Nhiều doanh nghiệp thấp thỏm lo âu vì sức mua hàng hóa cho Tết Ất Mùi của người tiêu dùng còn thấp
Hàng hóa phong phú, giá cả không nhiều biến động
Khảo sát thị trường bánh kẹo phục vụ Tết Nguyên đán 2015, phóng viên ghi nhận các chủng loại phong phú hơn hẳn. Tại một số siêu thị lớn của Hà Nội như Big C, Fivimart, Co.op Mart, quầy bánh kẹo đã ngập tràn màu sắc Tết. Bên cạnh các mặt hàng quen thuộc của những năm trước, năm nay, thị trường có sự xuất hiện của một số loại bánh kẹo nhập khẩu của Malaysia, Đức, Pháp, nhưng giá bán khá cao…
Từ kinh nghiệm những ngày mua sắp Giáng sinh, người bán hàng ở cửa hàng giò chả truyền thống Quốc Hương – một địa chỉ thực phẩm Tết tin cậy của người Hà Nội cho rằng, các cơ sở phải cạnh tranh nhau bằng sản phẩm mới, giá cạnh tranh.
Các loại mặt hàng tiêu dùng phục vụ cho Tết Nguyên đán rất phong phú và đa dạng, không lo thiếu hàng (ảnh: Internet)
Tại TP. HCM, cụ thể là tại kệ hàng phục vụ Tết của hệ thống Co.op Mart, dù hàng hóa mẫu mã mới nhưng giá niêm yết không thay đổi, thậm chí nhiều mặt hàng còn kèm thêm khuyến mại. Theo bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó Tổng Giám đốc
“Không thể tăng giá vào mỗi cuối năm như thời gian trước được vì thị trường ngày càng khó khăn và cạnh tranh giữa các doanh nghiệp dữ dội hơn trước nhiều” - bà Lâm giải thích.
Saigon Food, năm nay chỉ duy nhất mặt hàng cá trứng đơn vị này cho tăng giảm 5%, còn lại tất cả nhóm hàng nguyên liệu trong nước đều giữ nguyên giá.
Đây cũng là xu hướng chung khi rất nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường Tết năm nay tung ra sản lượng nhỉnh hơn so với năm trước nhưng lại cam kết giữ ổn định giá cả nhờ chi phí đầu vào không biến động mạnh, chiến lược cạnh tranh bán hàng.
Trên các thông báo giá của Bibica, chỉ có một số loại tăng nhẹ ở mức 5%. Các sản phẩm nước ngọt của Công ty Nước giải khát Bidrico giá không đổi, thậm chí còn chiết khấu 8% cho các đơn đặt hàng sớm. Ông Văn Đức Mười - Tổng Giám đốc Vissan - cho hay, từ giữa tháng 12, Vissan đã sẵn sàng hàng hóa đưa ra thị trường với lượng hàng tăng 10% gồm 46.000 con lợn, 2.000 con bò và 4.000 tấn thực phẩm chế biến. Một số mặt hàng mới như chả bò đặc biệt, lạp xưởng tươi... được thiết kế với mức giá còn thấp hơn các sản phẩm cùng loại khác nhằm giữ được khách hàng, nguyên nhân do sức mua không quá mạnh.
Trong khi các loại hàng hóa phong phú, đa dạng, chất lượng được nâng cao hơn, nhiều chương trình khuyến mại được tung ra nhưng giá cả lại ít có sự biến động, phần các doanh nghiệp giữ nguyên giá là một dấu hiệu đáng mừng với những
người tiêu dùng trong dịp Tết năm nay.
Sẵn sàng giảm giá và khuyến mại vì đến nay sức mua vẫn còn là "ẩn số"
Mặc dù không ít các doanh nghiệp không tăng giá, đưa ra nhiều chiêu trò khuyến mãi, bốc thăm trúng thưởng nhưng mức tiêu thụ hàng hóa vẫn không cao như những năm trước và đến thời điểm hiện tại, sức mua của người dân vẫn là một "ẩn số". Về việc này, ông Trịnh Sỹ - Tổng Giám đốc Công ty CP Bánh kẹo Tràng An - cho biết: “Tràng An vẫn đưa ra thị trường Tết Ất Mùi 2015 2.500 tấn bánh kẹo, tương đương với Tết năm ngoái. Giá cả cũng ổn định, không tăng, nhưng tôi thấy sức mua vẫn rất kém”.
Mặc dù nhiều chương trình khuyến mại được đưa ra nhưng nhiều doanh nghiệp nhận định sức mua năm nay của người dân còn thấp
Do hàng dự trữ nhiều, trong khi sức mua đến thời điểm hiện tại vẫn là “ẩn số” nên năm nay các doanh nghiệp và nhà bán lẻ đều cho biết đang sẵn sàng để... giảm giá và khuyến mại. Ông Văn Đức Mười cho biết, vào những ngày cận Tết, Vissan sẽ kết hợp với các hệ thống siêu thị thực hiện khuyến mại giảm giá các mặt hàng thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống.
Big C cũng cho biết đơn vị này sẽ làm việc với các nhà cung cấp và không chấp nhận bất kỳ hình thức tăng giá nào cho đến tháng 3/2015, cam kết giữ giá niêm yết đồng thời tổ chức khuyến mại giảm giá đến 50% gần 4.000 sản phẩm chủ đạo lễ và Tết.
Còn đại diện hệ thống siêu thị Co.opmart cho biết, bên cạnh những mặt hàng được UBND thành phố giao bình ổn giá, Saigon Co.op sẽ tham gia giữ giá tốt hơn so với thị trường tối thiểu 5 - 10% đối với một số mặt hàng thiết yếu. Dự kiến trong những ngày cận Tết, Saigon Co.op sẽ cùng với một số nhà cung cấp - tham gia giảm giá thêm hàng nghìn sản phẩm với mức khuyến mại từ 10 - 50%.
Năm 2014, các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm đã tiến hành thanh tra hơn 514.000 cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, trong đó có hơn 112.000 cơ sở vi phạm (tỷ lệ gần 21%) với tổng số tiền phạt hơn 17 tỷ đồng.
Các nội dung vi phạm như vệ sinh dụng cụ trang thiết bị phục vụ sản xuất chế biến không đạt yêu cầu, vi phạm điều kiện vệ sinh cơ sở…
Thời gian tới, để bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi và lễ hội xuân 2015, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ thành lập 6 đoàn liên ngành, tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 16 tỉnh, thành phố, trọng điểm về an toàn thực phẩm năm 2015.
Mục tiêu của đợt thanh kiểm tra này nhằm giảm 10% số vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi và trong thời gian diễn ra lễ hội xuân so với cùng kỳ 2014.
Bảo Nhi H+
Bình luận của bạn