Cải thiện da nổi mụn khi ngừng uống thuốc tránh thai

Da có thể nổi mụn khi ngừng uống thuốc tránh thai

Giải đáp những thắc mắc thường gặp về thuốc tránh thai

Tranh thủ ngày dịch ở nhà đắp mặt nạ bơ dưỡng da căng bóng

Biện pháp tránh thai có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này?

Miếng dán tránh thai: Ai không nên dùng, tác dụng phụ thế nào?

Cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai dạng uống là giảm hormone sinh dục nữ mà cơ thể sản sinh. Trong thuốc tránh thai có hormone tổng hợp, thường là progestin và ethinyl estradiol, để thay thế hormone tự nhiên progesterone và estrogen.

Khi da tiết nhiều bã nhờn, chúng có thể gây bít tắc lỗ chân lông và gây ra mụn. Thuốc ngừa thai dạng uống thường được dùng để trị mụn nội tiết vì nó có thể giảm tiết bã nhờn. 

Ngay khi dừng uống thuốc tránh thai, cơ thể bắt đầu sản xuất bã nhờn trở lại. Tuy nhiên, mức độ sẽ nhiều hơn trước bởi sự gia tăng kích thích tố androgen, tức nhóm hormone sinh dục nam. Do đó, tác dụng phụ của thuốc tránh thai là gây ra mụn.

Khoảng 3-6 tháng sau khi ngừng uống thuốc là thời điểm bạn có khả năng bị nổi mụn ồ ạt, bởi lượng androgen tăng cao nhất. Tuy nhiên, có một vài bí quyết đơn giản giúp bạn cân bằng lại hormone trong cơ thể, giảm mụn trong giai đoạn chuyển biến này.

Bổ sung chất dinh dưỡng thiết yếu

Trong quá trình uống thuốc tránh thai, cơ thể bạn thiếu nhiều vi chất quan trọng như vitamin nhóm B, vitamin C, D, magne và kẽm.

Chế độ ăn đủ chất sẽ giúp giảm mụn khi ngừng uống thuốc tránh thai

Sau khi ngừng uống thuốc ngừa thai, điều đầu tiên bạn cần làm là bổ sung vi chất thông qua chế độ ăn uống. Bạn nên chọn những thực phẩm tươi giàu dinh dưỡng như các loại hạt và quả hạch, chocolate đen, việt quất và rau lá xanh.

Ăn đủ protein

Protein không chỉ cung cấp năng lượng mà còn là nguồn acid amin cần thiết trong quá trình tái tạo tế bào. Khẩu phần ăn hàng ngày cần có lượng protein vừa đủ thì thịt, cá, trứng, sữa. Nếu bạn ăn chay hoặc ăn thuần chay, hãy đa dạng hóa thực đơn của bạn với nhiều nguồn protein thực vật.

Tăng cường chức năng gan

Trà bồ công anh tốt cho gan

Ngoài nhiệm vụ giải độc, gan còn chuyển hóa những hormone không dùng đến và thải chúng ra khỏi cơ thể con người. Nếu gan hoạt động không hiệu quả, hormone thừa không được phân giải sẽ đi vào hệ tuần hoàn.

Một số thực phẩm như bông cải xanh, súp lơ, bắp cải và cải Brussel có thể tăng hiệu quả của quá trình này. Trà xanh, trà bồ công anh và trà nghệ cũng có tác dụng điều hòa chức năng gan.

Cân bằng đường huyết

Để bảo vệ làn da, chị em nên tránh những thói quen gây viêm trong cơ thể. Một trong số đó là ăn uống không khoa học, khiến lượng đường trong máu lên xuống thất thường.

Nhịn ăn quá lâu sẽ gây ra hạ đường huyết và khiến bạn thèm đồ ngọt hơn. Do vậy, bạn nên ăn đúng giờ để ổn định lượng đường trong máu. Bữa ăn cũng nên cung cấp đủ carbohydrate hấp thu chậm từ ngũ cốc nguyên hạt để điều hòa đường huyết.

 

Quỳnh Trang H+ (Theo Body and Soul)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp