Điểm danh những bệnh bạn có thể bị nặng hơn sau Tết

Cố gắng cân bằng chế độ ăn uống hợp lý nhất để tình trạng bệnh không nghiêm trọng hơn

6 lưu ý để người già ăn Tết khỏe - vui

Nên tránh tặng quà gì trong ngày Tết để tránh xui xẻo?

Phân biệt giò, chả Tết chứa hàn the để phòng ngừa vô sinh

Tết đi du lịch nước ngoài: Cẩn thận nhiễm virus teo não trẻ!

Gan nhiễm mỡ
Việc ăn uống thả ga trong dịp Tết khiến những người đã có sẵn bệnh trước đó càng trở nên nghiêm trọng hơn. Việc ăn càng chất béo, mỡ động vật, thức ăn có lượng đường quá cao sẽ dẫn đến tình trạng bệnh càng nặng hơn. Đồng thời, chuyện ăn uống vào dịp Tết thường không điều độ, nên có thể gây rối loạn sự cân bằng trong quá trình chuyển hóa chất béo.
Ngoài ra, việc uống rượu hay dùng các loại nước có gas trong dịp Tết cũng dẫn đến viêm gan. Những chất này ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh và nhiều khi gây cho người bệnh biểu hiện như: Chán ăn, buồn nôn, đau bụng, sốt, vàng da... Viêm gan do rượu có thể dẫn đến tử vong, nhất là với những người có tiền sử bệnh gan mật trước đó.

Tăng huyết áp

Thường thì mọi người ít giữ chừng mực hay kiêng khem ăn uống trong dịp gặp mặt đầu năm. Bên cạnh đó, nhiều người hay thức khuya để... tham gia nhiều trò giải trí hoặc tụ tập, gặp mặt bạn bè, người thân… nên chế độ sinh hoạt cũng bị thay đổi. Đó chính là lý do tại sao những người bị bệnh tăng huyết áptai biến mạch máu não, bệnh tim mạch thường có nguy cơ bệnh nặng hơn trong và sau Tết.
Tình trạng tăng huyết áp có thể nghiêm trọng hơn dịp sau Tết
Với bệnh nhân tăng huyết áp các bác sỹ thường khuyến cáo ăn nhạt, hạn chế rượu bia. Do vậy, bữa cơm ngày Tết bạn nên ưu tiên các món hấp, luộc, với món xào, nấu nên cho ít muối… Nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả để giảm cảm giác thèm ăn, bởi khi ăn no tim sẽ phải làm việc nhiều để huy động máu từ các nơi tới dạ dày để hỗ trợ tiêu hóa thức ăn.
Vào những dịp sau Tết, những người bị bệnh trĩ cần hết sức chú ý trong ăn uống. Vì trong và sau Tết mọi người thường có chế độ ăn uống không hợp lý (ăn quá ít chất xơ, rau xanh, ăn nhiều gia vị cay nóng, ít uống nước, uống quá nhiều bia rượu…) và chế độ sinh hoạt không điều độ (căng thẳng quá mức, không tập luyện thể dục thể thao…). Đây là những tác nhân khiến cho bệnh trĩ có nguy cơ phát triển hoặc nặng thêm.
Tăng cân, béo phì
Tết đến với la liệt đồ ăn thức uống và các loại sơn hào hải vị luôn mang trong mình sức quyến rũ khó cưỡng. Do vậy, chế độ ăn uống của bạn vì thế mà cơ thể bạn thay đổi thấy rõ. Tết là khoảng thời gian nghỉ ngơi nên việc mất kiểm soát trong chuyện ăn uống là điều vô cùng dễ hiểu. Tuy nhiên cái gì quá đà cũng để lại những hậu quả của nó. Khi bạn ăn quá nhiều sẽ có nguy cơ tăng cân nhanh chóng đến lúc đó lại mất thời gian để giảm cân nặng sau Tết.
Chưa bàn đến việc sẽ có nhiều loại thức ăn không đảm bảo vệ sinh xuất hiện trong Tết có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kì nghỉ Tết của bạn. Vì vậy, bạn nên cân bằng chế độ ăn uống của mình hợp lý nhất.
Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp