Khó hấp thu dưỡng chất - Trẻ yếu thể chất, kém trí tuệ!

Biếng ăn làm trẻ khó hấp thu dưỡng chất

Probiotics có những dạng nào?

Tăng lợi khuẩn probiotics nhờ... chơi với thú cưng

Infographic: Probiotic và sức khoẻ đường ruột

Probiotic: Tiêu hóa khỏe - Trẻ lớn nhanh

Trẻ khó hấp thu – “thiệt đơn thiệt kép”

Các dấu hiệu chứng tỏ trẻ hấp thu dưỡng chất kém bao gồm: Trẻ biếng ăn, sút cân, chậm phát triển chiều cao và cân năng; Thường xuyên đi ngoài phân lỏng; Hay đau bụng, đầy hơi; Trẻ có biểu hiện mệt mỏi, tinh thần kém, ngủ không ngon giấc.

“Hấp thu” là giai đoạn trung gian giữa quá trình tiêu hóa thức ăn với chuyển hóa thực phẩm thành các chất dinh dưỡng để phát triển các bộ phận bên trong cơ thể, cung cấp năng lượng phục vụ cho các hoạt động của trẻ diễn ra hàng ngày.

Nói một cách đơn giản, nếu cơ thể không hoặc khó hấp thu, nó sẽ gây nên nhiều vấn đề nghiêm trọng, nhất là đối tượng trẻ nhỏ trong độ tuổi đang phát triển. Đầu tiên phải kể đến là rối loạn tiêu hóa, bị suy giảm hệ miễn dịch - khiến trẻ dễ mắc bệnh, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm và bệnh liên quan đến đường hô hấp. Tình trạng kéo dài sẽ gia tăng nguy cơ suy dinh dưỡng, thiếu máu, làm suy giảm sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ.

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ kém hấp thu. Nguyên nhân chủ quan xuất phát từ việc trẻ biếng ăn, lâu dần sẽ làm hệ thống tiêu hóa của các em trở nên “trơ ì”, hoạt động kém hiệu quả trong nhiệm vụ chuyển đổi thức ăn thành dưỡng chất và năng lượng. Trẻ bị mắc một số bệnh về đường tiêu hóa, nhiễm ký sinh trùng đường ruột như giun, sán…

Bên cạnh đó, các nguyên nhân khách quan như món ăn không phù hợp với khẩu vị của trẻ, chế độ dinh dưỡng nghèo nàn (chẳng hạn như lặp đi lặp các món ăn trong tuần hoặc không cân đối các loại thực phẩm)… cũng làm giảm khả năng hấp thu chất dinh dưỡng.

Đặc biệt, cơ thể thiếu hụt probiotic (hay còn gọi là men vi sinh), các lợi khuẩn có nhiệm vụ cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột cũng là một yếu tố quan trọng gây nên tình trạng kém hấp thu dưỡng chất.

Chế độ dinh dưỡng nghèo nàn là một trong những nguyên nhân làm trẻ khó hấp thu dưỡng chất

“Yếu quyết” là điều chỉnh chế độ dinh dưỡng

Để gia tăng khả năng hấp thu ở trẻ, việc làm thiết thực đầu tiên là giải quyết tình trạng biếng ăn. Bạn cần điều chỉnh đa dạng chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng cho trẻ trong tuần, bao gồm các thực phẩm giàu protein như thịt, cá…, các loại rau quả chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ như cà chua, cà rốt, khoai lang…, các loại đậu. Cần lưu ý, bên cạnh đa dạng các loại thực phẩm, bạn cũng cần đa dạng các món ăn trong chế biến với tiêu chí ưu tiên khẩu vị mà trẻ yêu thích.

Ngoài 3 bữa chính, thêm các bữa ăn phụ trong ngày là mẹo để giúp trẻ hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn. Các bữa ăn phụ có thể là sữa và các chế phẩm từ sữa, nước sinh tố, nước ép rau quả… Đặc biệt, tránh trường hợp “nhồi nhét” trẻ ăn bằng được bởi có thể gây ra tác dụng ngược, ăn quá no sẽ khiến dạ dày hoạt động quá tải cũng làm giảm khả năng hấp thu dưỡng chất.

Tẩy giun cho trẻ 6 tháng/lần và đưa trẻ đi khám sức khỏe trong trường hợp trẻ mắc các bệnh về tiêu hóa và sau một thời gian áp dụng các phương pháp mà khả năng hấp thu của trẻ vẫn chưa được cải thiện để được bác sỹ tư vấn, điều trị (nếu có) một cách cụ thể.

Đặc biệt, như đã nói ở trên, việc bổ sung probiotic là một cách đơn giản để gia tăng khả năng hấp thu cũng như giải quyết tình trạng biếng ăn. Bạn có thể bổ sung cho trẻ probiotic tự nhiên như cho trẻ dùng sữa chua, sữa đậu nành, bơ, chuối…

Ngoài ra, một số thực phẩm chức năng hiện nay cũng có tác dụng rất hiệu quả trong việc kích thích khả năng ăn uống, tăng cường khả năng hấp thu và cải thiện sức khỏe miễn dịch nhờ thành phẩn các probiotic có lợi kết hợp cùng với nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng cần thiết cho một sức khỏe cơ thể toàn diện. 

M. Hiếu H+

Cốm vi sinh Bio-acimin Gold là sản phẩm bổ sung nhiều dưỡng chất cho trẻ với nền tảng là các probiotic (được gọi là men vi sinh) kết hợp vitamin, acid amin và các dưỡng chất cần thiết cho trẻ nhỏ.
Công dụng: Giúp phòng và hỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa; Kích thích ăn ngon; Tăng cường khả năng hấp thu; Tăng cường sức đề kháng; Hỗ trợ phát triển trí não.

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: Số 1239/2013/XNQC-ATTP
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ