Trông trẻ hơn so với tuổi thật: Nguyên nhân nào?

Ít dấu hiệu lão hóa da sẽ giúp bạn trông trẻ hơn so với tuổi thật

4 thành phần chống lão hóa da bạn nên chú ý khi mua sản phẩm làm đẹp

5 thực phẩm ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả

5 cách hiệu quả giúp làm mờ nếp nhăn trên trán

Phụ nữ trung niên nên chống lão hóa da bằng cách nào?

Di truyền 

Nguồn gene của bạn ảnh hưởng đến việc bạn trông trẻ hay già hơn so với tuổi. Quá trình lão hóa tự nhiên, bắt đầu từ khi qua độ tuổi 20. Quá trình lão hóa tự nhiên được gọi là lão hóa nội tại, hay lão hóa bên trong. Nguyên nhân là do sự sinh sản của tế bào chậm lại.

Lão hóa tự nhiên gây ra nếp nhăn, tóc bạc, da chảy xệ, rụng tóc... Nếu bạn có đồng hồ phân tử (genetic clock) chậm hơn, bạn sẽ trông trẻ hơn so với những người cùng trang lứa. 

Tác động xấu từ bên ngoài

Một dạng lão hóa khác được gọi là lão hóa từ tác động bên ngoài. Hình thức lão hóa này được gây ra bởi các yếu tố bên ngoài và có thể được kiểm soát. Các yếu tố góp phần gây lão hóa là: Hút thuốc lá, úp mặt khi ngủ, uống rượu, mắc bệnh... Nếu không có các yếu tố này, da dẻ sẽ đẹp hơn, bạn sẽ trông trẻ hơn so với tuổi

Hút thuốc lá là nguyên nhân khiến quá trình lão hóa da diễn ra nhanh hơn

Cách chăm sóc da 

Những người có thói quen chăm sóc da hàng ngày thường trông trẻ hơn so với những người không để tâm chăm sóc da. Ngoài chăm sóc da, một số phương pháp điều trị thẩm mỹ như lột da bằng hóa chất, vi mài da, trị liệu bằng laser, nâng cơ mặt, tiêm botox và collagen giúp làn da trẻ trung hơn. 

Tác hại của ánh nắng mặt trời là nguyên nhân chính gây tổn thương da và lão hóa da. Sử dụng kem chống nắng và tránh ánh nắng mặt trời sẽ giúp da trẻ trung hơn. Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyên bạn nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng và có chỉ số SPF từ 30 trở lên.

Tóc bạc

Theo một báo cáo được công bố tháng 2/2009 của "Liên đoàn các Hiệp hội Sinh học Thực nghiệm Hoa Kỳ" cho thấy, sự hao mòn của nang tóc ngăn chặn sự sản xuất melanin, chất chịu trách nhiệm cho màu tóc. Càng có tuổi, tóc sẽ càng bạc. Những người nhuộm tóc, che phủ màu tóc bạc sẽ trông trẻ hơn so với những người khác. 

Phong cách sống 

Cân nặng, sức khỏe và sức sống cũng ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài của một người. Nếu bạn năng động, hoạt bát và khỏe mạnh, trông bạn sẽ trẻ hơn so với tuổi. Tư thế cũng đóng vai trò quan trọng, cũng như trọng lượng cơ thể. Quần áo, kiểu tóc, cách trang điểm và cá tính cũng đóng một vai trò lớn. 

Vân Anh H+ (Theo livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp