Những điều tuyệt đối không cho bé làm khi đi ngoài trời nắng về

Bạn không nên làm những điều này để tránh gây hại cho sức khoẻ của bé

Muốn bé ngon giấc mùa hè – mẹ cần làm ngay những điều này

​Bệnh hô hấp ở trẻ tăng cao

Tuần tới, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Mix đồ ăn vặt lành mạnh cho trẻ hiếu động

Tắm và gội đầu ngay

Khi đi nắng về trẻ ra rất nhiều mồ hôi và cảm thấy trong người nóng bức, lúc này bé chỉ muốn chui ngay vào nhá tắm để xả những làn nước mát nên cơ thể. Tuy nhiên, lúc này bố mẹ cần lưu ý khi bé đi nắng về tuyệt đối không cho bé tắm ngay vì nếu tắm ngay lúc này cơ thể bé sẽ bị hạ nhiệt, các lỗ chân lông đang nở rộng, hơi nước ngấm vào lỗ chân lông đi vào cơ thể, dẫn đến ho, viêm họng, sốt, cảm lạnh và có thể dẫn đến đột quỵ. Vì vậy khi đi nắng về mẹ nên để cho bé ngồi nghỉ ngơi 30 phút sau đó mới cho bé tắm bằng nước ấm để cơ thể thoải mái và thư giãn, xua tan cái mệt mỏi trong những ngày nắng nóng.

Uống nước lạnh hoặc ăn kem

Nhiều bé ngay khi đi ngoài nắng về là mở tủ lạnh lấy nước mát hoặc kem ăn để giải toả cơn nóng và cơn khát trong người. Tuy nhiên việc uống nước đá và ăn kem sau khi đi nắng về là rất nguy hiểm, có thể khiến bé bị viêm họng và cảm lạnh. Do đó, sau khi đi ngoài nắng về nên ngồi nghỉ ngơi một lúc ở chỗ thoáng khí, chờ ráo mồ hôi, và bù nước bằng cách rót ra cốc và uống từ từ từng ngụm.

Uống nhiều nước khi đi nắng về

Khi đi ngoài nắng cơ thể bé toát ra nhiều mồ hôi, khiến bé có cảm giác khát nước. Tuy nhiên, về nhà uống nước một hơi, đặc biệt là nước lạnh để thỏa mãn cơn khát tức thì cơ thể bé rất dễ bị sốc, quá tải, khiến tim đập loạn, hơi thở không ổn định và dạ dày có thể bị kích thích.Thay vì thế, khi con ra ngoài mẹ nên chuẩn bị sẵn một bình nước để mang theo bên mình, khi nào bé khát thì có thể bổ sung nước ngay lập tức.

Ngồi điều hòa nhiệt độ quá thấp

Cơ thể bé chưa thể thích nghi nhanh từ môi trường cao sang môi trường có nhiệt độ thấp được. Nếu bé vừa đi từ ngoài nắng mà vào nhà có điều hoà lạnh ngay sẽ khiến bé bị sốc nhiệt gây cảm lạnh và có nguy cơ đột tử cao. Vì vậy, khi bé đi ngoài nắng về mẹ hãy cho bé đứng ngoài cửa nhà 5 phút và mở cửa ra để cơ thể bé từ từ thích nghi với nhiệt độ trong nhà. Bên cạnh đó, cũng nên lưu ý không để trẻ ngồi điều hòa suốt cả ngày vì không gian kín bưng, không khí khó lưu thông dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn và mầm bệnh sinh sôi gây ra nhiều bệnh tật. Mẹ cũng nên tọ điều kiện cho bé tiếp xúc với thiên nhiên vào các thời điểm thích hợp và chọn nơi thoáng mát cho bé chơi. 

Để quạt thốc thẳng vào người

Đây không chỉ là thói quen của người lớn mà rất nhiều bé khi đi ngoài nắng hay thấy cơ thể nóng là ngồi gần quạt bật số to để quạt thốc vào người. Tuy nhiên, đây chỉ là cách làm mát tạm thời cho bé nhưng lại cự kỳ nguy hiểm cho sức khoẻ của trẻ.  Vì khi cơ thể bé đang ở nhiệt độ cao, thốc thẳng quạt vào người sẽ khiến nhiệt độ cơ thể giảm nhanh, sự toàn hoàn máu và bài tiết mồ hôi bị mất cân bằng dẫn đến đau đầu, khó chịu và cảm lạnh.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ