Vườn thú và Thủy cung Nhật sẽ không mua cá heo bị săn bắt ở vùng Taiji

Hình ảnh mẹ con cá heo tại 1 thủy cung ở Tokyo - Nhật, chụp vào năm 2011

Kỷ lục Giunness mới về quãng đường di cư của động vật

Hình ảnh thân thiết đáng yêu của những cặp động vật "kỵ" nhau

10 động vật đột biến có màu sắc khác thường

Những cặp đôi ngộ nghĩnh trong thế giới động vật

Theo thông tin từ Hiệp hội Vườn thú và Công viên Thủy sinh thế giới (WAZA), ngoài việc săn bắt để lấy thịt cá heo và cá voi - 1 nghề truyền thống được cấp phép tại tỉnh Wakayama (nơi có vùng biển Taiji - Nhật) - thì vẫn có 1 số (tuy chiếm tỷ lệ nhỏ) cá thể cá heo và cá voi bị bắt để bán cho các Công viên Thủy sinh (Thủy Cung) trên toàn thế giới. WAZA lên án phương thức này và cho rằng cách thức này độc ác và đi ngược với các quy tắc đạo đức Quốc tế.

Vùng biển Taiji là 1 thị trấn nhỏ cách Tokyo 248 dặm về phía Tây nước Nhật. Thị trấn nổi tiếng về kỹ thuật đánh bắt cá voi cùng cá heo truyền thống từ thế kỷ 17 và được cấp phép săn giết 2.000 cá thể cá heo và 7 loài cá voi khác nhau hàng năm. Cá heo và cá voi được đánh giá là 2 loài động vật thông minh và gần gũi với con người.

Cá heo được đánh giá là loài động vật thông minh và gần gũi với con người

Vào tháng trước, WAZA đã đưa ra “lời dọa” sẽ bãi miễn tư cách thành viên của Nhật Bản vì cho rằng 1 số Thủy cung ở nước này đã mua cá heo tại Taiji. Trước tình thế này, trong một bức thư vào 20/5/2015, Chủ tịch của Hiệp hội Nhật Bản đã gửi lời cảm ơn WAZA vì đã "bình tĩnh và kiên nhẫn" trong về vấn đề này. Bức thư nêu rõ tất cả các thành viên Hiệp hội Vườn thú và Công viên Thủy sinh Nhật (JAZA) sẽ bị cấm tham gia săn bắt cũng như xuất khẩu và bán những mặt hàng từ cá heo của vùng Taiji, đồng thời kêu gọi các thành viên cùng tham gia với tư cách thành viên của WAZA.

JAZA là Hiệp hội đại diện cho khoảng 150 vườn thú và thủy cung tại Nhật, bao gồm cả Churaumi Aquarium ở Okinawa - một trong những Công viên thủy sinh lớn nhất trên thế giới.

Trong một tuyên bố khác, WAZA cho biết động thái này của JAZA là một "bước đột phá đầy thiện chí" tái khẳng định rằng Hiệp hội của Nhật "được đánh giá cao trong cách tiếp cận làm việc với các đối tác quốc tế để nâng cao phúc lợi và bảo tồn động vật hoang dã trên toàn cầu."

Bảo Nguyên H+ (theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn