Đái tháo đường: Một vài sai lầm khi thực hiện chế độ ăn low-carb

Người bệnh đái tháo đường cần hạn chế lượng tinh bột, carbohydrate để kiểm soát đường huyết

Người bị tiền đái tháo đường nên ăn gì để kiểm soát đường huyết?

Kinh nghiệm cải thiện thị lực, tránh nguy cơ mù lòa do đái tháo đường

Tại sao người bệnh đái tháo đường thường hay đi tiểu nhiều?

Đái tháo đường và các cách điều trị dùng thuốc, không dùng thuốc

Chế độ ăn low-carb có thể mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh đái tháo đường, nhưng chỉ khi bạn biết cách thực hiện chúng đúng cách. Dưới đây là một vài sai lầm nhiều người vẫn gặp phải khi thực hiện chế độ ăn low-carb:

Keto không phải chế độ ăn low-carb duy nhất

Chế độ ăn Keto (hay Ketogenic) là chế độ ăn low-carb nổi tiếng, nhưng chúng không phải chế độ ăn ít carbohydrate duy nhất. Nhiều chuyên gia tin rằng chế độ ăn Keto có thể giúp giảm cân vì chúng hạn chế lượng carbohydrate và calorie nạp vào cơ thể. Tuy nhiên, chế độ ăn này không được khuyến khích về lâu dài.

Chế độ ăn Keto có thể giúp giảm lượng carbohydrate, nhưng không phù hợp để thực hiện lâu dài

Chế độ ăn Keto cũng không phù hợp với tất cả mọi người. Theo đó, những người mắc bệnh thận, phụ nữ đang mang thai/cho con bú, người mắc các bệnh chuyển hóa ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất béo… không nên thực hiện chế độ ăn này.

Do đó, người bệnh đái tháo đường nên tìm hiểu kỹ các ưu, nhược điểm của chế độ ăn Keto trước khi thực hiện. Bạn cũng có thể tìm tới các chế độ ăn low-carb khác phù hợp hơn với sở thích, tình trạng sức khỏe của bản thân nếu cần.

Bạn không tính tới chất lượng carbohydrate trong thực phẩm

Hãy nhớ rằng, chế độ ăn low-carb không chỉ liên quan tới việc giảm lượng carbohydrate bạn nạp vào cơ thể. Để có chế độ ăn uống lành mạnh, bạn vẫn cần chú ý tới giá trị dinh dưỡng, chất lượng nguồn thực phẩm của các món bạn ăn hàng ngày.

Người bệnh đái tháo đường vẫn cần ăn các thực phẩm giàu carbohydrate chất lượng cao, ví dụ như gạo lứt, bánh mì từ ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc nguyên hạt… Bạn chỉ cần chú ý giảm lượng carbohydrate ở mức vừa phải, chứ không nên cắt giảm hoàn toàn carbohydrate trong chế độ ăn thường ngày.

Ngoài thực phẩm giàu carbohydrate, người bệnh đái tháo đường có thể tập trung vào các thực phẩm giàu chất béo “tốt” như các loại hạt và quả hạch, dầu olive; Các thực phẩm giàu protein như các loại cá béo, thịt nạc, đậu phụ… khi thực hiện chế độ ăn low-carb. Các thực phẩm lành mạnh này có thể cung cấp cho bạn đủ năng lượng và các dưỡng chất cần thiết để duy trì sức khỏe tốt.

Bạn dồn tất cả các thực phẩm giàu carbohydrate vào một bữa ăn

Người bệnh đái tháo đường nên ăn nhiều bữa nhỏ, ăn thường xuyên hơn trong suốt cả ngày thay vì chỉ ăn 3 bữa chính. Điều này sẽ giúp bạn điều chỉnh lượng insulin trong cơ thể, từ đó duy trì cân nặng ổn định và kiểm soát cơn đói tốt hơn. Bạn cũng không nên dồn tất cả các thực phẩm giàu carbohydrate vào một bữa ăn vì điều này có thể khiến đường huyết sau ăn tăng cao nhanh chóng.

Bạn bỏ lỡ các chất dinh dưỡng khác

Như đã đề cập ở trên, bên cạnh carbohydrate, người bệnh đái tháo đường vẫn cần bổ sung đủ chất xơ, protein, chất béo và các dưỡng chất khác trong chế độ ăn thường ngày. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý uống đủ nước để kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng