Uống bao nhiêu sữa, ăn bao nhiêu sữa chua mỗi ngày mới tốt cho tim mạch?

Sữa ít béo hay sữa nguyên chất tốt cho tim mạch?

Ăn loại cá nào để tăng cường cholesterol “tốt”?

Sức khỏe tim mạch có liên quan gì tới bệnh Parkinson?

Uống bia giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và tốt cho não bộ?

“Giải oan” cho cholesterol: Cholesterol không phải nguyên nhân gây bệnh tim mạch

Bộ Nông nghiệp và Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) đều khuyến nghị người trưởng thành không nên tiêu thụ quá 3 khẩu phần các sản phẩm từ sữa ít chất béo mỗi ngày. Bởi lẽ, hàm lượng chất béo bão hòa cao được tìm thấy trong các sản phẩm từ sữa có thể làm tăng mức cholesterol “xấu”, gây ra mối đe dọa đối với sức khỏe tim mạch.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới từ các nhà khoa học tới từ Đại học McMaster (Ontario, Canada) đã cho thấy điều ngược lại.

Tác giả chính của nghiên cứu này, TS. Mahshid Dehghan cho hay, các acid béo được tìm thấy trong các sản phẩm từ sữa nguyên chất có thể có vai trò bảo vệ chống lại bệnh tim và đột quỵ.

Sữa là một thực phẩm lành mạnh nếu bạn dùng đúng cách

Bây giờ, một nghiên cứu quan sát quy mô lớn đã xem xét thói quen ăn uống của hơn 130.000 người ở 21 quốc gia trên khắp năm châu lục và thấy rằng sữa béo nguyên chất có liên quan với nguy cơ tử vong và bệnh tim mạch thấp hơn.

Nghiên cứu thực hiện trên quy mô lớn với việc tìm hiểu thói quen ăn uống của 136.384 người ở 21 quốc gia trên khắp 5 châu lục trong 9,1 năm. Những tình nguyện viên có độ tuổi từ 35 - 70, các sản phẩm từ sữa mà họ tiêu thụ là sữa tươi, sữa chua và phô mai.

Theo mục đích của nghiên cứu, một khẩu phần sản phẩm từ sữa bao gồm 1 cốc sữa 244gr, 1 cốc sữa chua 244gr, 1 miếng phô mai 15 gr hoặc 1 thìa cà phê bơ 5gr.

Các tình nguyện viên được chia thành 4 nhóm: Những người không tiêu thụ sữa, những người không tiêu thụ quá 1 khẩu phần sữa mỗi ngày, những người tiêu thụ 1 - 2 khẩu phần sữa mỗi ngày và nhóm “ăn nhiều” (tiêu thụ trên 2 hoặc 3,2 khẩu phần sữa mỗi ngày).

Nghiên cứu cho thấy rằng những người trong nhóm “ăn nhiều” ít có khả năng tử vong vì bất kỳ nguyên nhân nào, cũng như ít có khả năng chết vì bệnh tim mạch và ít có khả năng bị đột quỵ hoặc phát triển bệnh tim.

Ngoài ra, trong nhóm thường xuyên tiêu thụ các sản phẩm từ sữa nguyên chất, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, càng tiêu thụ nhiều thực phẩm này, nguy cơ tử vong và các vấn đề về tim mạch càng thấp.

“Những phát hiện của chúng tôi ủng hộ việc tiêu thụ các sản phẩm sữa có thể mang lại lợi ích cho bệnh tim mạch, đặc biệt ở các nước thu nhập thấp và trung bình, nơi tiêu dùng sữa thấp hơn nhiều so với Bắc Mỹ hoặc châu Âu”, TS. Mahshid Dehghan cho biết.

Tuy nhiên, vì vẫn còn không ít ý kiến trái chiều về lợi ích của các sản phẩm từ sữa, để bảo vệ tim mạch, bạn đừng quên áp dụng các phương pháp đã được kiểm chứng rõ ràng, bao gồm: Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, giảm stress, khám bệnh định kỳ, tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng...

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng