Khéo tay vào bếp: 3 món ăn bổ gan dễ thực hiện

Các món ăn đơn giản, dễ làm này giúp bổ gan, hỗ trợ chức năng cho gan

10 món chay siêu ngon và dễ làm từ đậu phụ

Ngan om tàu xì - Món ngon cho ngày ẩm ương

3 món ngon miễn chê từ mướp hương

Rau diếp bổ gan, chữa loét dạ dày

1. Canh thịt băm nấu nấm rơm

Nguyên liệu:

- Thịt băm: 250gr;

- Nấm rơm: 100gr;

- Cà chua: 1 quả;

- Hành khô: 1 củ;

- Dầu ăn, gia vị, mì chính, đường, hạt nêm, nước mắm, tiêu xay.

Canh thịt băm nấu nấm có ác dụng giúp tư âm nhuận táo, kiện vị bổ tỳ, giúp hồi phục chức năng gan.

Cách làm:

Đầu tiên, thịt băm ướp với chút mì chính, mắm, hạt tiêu. Nấm rơm cắt gốc, ngâm rửa sạch, búp to bổ đôi, búp nhỏ để nguyên. Cà chua bổ múi cam. Hành khô bóc vỏ, đập dập, băm nhỏ. Sau đó, làm nóng dầu ăn, cho hành khô vào phi thơm, cho thịt xay vào xào sơ, đổ khoảng 1 lít nước vào, vặn lửa lớn, hớt hết bọt để canh được trong. Cho tiếp cà chua và nấm rơm vào, hạ nhỏ lửa đun từ từ cho cà chua và nấm ra nước ngọt. Nêm 1 thìa hạt nêm, 1/2 thìa mì chính/ 1/2 thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê nước mắm. Múc canh nấm nấu thịt băm ra tô và thưởng thức.

2.  Canh rau cần tây thịt heo

 Nguyên liệu:

-  Rau cần tây 100gr;

-  Nấm đông cô (nấm hương) 20gr,

-  Thịt heo nạc 100gr,

-  Hành tây: 1 củ

-  Gừng, tỏi, gia vị các loại.

Rau cần tây kết hợp với thịt heo giúp giải độc, tiêu thũng, hỗ trợ chức năng gan

Cách làm:

Rau cần tây (cả lá và thân) rửa sạch cắt ngắn. Nấm đông cô ngâm nước nóng có chút gừng, ngâm khoảng 15 – 20 phút rửa sạch, cắt nhỏ. Hành tây bóc vỏ, thái miếng. Thịt heo nạc rửa sạch cắt nhỏ, tỏi giã dập. Đun sôi thịt heo với 500ml nước, khi thịt chín thì cho cần tây, hành tây và nấm đông cô, tỏi vào quấy đều, đến khi canh sôi chín là được. Nêm gia vị vừa ăn, dùng nóng trong bữa cơm.

3. Gan heo xào cần tỏi 

Gan heo là thực phẩm giàu Vitamin A và các nguyên tố vi lượng được nhiều người lựa chọn trong thực đơn cho bữa cơm gia đình. Khi mua gan bạn nên chọn những miếng có màu đỏ sẫm tươi, không có những nốt sần trên bề mặt và có độ đàn hồi tốt là miếng gan ngon.

Nguyên liệu:

- 200gr gan heo;

- Cần tây, tỏi tây, 2 - 3 tép tỏi ta;

- 20ml sữa tươi;

- Dầu ăn, hạt nêm, dầu hào, hạt tiêu.

Gan xào cần tỏi có tác dụng bổ gan, sáng mắt, dưỡng máu, thích hợp cho người bị thiếu máu, viêm gan mãn tính. 

Cách làm:

Gan heo bóp muối rửa sạch, thái miếng mỏng, to bản vừa ăn. Ngâm gan vào sữa tươi 30 phút để khử độc. Lấy gan ra rửa lại bằng nước sạch rồi để ráo, ướp với chút hạt nêm. Cần, tỏi tây nhặt rửa sạch, cắt khúc 3 - 4 cm. Cho dầu ăn vào chảo xào cần tỏi trên bếp lửa to cùng chút hạt nêm. Khi các loại rau chín tới bạn múc riêng ra bát. Trong chảo đã xào cần tỏi tây, bạn làm nóng chút dầu ăn, cho tỏi ta vào phi thơm. Tiếp tục cho gan vào xào đến khi chín. Lúc đầu khi cho gan vào bạn để lửa to, sau hạ lửa vừa và đậy vung lại cho gan chín hết bên trong. Sau khi gan chín trộn cần tỏi đã xào vào, nêm dầu hào cho vừa ăn, đảo đều rồi tắt bếp, rắc hạt tiêu cho món ăn thêm thơm ngon. Lấy gan xào cần tỏi ra đĩa, dùng nóng với cơm.

Để chăm sóc và nâng cao chức năng gan, ngoài các món ăn bồi bổ giúp hồi phục chức năng gan, bạn có thể kết hợp sử dụng thêm sản phẩm thực phẩm chức năng giúp mát gan, tăng cường chức năng thải độc, giúp gan khỏe mạnh, hạn chế nhiễm độc.

Xem bài cùng chuyên đề: Món ngon mỗi ngày.

Ngọc Hoa H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng