Kinh hoàng với ruốc "cực bẩn"

Thịt gà ở khu nguyên liệu đã bốc mùi hôi thối (Ảnh: NLĐO)

Rùng mình với những hình ảnh thực phẩm bẩn nhất năm 2014

"Ngậm ngùi" sống chung với thực phẩm bẩn!

Phát hiện thêm một doanh nghiệp chế biến thực phẩm “bẩn"

Báo động thực phẩm "bẩn"

Xác minh việc chế biến cơm bình dân từ thực phẩm 'bẩn'

“Tẩu tán” hơn tấn ruốc bẩn khi bị kiểm tra

Trưa ngày 1/10/2014, Đoàn Kiểm tra liên ngành phòng chống dịch gia súc, gia cầm huyện Bình Chánh (TP.HCM) bất ngờ kiểm tra tại địa chỉ F7/1C ấp 6 (hẻm đường Vĩnh Lộc), xã Vĩnh Lộc B phát hiện tại đây đang tổ chức sản xuất ruốc quy mô lớn nhưng không có giấy phép và điều kiện vệ sinh cơ sở không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Ghi nhận tại hiện trường, la liệt thành phẩm và bán thành phẩm được để trong khay dưới nền nhà mặc cho chó tự nhiên qua lại. Cơ sở còn sử dụng dụng cụ hốt rác để xúc bột trộn vào ruốc.

Ruốc bẩn thành phẩm được đưa đi tẩu tán (Ảnh: NLĐO)

Đáng chú ý, khi đoàn kiểm tra đang làm việc phía trước thì chủ lò âm thầm chỉ đạo nhân viên và người nhà "tuồn" cả chục bịch ruốc bằng cửa sau rồi đem giấu dưới lùm cây bên hông nhà.

Tang vật thu giữ gồm 1.102kg sản phẩm các loại, trong đó có 817kg ruốc thành phẩm để kiểm dịch lại nhưng chủ cơ sở đã tự nguyện đem tiêu hủy tại bãi rác Đông Thạnh, huyện Hóc Môn. (?!)

Đoàn Kiểm traiên ngành đình chỉ hoạt động sản xuất tại cơ sở trên, đồng thời yêu cầu chủ cơ sở tạm ứng hơn 24,5 triệu đồng gồm tiền phạt vi phạm hành chính và tiêu hủy lô hàng.

Theo chủ cơ sở là bà Đỗ Thị Tân (SN 1984) cho biết, tùy theo đặt hàng mà cơ sở sản xuất cho ra các giá bán khác nhau nhưng không quá 100.000 đồng/kg. Dù quy trình sản xuất rất mất vệ sinh nhưng thành phẩm lại có màu rất bắt mắt.

Trong buổi kiểm tra của Đoàn thanh tra liên ngành, cơ sở còn không có giấy phép kinh doanh, nhân viên không khám sức khỏe, không tập huấn vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận kiểm dịch động vật cơ sở cung cấp không khớp địa chỉ sản xuất.

Dùng chất cấm chế biến ruốc ngay ở… chuồng lợn

Mới đây, vào cuối tháng 12/2014, Tổ Kiểm tra liên ngành của UBND phường Hiệp Thành (Q.12, TP.HCM) do ông Nguyễn Hữu Đính làm Tổ trưởng, phối hợp với Trạm thú y Q.12 và Đội Quản lý thị trường 12B, tiến hành kiểm tra cơ sở chế biến ruốc do bà Trần Thị Bình làm chủ (41 tuổi, ở tổ 10, khu phố 6). Tại thời điểm kiểm tra, xưởng chế biến ruốc của bà Bình có 7 lò đang hoạt động trong một mặt bằng khoảng 100m2, nhếch nhác hôi hám, lại sát bờ ao rất mất vệ sinh, ngay trên khu vực chuồng lợn cũ.

Tại thời điểm kiểm tra, tổ kiểm tra còn phát hiện khu vực đổ rác (cách khu chế biến 10m) có 7 vỏ bao đường hóa học của Trung Quốc. Đây là một chất trong danh mục cấm sử dụng cho thực phẩm. Khi bị chất vấn, bà Bình chỉ thừa nhận trước đây cơ sở của bà có sử dụng loại hóa chất này, nhưng đã lâu không sử dụng nữa, đó là vỏ bao cũ.

Khu sản xuất ruốc trên mặt bằng chuồng lợn cũ

Ngay tại nơi chế biến là cảnh tượng 6 công nhân không bảo hộ lao động đang hăng say làm việc. Kiểm tra toàn bộ khu vực xưởng sản xuất cho thấy các dụng cụ dơ bẩn, nền đất đen sì, công nhân tay không bốc ruốc bỏ vào chảo, cho vào máy xay. Bà Bình đang ngồi dưới nền đất chế đường ra từng chậu nhỏ, để tạo màu trước khi tẩm cho chà bông ruồi đậu đen kín.

Tổ kiểm tra yêu cầu cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan, thì bà Bình biện minh “mới sản xuất, đang làm hồ sơ xin quận”. Theo lời khai của bà Bình, xưởng sản xuất ruốc của bà mới làm được vài tháng nay, mỗi ngày sản xuất trên 100kg chà bông thành phẩm.

Để hạ giá thành, bà mua thịt gà về luộc chín, sau đó cho công nhân xé thịt nhỏ. Trước khi cho vào chảo sấy khô, số thịt này được trộn thêm bột mì cho nặng ký. Tiếp đến ruốc khô được chuyển qua công đoạn đánh tơi. Cuối cùng là đóng gói mỗi bịch 5kg không nhãn mác, cho công nhân mang đi giao sỉ cho các đại lý ở nhiều chợ trong thành phố.

UBND quận 12 (TP.HCM) vừa quyết định xử phạt hai cơ sở sản xuất ruốc lậu trên địa bàn phường tổng cộng 42 triệu đồng. Hai cơ sở sản xuất ruốc bị xử phạt là của bà Trần Thị Bình (41 tuổi, ở tổ 10, khu phố 6) và cơ sở của bà Nguyễn Thị Đào (35 tuổi, ở tổ 39, đường HT44, khu phố 3).

Vi Dũng H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội