẩu các trang thiết bị y tế không đúng với nội dung giấy phép nhập khẩu hoặc khai nhập khẩu các trang thiết bị y tế mới nhưng thực hiện hành vi nhập khẩu các trang thiết bị y tế đã qua sử dụng và móc nối với các cơ sở khám chữa bệnh để đưa các thiết bị y tế cũ đã qua sử dụng vào sử dụng, trong đó tập trung vào các nhóm mặt hàng thiết bị chẩn đoán hình ảnh, máy X-quang, máy siêu âm, nội soi và các thiết bị xét nghiệm…


Ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế, Bộ Y tế phát biểu khai mạc

Trong những năm gần đây, cơ sở vật chất, trang thiết bị của các cơ sở y tế đã có những bước chuyển biến cơ bản, các thiết bị y tế có hàm lượng công nghệ cao như máy MRI, máy CT Scanner, siêu âm màu, thiết bị nội soi, PET, SPECT… đã được trang bị cho nhiều cơ sở y tế, góp phần quan trọng việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Nhà nước cũng có chính sách thích hợp nhằm động viên, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc nghiên cứu, sản xuất trang thiết bị y tế trong nước. Đến nay đã có nhiều cơ sở nghiên cứu, sản xuất thành công nhiều loại máy, thiết bị và vật tư y tế. Nhiều trang thiết bị y tế sản xuất trong nước đã được các cấp có thẩm quyền cấp phép lưu hành sản phẩm.

Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát văn bản pháp quy, các quy định của pháp luật để chấn chỉnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi nêu trên.

CTV10
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn