Kinh nghiệm cải thiện thị lực, tránh nguy cơ mù lòa do đái tháo đường

Mắc đái tháo đường vẫn có cách để phòng ngừa biến chứng mù lòa, cải thiện thị lực

Đái tháo đường và các cách điều trị dùng thuốc, không dùng thuốc

Cách dùng lá dâu tằm trị đái tháo đường hiệu quả

7 loại thực phẩm giúp kiểm soát đường huyết tốt

4 triệu chứng cảnh báo sớm biến chứng võng mạc đái tháo đường

Mắt mờ nhòe, đau nhức nhưng không nghĩ là do đái tháo đường

Nhìn bà Lê Thị Nhuận (phố 8/3, Thanh Nhàn, Hà Nội) chăm chú đọc tin tức trên báo, ít ai ngờ rằng chỉ vài năm trước bà từng suýt mất đi thị lực do biến chứng của bệnh đái tháo đường.

“Tôi bắt đầu thấy mắt mờ dần vào năm thứ 5 mắc đái tháo đường. Khi đó tôi hay đau mắt, hố mắt cũng đau nhức, hay chảy nước mắt và nhìn mờ. Cầm tờ báo lên đọc mà mắt cứ nhòe đi, không nhìn rõ, đôi lúc còn bị xuất hiện các đốm đen trước mắt rất khó chịu”, bà Nhuận bồi hồi nhớ lại.

Ban đầu, bà nghĩ đây là dấu hiệu của tuổi già nên chủ quan, không đi khám mà chỉ tự mua thuốc bổ mắt về nhà uống. Tuy nhiên, uống thuốc bổ mãi vẫn không đỡ, thậm chí tình trạng nhìn mờ còn ảnh hưởng luôn tới cả bên mắt còn lại.

Biến chứng khiến bà Nhuận suy giảm thị lực, gặp khó khăn khi đọc báo, xem TV…

Lúc đó bà Nhuận mới vội đến Bệnh viện Thanh Nhàn khám. Các bác sỹ chẩn đoán bà Nhuận bị mờ mắt do biến chứng đái tháo đường. Biết được chính xác nguyên nhân, bà Nhuận ra về với hy vọng cứ giảm đường huyết sẽ sớm lấy lại được thị lực. Tuy nhiên, mọi việc không dễ dàng như bà vẫn nghĩ.

“Từ ngày biết được mờ mắt là do biến chứng đái tháo đường, tôi có chú ý hơn với việc kiểm soát đường huyết. Tuy nhiên, ngay cả khi đã kiểm soát được tình hình, tôi có thấy người khỏe hơn nhưng đôi mắt vẫn mờ nhòe, đau nhức. Tình trạng tệ tới mức tôi không thể đọc báo, xem TV như trước kia. Lúc đó tôi sợ lắm vì biết biến chứng do đái tháo đường rất nguy hiểm, có thể dẫn tới mù lòa vĩnh viễn. Tôi sợ một vài năm nữa mắt chẳng nhìn thấy gì, cũng chẳng còn cơ hội chứng kiến con, cháu mình trưởng thành”, bà Nhuận xúc động tâm sự.

May mắn tìm được cách cải thiện biến chứng nhờ sản phẩm thảo dược

Trong thời gian điều trị, bà Nhuận có tham gia câu lạc bộ cho người bệnh đái tháo đường của Bệnh viện Thanh Nhàn. Nhờ chia sẻ của các thành viên khác, bà mới biết tới sản phẩm giúp hỗ trợ điều trị bệnh, có thành phần từ các thảo dược tự nhiên như câu kỷ tử, mạch môn, hoài sơn, nhàu…

“Có người nói mình dùng sản phẩm này thấy giảm tê bì, châm chích, bỏng rát chân tay, người khác chia sẻ da đỡ khô, ngứa ngáy, chuột rút… Nghe nói là sản phẩm dùng các thảo dược có khả năng chống biến chứng tốt nên tôi mới về tìm hiểu rồi quyết định dùng thử với hy vọng mắt sẽ sáng trở lại”, bà Nhuận chia sẻ.

Dùng sản phẩm thảo dược được 2 tháng, bà Nhuận thấy người dần nhẹ nhõm hơn, chân tay cũng đỡ tê bì. Tới tháng thứ 3, bà nhận thấy đôi mắt đã bắt đầu nhìn rõ hơn trước. “Giờ thị lực của tôi được cải thiện nhiều, nhìn mọi vật xung quanh rõ nét hẳn, không còn mờ nhòe như trước kia. Hiện tượng đau nhức hốc mắt cũng không còn. Hơn thế nữa, tôi còn cảm thấy trong người nhẹ nhõm, bàn chân giảm tê bì, không còn sưng mọng, bứt rứt, khó chịu như trước”, bà Lê Thị Nhuận vui vẻ nói.

Dù đã nhiều năm trôi qua, bà Nhuận vẫn thấy mình thật may mắn vì tìm được hướng điều trị đái tháo đường đúng đắn. Nhờ đó, bà không chỉ giữ được đôi mắt sáng khỏe mà ngay cả các biến chứng khác cũng cải thiện, đường huyết cũng ổn định hơn trước.

Vi Bùi H+

Thông tin bài viết và hình ảnh được phóng viên Health+ trực tiếp ghi nhận. Tổ chức/cá nhân không đăng tải lại nội dung bài viết khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt