Cách phòng bệnh tay chân miệng cho trẻ

Cách tốt nhất để phòng bệnh tay chân miệng là rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch

Những quan điểm sai lầm về bệnh tay chân miệng

Nổi mụn trong miệng có phải bệnh tay chân miệng?

Ai dễ mắc bệnh tay chân miệng?

Vì sao bé bị tay chân miệng nhiều lần?

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard:

Chào bạn,

Tay, chân, miệng là một bệnh thông thường do virus Coxsackie gây ra. Bệnh thường ảnh hưởng trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 5 tuổi.

Bệnh tay, chân, miệng thường bắt đầu với một cơn sốt, trẻ bơ phờ, thiếu sức sống. Một đến hai ngày sau đó, các vết loét bắt đầu xuất hiện xung quanh hoặc bên trong miệng và cổ họng. Nếu đã biết nói, trẻ sẽ kêu đau miệng hoặc đau cổ họng và không muốn ăn do vết loét trong họng gây đau. Ở lòng bàn tay, lòng bàn chân và mông cũng có thể xuất hiện các chấm nhỏ màu đỏ. Các triệu chứng này có thể kéo dài trong vài ngày.

Tuần đầu tiên kể từ khi mắc bệnh là khoảng thời gian trẻ dễ lây bệnh cho người khác. Virus Coxsackie lây lan dễ dàng thông qua các tiếp xúc trực tiếp hoặc qua tiếp xúc với:

- Dịch bắn ra từ việc ho, hắt hơi;

- Phân của người bệnh (qua tã lót, bô...);

- Các bề mặt hoặc đồ dùng bị nhiễm virus (đồ chơi, bát ăn cơm, giày dép...).

Cách tốt nhất đề phòng ngừa nhiễm virus Coxsackie là thường xuyên rửa tay với nước và xà phòng sát khuẩn; Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh, người bệnh. Bệnh tay chân miệng có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm, vì vậy, bạn nên hướng dẫn trẻ cách tự bảo vệ mình và đưa trẻ đi khám khi có các dấu hiệu mắc bệnh.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K".
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ