Thử nghiệm tiêm vaccine Ebola ở Sierra Leone

Người tham gia sẽ được tiêm thử nghiệm vaccine Ebola ở Sierra Leone (Ảnh minh họa)

Chủng virus Ebola hiện tại không nguy hiểm hơn chủng năm 1976

Guinea đóng cửa biên giới với Sierra Leone vì Ebola

Liệu pháp mới chữa khỏi bệnh Ebola

Tìm ra vaccine miễn dịch lâu dài với virus Ebola

Chương trình STRIVE được phối hợp bởi Trung tâm Kiểm soát và Ngừa bệnh (CDC), Trường Cao đẳng Y khoa và Khoa học Sức khỏe Liên minh Sierra Leone (COMAHS) và Bộ Y tế và Vệ sinh Sierra Leone (MoHS). Chương trình có sự tham gia của khoảng 6.000 nhân viên y tế được tiến hành ở các thành phố phía Tây Sierra Leone, bao gồm Tonkolili Freetown, các khu vực nông thôn phía Tây, một số nơi nhất định ở Bombali, Port Loko và Tonkolili. Những địa điểm này được lựa chọn do đây là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Ebola trong vài tháng qua.

Tom Frieden – Người đứng đầu Trung Tâm Kiểm Soát và Ngừa Bệnh (CDC) cho biết: "Vaccine an toàn và hiệu quả sẽ là một công cụ tối ưu để ngăn chặn dịch Ebola có thể bùng phát trở lại trong tương lai. Song song đó, trong khi chờ đợi thời gian thử nghiệm, chúng ta cũng cần phải tiếp tục làm tất cả mọi thứ cần thiết để dập tắt dịch bệnh này bằng mọi cách như cách ly và điều trị, chôn người tử vong một cách an toàn và tìm mọi cách liên lạc với những khu vực chưa có được sự trợ giúp của y tế”.

Khi tham gia ghi danh trong chương trình, họ sẽ được phân chia ngẫu nhiên vào một trong hai khung thời gian tiêm phòng (ngay lập tức hoặc khoảng sáu tháng sau đó). Tất cả những người tham gia nghiên cứu sẽ được tiêm vaccine Ebola và được theo dõi chặt chẽ trong vòng 6 tháng. Nghiên cứu này sẽ so sánh tỷ lệ nhiễm virus Ebola giữa những người được tiêm và những người chưa được chủng ngừa để có những biện pháp thay đổi kịp thời.

Bình luận về chương trình hợp tác STRIVE, TS. Mohamed Samai – đại diện cho COMAHS chia sẻ: “Chúng tôi rất vui khi được hợp tác với MoHS và CDC về chương trình nghiên cứu quan trọng này. Nó mang lại cho chúng tôi hy vọng Sierra Leone sẽ không còn chịu sự đe dọa và tàn phá nặng nề của virus Ebola trong thời gian tới".

Vaccine rVSV-ZEBOV được hình thành từ một loại virus gây ra viêm miệng mụn nước mang theo gene virus Ebola không lây nhiễm. Nó không thể gây bệnh virus Ebola cho người nhưng có khả năng kích thích một phản ứng miễn dịch để bảo vệ cơ thể chống lại sự lây nhiễm của virus Ebola. Vaccine được phát triển bởi Cơ quan Y tế Công cộng thuộc Phòng thí nghiệm Vi sinh Quốc gia Canada và được phép bởi Công ty NewLink Genetics.

Trong năm 2014, NewLink Genetics phối hợp và thỏa thuận cấp phép với Merck để nghiên cứu, phát triển, sản xuất và phân phối vaccine rVSV-ZEBOV. Tính đến ngày 26/3/2015 hơn 800 người ở châu Phi, Canada, Châu Âu và Hoa Kỳ đã được thử nghiệm loại vaccine này. Kết quả từ nghiên cứu ban đầu cho đến nay cho thấy, vaccine rVSV-ZEBOV có tính an toàn chấp nhận được và tạo ra một phản ứng miễn dịch khá ổn định.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn