Những thói quen khiến bạn giảm 6 năm tuổi thọ

Những thói quen không lành mạnh góp phần vào hơn 50% trường hợp tử vong ở Canada.

Cẩn thận với những thói quen có hại

Những thói quen có hại cho tim

Thói quen nhai đá và những dấu hiệu sức khỏe bạn cần biết

6 thói quen "ai cũng mắc" đang làm hư hại mái tóc

"Những thói quen không lành mạnh bao gồm hút thuốc, chế độ ăn uống nghèo nàn, ít vận động và uống rượu đang đặt một gánh nặng lớn lên vấn đề tuổi thọ", Doug Manuel - Giáo sư tại Đại học Ottawa, Viện Clinical Evaluative Sciences (ICES) cho biết.

Manuel và nhóm của ông đã tiến hành phân tích dữ liệu từ ICES và Điều tra Y tế Cộng đồng Canada từ năm 2009 đến năm 2010.

Kết quả nghiên cứu cho thấy: 26% các ca tử vong là do hút thuốc; 24% các ca tử vong là do ít vận động thể chất; 12% các ca tử vong là do chế độ ăn uống nghèo nàn; 0,4% các ca tử vong là do uống rượu không tốt cho sức khỏe.

Đối với nam giới, hút thuốc lá là nguy cơ hàng đầu, trung bình lấy đi 3,1 năm tuổi thọ. Đối với phụ nữ, nguyên nhân ít hoạt động thể chất đứng đầu, khiến bạn giảm 3 năm tuổi thọ.

Với những người có nhiều thói quen có hại trên, tuổi thọ trung bình thậm chí có thể giảm đi tới 6 năm.

Các nhà nghiên cứu hy vọng kết quả nghiên cứu này có thể giúp mọi người trên toàn thế giới có những nhận thức cơ bản về những thói quen không lành mạnh, từ đó có những thay đổi để cải thiện sức khỏe.

"Cách tiếp cận của chúng tôi là một cách mới để đo lường tác động của các vấn đề sức khỏe đối với tuổi thọ", Manuel cho biết. "Trong thời đại mà số lượng dữ liệu ngày càng lớn, chúng ta cần những phương pháp nghiên cứu mới do các phương pháp nghiên cứu cũ đã không thay đổi trong vòng 60 năm qua."

Các nhà nghiên cứu cũng đã tạo ra một phần mềm trực tuyến - Project Big Life giúp người dân có thể ước tính tuổi thọ của riêng mình dựa trên các thói quen và cách sống của mỗi người.

Vi Bùi H+ (Theo Sciencedaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp